Bài Vở Cũ Giới trẻ

DepNguoiDepNet SonKhe

Đẹp người và đẹp nết

Trong hôn nhân, sắc đẹp đóng một vai trò hết sức quan trọng và ảnh hưởng rất lớn tới hạnh phúc gia đình. Có được vợ đẹp, người chồng sẽ rất hãnh diện, tự hào sánh vai bên nàng mỗi khi ra đường, hay xuất hiện nơi chốn hội hè. Người phụ nữ nào có một sắc đẹp quyến rũ, xem như đang sở hữu một báu vật vô giá. Nếu hai chị em Thuý Kiều – Thuý Vân không có sắc đẹp khuynh nước khuynh thành, hoa hờn nguyệt thẹn thì làm gì có tác phẩm Đoạn Trường Tân Thanh lưu danh muôn thuở. Thế mới biết, sắc đẹp của người phụ nữ đối với nhân loại qua trọng và cần thiết là dường nào.
Nhưng dù sắc đẹp ấy có làm chim sa cá lặn, mà bản thân thiếu mất cái nết thì sắc đẹp ấy sẽ có nguy cơ trở nên hiểm hoạ cho chính họ và những người xung quanh. Xưa Đức Khổng Tử dạy học trò: “Dụng thê bất tại sắc” là có ý chỉ bậc trí nhân nên lấy cái nết làm trọng. Một người vợ dù có sắc đẹp tuyệt vời mà tính tình lơi lả, thiếu vẻ đoan trang đứng đắn thì sớm làm cho người chồng chán ghét, và có khi còn là mối hoạ cho hạnh phúc gia đình. Gương của hai mỹ nhân Tây Thi, Bao Tự đã cho thấy bên trong con người họ chứa đầy sự dâm đãng, xảo trá…, nhưng mặt ngoài vẫn làm như đoan chính, ít cười, ít nói nên đã làm cho hai bậc quân vương mê mệt mà để cho khuynh thành, tán quốc. Nói là nói vậy, còn trong thực tế của cuộc sống dù người phụ nữ có đủ các các đức tính tốt mà thiếu sắc đẹp, thì quý vẫn rất quý, song không được trọng vọng. Phải vừa đẹp người và vừa nết na đằm thắm thì mới trọn vẹn cả đôi đường.

Nét đẹp ngoại hình cần có một tâm hồn đoan chính. Tâm hồn đoan chính thể hiện ở nụ cười vui tươi hoà nhã, lời nói nhẹ nhàng, cung cách hành xử tế nhị. Được như thế thì tâm hồn và thể xác người phụ nữ quý hoá biết bao.

Sơn Khê.

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời