Tin Tức

Đức Giáo Hoàng Francis














VATICAN CITY – Với một làn khói trắng từ ống khói của nhà nguyện Sistine và tiếng reo hò của hàng ngàn tín hữu đợi chờ trong mưa, mật nghị của các Hồng y, đã chọn được vị Giáo Hoàng mới trong ngày thứ hai của mật nghị – lựa chọn Đức Hồng y từ Argentina, người Nam Mỹ đầu tiên làm người lãnh đạo Giáo triều ROMA.

Tân Đức Giáo Hoàng, Jorge Mario Bergoglio, sẽ được gọi là Francis, vị giáo hoàng thứ 266 của Giáo hội Công giáo ROMA. Ngài cũng là Giáo Hoàng ngoài châu Âu đầu tiên của Giáo Hội trong hơn 1.200 năm qua.

Trong việc lựa chọn Đức Giáo Hoàng Francis, 76 tuổi, người từng là tổng giám mục Buenos Aires, các vị hồng y gửi một thông điệp mạnh mẽ rằng tương lai của giáo hội nằm ​​ở phía nam toàn cầu, ngôi nhà với số lượng lớn người Công giáo của thế giới.

“Tôi muốn cảm ơn và ôm hôn mọi người”, Tân Giáo Hoàng, mặc áo trắng, từ ban công Đền Thờ Thánh Phêrô, nói với hàng ngàn tín hữu đang reo hò vì vui mừng tại quãng trường.

Phát biểu bằng tiếng Ý và Ngài đã ban phép lành cho các tín hữu, Đức Giáo Hoàng Francis nói: “Hãy cầu nguyện cho tôi, và chúng ta sẽ gặp nhau sớm.”

“Chúc ngủ ngon, và tương lai tốt,” Ngài kết luận.

“Habemus papam!” Các thành viên của đám đông hét lên trong tiếng Latin, vẫy tay ô dù và cờ. “Chúng ta có một giáo hoàng!” Những người khác khóc, “Viva il Papa!”

Một người đàn ông Roma cho biết: “Nó giống như chờ đợi sự ra đời của một em bé, nhưng tốt hơn”. Một đứa trẻ ngồi trên vai của cha mình vẫy một cây thánh giá.

Tân Đức Giáo Hoàng Francis được biết đến như một người khiêm tốn khi tiếp xúc với người nghèo và sống một cuộc sống khắc khổ ở Buenos Aires. Cha mẹ Ngài là người Ý nhập cư và lớn lên ở thủ đô Argentina.

Tân Giáo hoàng phải đương đầu với những thách thức từ thời người tiền nhiệm, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, là sự thiếu hụt linh mục, phát triển cạnh tranh từ các nhà thờ Tin Lành ở Nam bán cầu, cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục và khó khăn trong việc cai quản Vatican.

Giáo hoàng danh dự Benedict đột ngột kết thúc triều đại giáo hoàng tám năm của mình tháng trước, khi tuyên bố không còn đủ sức khỏe để làm tốt công việc. Ngài đã trở thành vị giáo hoàng đầu tiên trong 598 năm từ chức. Số Hồng y trẻ hơn 80 và đủ điều kiện để bỏ phiếu là 115 đã bầu chọn được nhà lãnh đạo mới sau hai ngày bỏ phiếu.

Phát ngôn viên Vatican, linh mục Federico Lombardi, nói rằng Đức Giáo Hoàng Francis đã nói chuyện qua điện thoại với Đức Giáo Hoàng Biển Đức vào tối thứ Tư. Ông gọi nó là “một hành động ý nghĩa to lớn và ý nghĩa” hành động đầu tiên của Tân Giáo hoàng Francis là cầu nguyện cho người tiền nhiệm của Ngài.

Cha Thomas Rosica của Canada, một phát ngôn viên của Vatican, nhớ lại rằng ông đã gặp cựu Hồng Y Bergoglio một thập kỷ trước đây trong quá trình chuẩn bị cho ngày Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới ở Canada, và Đức Hồng Y nói với ông rằng ông sống rất đơn giản, trong một căn hộ Buenos Aires. Ngài tự nấu ăn cho chính mình và đi xe buýt để làm việc, hơn là ngồi trong một chiếc xe hơi, Cha Rosica cho biết.

Tổng thống Obama là một trong những nhà lãnh đạo đầu tiên trên thế giới chúc mừng Tân Giáo hoàng Francis trong một thông điệp nhấn mạnh cội nguồn khiêm nhường của Đức giáo hoàng và bối cảnh thế giới mới.

Tổng thống Obama cho biết trong thông báo phát hành bởi Nhà Trắng. “Là giáo hoàng đầu tiên từ châu Mỹ, lựa chọn của các Hồng Y cũng nói đến sức mạnh và sức sống của một khu vực lớn trên thế giới, và cùng với hàng triệu người Mỹ gốc Tây Ban Nha, những người dân Hoa Kỳ chia sẻ niềm vui của ngày lịch sử này. “

Theo: nytimes

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời