Bài Vở Cũ Giới trẻ

MayRauCanBietVaThongCam SonKhe



Mày râu cần biết thông cảm và chia sẻ

Phụ nữ có một “yếu điểm” là mỗi tháng “điên” một lần. Thật vậy, loại trừ một vài cá nhân bị khiếm khuyết về “bộ máy sinh sản”, hoặc bị rối loạn nội tiết tố. Tuyệt đại đa số phụ nữ còn lại trên thế giới đều có chung một chu kỳ sinh lý giống nhau, đó là “kinh nguyệt”.

Đến hẹn lại lên

Chu kỳ hành kinh của người phụ nữ bình thường là 28 ngày, một số người có chu kỳ dài ngày hoặc ngắn hơn tùy theo cơ địa trong giai đoạn ấy. Mỗi lần hành kinh, người phụ nữ mất đi khoảng 150ml máu, thời gian thường kéo dài là 3 – 4 ngày, cũng có người dây dưa cả tuần lễ mới dứt. Tuy về hình thức tất cả đều giống nhau, nhưng về mặt thể lý và tâm lý thì mỗi người mỗi vẻ. Có người coi chu kỳ kinh của mình chỉ là chuyện rất bình thường, vì không nhận thấy một bất ổn nào cho sức khoẻ lẫn tinh thần. Đó là một điều may mắn cho họ khi được thiên phú cho một cơ thể khoẻ mạnh, biết thích nghi kịp thời với những thay đổi nội tại. Nhưng có rất nhiều người phụ nữ khi sắp đến những “ngày ấy”, thì bắt đầu cảm thấy lo sợ. Bởi họ biết sắp bước vào giai đoạn bị hành xác.

Cơn “điên” đến

Với những người thuộc vế thứ hai, khi đến ngày hành kinh, họ sẽ có những cơn đau bụng có khi rất dữ dội, nhức đầu, mệt mỏi… Từ sự thay đổi sinh lý này dẫn đến rối loạn tâm lý, họ bỗng trở nên rất dễ cáu gắt, hờn dỗi và sẵn sàng gây sự với chồng con, với người thân chung quanh một cách vô cớ. Chính vì lẽ ấy, người ta mới cho rằng phụ nữ mỗi tháng “điên” một lần là vậy. Người viết đã từng được mời đi “cấp cứu” vài trường hợp thiếu nữ mới lớn bị chứng đau bụng, mà người nhà lẫn đương sự cứ cho là “đau ruột thừa”. Bởi họ cũng có những triệu chứng buồn nôn, đau bụng ngoài sức chịu đựng, đau “muốn chết luôn”. Nhưng với kinh nghiệm vốn có và qua thăm khám, thì đoán rằng cô ấy bị “kinh hành”. Chỉ cần cho uống vài liều thuốc giảm đau cơ trơn là sau đó mọi sự sẽ tốt đẹp.

Mày râu phải biết thông cảm

Trong những “ngày ấy”, họ cần được nghỉ ngơi, tránh không lao động nặng, giữ vệ sinh thật kỹ, không tắm nước lạnh, không thức khuya và không nên ăn uống những chất kích thích. Về mặt tinh thần, người bạn trai hoặc người chồng phải hiểu, phải biết được điều này, để có một sự thông cảm khi bạn gái, khi vợ mình bỗng nhiên “giở chứng” khó chịu. Xin quý ông nhớ cho, đây là vấn đề tế nhị, nên phụ nữ sẽ không hề nói ra.

Một chàng trai đã đến tâm sự với người viết: “Cô bạn gái như bị mát dây, mấy hôm trước đến chơi thì thái độ vui vẻ lắm. Nhưng mới hôm qua tôi đến, thì cô ấy tự dưng khó chịu và cáu gắt vô cớ. Đây không phải là lần đầu, mà chuyện này cứ thỉnh thoảng lại xảy ra, tôi không hiểu tại sao cô ấy lại có những lúc bất thường như vậy?”. Nghe xong, người viết đem vấn đề đã nêu trên giải thích cho cậu ta hiểu, sau đó đưa ra một lời khuyên: “Phải biết thông cảm và chia sẻ”. Bẵng đi một thời gian, một hôm cậu ta quay lại và cho biết: “Quả là đúng như vậy, sau khi tôi âm thầm tìm hiểu, thì mới biết những lần cô ấy khó chịu chính là trùng vào những ngày cô ấy hành kinh”.

Phụ nữ ngày nay phải chịu một áp lực rất lớn: áp lực từ việc học hành, áp lực từ chuyện cơm áo gạo tiền, áp lực từ việc chăm lo cho gia đình… Nói chung, gánh nặng, vai trò và thế đứng của họ trong xã hội không hề thua kém gì đàn ông, nếu không muốn nói rằng có khi còn cao hơn. Ấy thế mà… họ vẫn phải chịu đựng những “ngày ấy” như phụ nữ của bao ngàn năm trước, không hề có một sự khác biệt nào. Suy ra từ đấy, mới thấy phụ nữ luôn luôn thật đáng thương! Cánh mày râu cần thấu hiểu những điều ấy, để khi gặp họ có “điên” mỗi tháng, thì tìm cách an ủi và bù đắp cho họ về tinh thần lẫn vật chất. Được như vậy, họ mới thêm tin yêu và niềm vui để vươn lên làm đẹp cho đời.

Sơn Khê

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời