Bài Vở Cũ Thiếu nhi

Chia sẻ của Yakeu

Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo xứ Thiên An

. . . . – ; . . . . – ; . . . . . . . . .

Trên đây là những tín hiệu dành riêng cho những người ở chung một Nghề với Bì Tui, nghề : “HUYNH TRƯỞNG” (HT)

Một đám cháy thường để lại những làn khói bay lan toả, một nén hương có cháy tàn đi chăng nữa, vẫn lan toả mùi trầm.

Thôi để “Bì tui” đi thẳng vào chuyện chính đi cho rồi.

Số là chuyện ACE Cựu HT và GLV Giáo xứ Vinh Châu, làm được một việc “THIỆN” nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập TNTT của Giáo xứ, bao nhiêu năm làm việc “THIỆN” ở “quê nhà”, nhưng nay Họ lại “đốt lên” 1 ngọn nến hồng, hoặc là Họ đã bật sáng lên 1 ngọn đèn, hay là nói một cách khác hơn Họ đã “tiếp lửa” cho 1 người Bạn từng là HT, để qua đó người Bạn này tiếp tục công việc mà Họ không thể tiếp tục thực hiện được.

Câu chuyện như thế này nè các ACE ơi.

Giống như những con người khác, mang trong mình 1 hoài bảo, 1 mục đích cho cuộc đời. Thầy DOMINICO Cao Đức Lợi, một TNTT GX Vinh Châu ngày nào, cũng đã một thời “tung hoành ngang dọc” trong Đoàn TNTT xứ Vinh Châu, cũng đã từng làm cho một vài HT “chết khiếp” vì những trò chơi nghịch ngợm của mình, cũng đã từng “lỡ dại” nối gót đàn Anh làm Nghề “Huynh Trưởng” và đặc biệt hơn là đã can đảm hiến thân đi phục vụ cho đồng loại trong vai trò Tu sĩ Bêndicto của Đan viện Thiên An Huế.

Đã “rứa” mà còn chưa chịu, hay là nói như ri mới đúng hơn: “Chết mà cái nết cũng không chừa”, Thầy đã nhảy vào vòng chiến, qui tụ được trên 60 em Thiếu nhi để sinh hoạt, để hướng dẫn Kinh Thánh giữa một vùng dân cư 99% là Phật giáo, nghèo khổ, quê mùa thiếu thốn đủ mọi thứ.

Trên 3 năm hoạt động, chắc chắn rằng Thầy DOM Cao Đức Lợi cũng đã cố gắng rất nhiều, trong viêc truyền bá Phúc Âm đến cho người nghèo khổ và cũng chắc chắn một điều nữa rằng Thầy có nhiều kinh nghiệm hơn, khi hoạt động trong một môi trường rất khó khăn (nói như kiếm hiệp thì phải nói như ri: một mình múa kiếm giữa rừng gươm)

Nhận được tín hiệu S O S của người “BẠN”, tất cả các ACE Cựu HT và GLV Giáo xứ Vinh Châu, đã “Suy Tư” (nghĩa là suy nghĩ việc riêng tư của gia đình mình- giải thích của NV), cuối cùng Họ đã đi đến một quyết định, đó là cùng nhau đóng góp một phần nào vào “sự nghiệp” của Tu sĩ DOM Cao Đức Lợi và cũng là một người BẠN trong vòng tay HT – PHỤNG SỰ của mình ngày nào, một số tiền là 5.200.000VND để có “một cái vốn vật chất làm đà thăng tiến tinh thần“, cho các em ở vùng xa xôi đèo heo hút gió này.

Số tiền này Nó vừa nhiều, vừa đủ và Nó cũng có thể là ít.

– Nó vừa nhiều so với số lượng Thiếu nhi trên 60 em.

– Nó vừa đủ cho những công việc cho hiện tại để huấn luyện HT, DBT, HĐĐT, và những cơ cấu khác cho Đoàn Thiếu nhi sở tại.

– Nó cũng có thể ít, vì có thể số lượng các em sẽ nhiều hơn, có thể những vùng phụ cận các em sẽ đến xin vào và biết đâu chừng số gia đình những Tôn giáo bạn đang sinh sống ở đó, sẽ xin gia nhập Đạo Thánh Chúa (qua những hình ảnh”HUYNH ĐỆ THÂM TÌNH” đượm màu Phúc Âm của Thầy và Đan viện) và rồi số lượng các em sẽ nhiều lên và công việc sẽ cần những chi phí cần thiết hơn, cho 1 cộng đồng Dân Chúa sở tại.

Thế mà Thầy vẫn một mực: “Đối với Em và các em Thiếu nhi ở đây thì số tiền này là quá lớn…. các em TNTT Giáo xứ Thiên An xin chân thành cám ơn tấm lòng quảng đại của Cựu HT-GLV Giáo xứ Vinh Châu và chúng em sẽ dùng số tiền này để vào việc huấn luyện HT, DBT, các Tông đồ Đội trưởng… để mai sau Giáo xứ có đấy đủ nhân lực mà hoạt động….”

Qua bài viết này, người viết bài cũng như người đọc bài, chúng ta có suy nghĩ ra sao, nếu mình có thể giúp được một việc gì cho ai khi mình có khả năng giúp đở, thì có thể mình không nên từ chối, bởi vì nhiều lúc mình chỉ giúp đở 1 lần mà thôi, nhưng nếu người nhận biết sinh lợi ra, thì số người được thụ hưởng sẽ gấp nhiều lần hơn là người cho suy nghĩ.

Vài dòng tư tưởng xin gởi đến những người cùng trong Nghề “TRƯỞNG”, hay là những ai đó”Thích” làm ơn làm phúc cho người khác cùng đồng loại với mình.

Xin cám ơn ACE nhiều.

Yakeu-Las Vegas.


Thư cảm ơn,

Anh Khanh kính mến!

Đầu thư cho phép em tự giới thiệu đôi chút. Em là Tu Sĩ Cao đức Lợi, hiện đang tu tại Đan Viện Thiên An Huế. Trước đây em sống ở Xuân phong, Vinh Châu, Bình Giả. Lúc anh Khanh về làm “rể”  ở Xuân Phong thì em còn ở ngành Thiếu do trưởng Phượng coi (chị Phượng con ông Đình). Lên ngành nghĩa thì trưởng Thu coi (chị Thu con Ông Hùynh). Khi lên dự bị trưởng thì trưởng Khôi ở Phi Lộc coi. Sau đó lên làm ngành trưởng ngành ấu, rồi làm trưởng ban huấn luyện Xứ Đoàn Vinh Châu cho đến năm 1992 thì thiếu nhi bị giải tán.

Rồi cuộc đời phiêu bạt nay đây mai đó cho đến năm 1998 thì em đi tu Dòng Benedicto ở Đan Viện Thiên An Huế. Năm 2005, Giáo Phận Huế được Đức Cha Stephant cho phép  lập lại TNTT. Kể từ đó, em được Cha xứ cho phép hoạt động TNTT. Sau 3 năm qui tụ các em sống rải rác ở chung quanh nhà Dòng Thiên An, con số bây giờ là 60 em:  10 em Ấu, 30 em Thiếu và 20 em Nghĩa. Con số này mà so với con  số TNTT ở  xứ Bình Giả thì quả không nghĩa lý gì, nhưng  sống ở một vùng mà 99% là Phật Giáo thì việc qui tụ các em để về dạy giáo lý, để sinh hoạt và tập các em làm tông đồ quả là một chuyện khó khăn vô cùng.

Trước hoàn cảnh khó khăn về kinh phí, sách vở, tài liệu sinh hoạt … Vừa qua các cựu huynh trưởng Giáo Xứ Vinh Châu đã rộng tay giúp đỡ cho các em thiếu nhi ở đây một số tiền là 5.200.000 đồng Vi5t Nam (tương đương $300 USD). Đối với các em ở đây thì số tiền này là quá lớn. Các em TNTT Gx Thiên An xin chân thành cảm ơn tấm lòng quảng đại của các cựu huynh trưởng X1 Vinh Châu, và chúng em sẽ dùng số tiền này vào việc huấn luyện các dự bị trưởng, tông đồ đội trưởng… để mai sau Gx có nhân lực mà dẫn dắt các em.

Qua trưởng Đinh Văn Toàn, được biết anh Khanh là một mạnh thường quân rất uy tín cho cuộc hội ngộ của các cựu huynh trởng GX Vinh Châu nhân kỷ niệm 40 năm thành lập. Trưởng Toàn còn cho em địa chỉ Email của anh và gợi ý cho em viết bài cảm ơn này rồi nhờ trưởng Khanh tóm lại tin tức để đưa về trang Web BINHGIA .NET

Ước nguyện nhỏ nhoi nay kính mong anh Khanh rộng tình giúp đỡ. Hy vọng với tài văn hoa dí dỏm của mình, anh sẽ tóm lại những tin tức cần thiết góp phầncho trang nhà BinhGia được phong phú, và qua đó, lòng biết ơn của các em TNTT ở Thiên An cũng được tỏ bày . Một lần nữa xin chân thành cảm ơn anh và tất cả những ai đã rộng tay giúp đỡ cho các em TNTT ở Thiên An này.

Em xin gởi anh vài tấm hình mà các em TNTT ở Huế đã tham dự kỳ Sa mạc Tông đồ Đội trưởng, Dự bị  Trưởng do Hiệp Đoàn Giáo Phận Huế Tổ chức vào các ngày 18-19 tháng 5 năm 2008 tại Giáo Xứ An Vân Huế.

Kính xin anh và các cựu huynh trưởng hiệp lời cầu nguyện để phong trào của TNTT ở đây được thực sự lớn mạnh trong tình yêu của Thiên Chuá và trong tấm  lòng quảng đại của quý anh chị cựu huynh trưởng xa gần.

Xin chân thành cảm tạ.

Em
Dom Cao Đức Lợi.

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời