Sưu Tầm

Ngày Của Cha – Những mẫu chuyện hay (Sưu tầm)

Nhân gần đến ngày của Cha (Father’day), nhằm ngày Chúa nhật thứ 3 của tháng sáu hàng năm, tôi xin được mạn phép sưu tầm bài viết này, để cùng với những người Cha trong gia đình, chúng ta cùng “nhìn lại” chút ít về trách nhiệm của mình xem ra sao. 

Nếu tốt thì chúng ta đã làm một cái gương lành, rất tốt đẹp cho con cái của mình. Nhưng nếu chưa đúng, thì chúng ta cũng đừng quá áy náy, lo âu, mà hãy gắng thêm một chút nữa (mà chúng ta đâu có sợ chuyện này, vì trong bổn phận làm Cha, thì chúng ta đã hơn 1 lần cố gắng rồi, nên đây chỉ là chuyện nhỏ mà thôi). Mặc cho có nhiều người khác xầm xì này nọ, nhưng mình cần phải giữ vững lập trường này: “Căn nhà của mình chắc chắn phải khác căn nhà của họ và mái ấm gia đình của Anh phải có cái gì khác với của Tôi”. 

Cầu mong nguyện ước cho mỗi người Cha trong gia đình, chúng ta hoàn thành được trách nhiệm, cũng như bổn phận của mình, để mái ấm gia đình mà chúng ta đã từng mơ ước xây dựng, sẽ trở nên đúng như mộng ước và trở thành một nơi ấp ủ cho cuộc sống của chính mình, của gia đình mình và trong tương lai của cả dòng tộc của mình nữa (vì người Cha hiện tại sẽ là người Ông, Cố và là nguồn gốc của một dòng tộc đó trong tương lai mà, đúng không Quí vị).

Yakêu
* * * * *
ĐỂ TRỞ NÊN NGƯỜI BỐ TỐT TRONG MẮT CON 

Ngày càng có nhiều Ông Bố đảm nhận vai trò năng động hơn trong cuộc sống của con cái. Hãy cùng khám phá xem 10 phương pháp sau dây, có thể mang lại hiệu quả ra sao, đối với quan hệ Cha – Con của chúng ta và cả tương lai sau này của bọn trẻ. 
1- Luôn tôn trọng người sinh thành ra con của bạn: Hãy luôn vun đắp cho quan hệ hôn nhân của bạn. Nếu vì lý do gì đó không thể sống chung với nhau được, vẫn cần tiếp tục tôn trọng và giúp đở “Mẹ của con mình”, khi con cái chúng thấy Cha Mẹ tôn trọng lẫn nhau, trẻ cũng có cảm giác Cha Mẹ chấp nhận và tôn trọng bản thân chúng. 
2- Dành thời gian cho con: Cách người Cha sử dụng thời gian cho con cái, cho thấy chúng quan trọng ra sao đối với người ấy. Nếu bạn luôn luôn bận rộn đến nỗi không còn thời gian dành cho con mình, thì bọn trẻ sẽ có cảm giác không được quan tâm, dù bạn có nói với chúng bất kỳ những lời hoa mỹ đến thế nào đi nữa. Quí trọng, thương yêu con cái thường đòi hỏi bạn phải hy sinh phần nào thú vui bản thân, tuy nhiên quan trọng hơn cả vẫn là bạn phải nhớ dành thời gian cho trẻ. 
3- Lắng nghe trẻ tâm sự: Lẽ thường, cơ hội duy nhất mà người Cha nói chuyện với con là khi chúng làm chuyện gì sai. Nhưng hãy bắt đầu nói chuyện với con cái khi chúng còn nhỏ, để sau này khi chúng lớn, Cha Mẹ và con cái sẽ dễ dàng nói chuyện tâm sự với nhau về nhiều vấn đề khác, có khi sẽ gai góc hơn. Hãy dành thời gian lắng nghe ý kiến cũng như các khó khăn của con mình. 
4- Phạt với lòng thương yêu: Trẻ nào cũng cần được Cha Mẹ hướng dẫn và hiểu được tại sao chúng bị áp dụng kỷ luật, chứ không phải là trừng phạt. Kỷ luật ở đây mang ý nghĩa là những giới hạn để trẻ tuân theo. Hãy nhắc nhở trẻ về hậu quả của những việc chúng làm sai, đồng thời thưởng cho trẻ những phần thưởng có ý nghĩa khi chúng làm được điều tốt. Trẻ sẽ cảm thấy người Cha vẫn luôn thương yêu mình mỗi khi bạn thưởng – phạt chúng với một thái độ công minh và bình tĩnh. 
5- Làm gương cho trẻ: Cha Mẹ luôn là tấm gương để con cái noi theo. Một bé gái trải qua đời niên thiếu trong vòng tay yêu thương của Cha mình, em sẽ hiểu mình được xứng đáng được các bạn trai tôn trọng, bằng cách biểu hiện mình thật thà, khiêm tốn và có tinh thần trách nhiệm trong cuộc sống. 
6- Là Thầy giáo của con: Nhiều người cho rằng: chuyện dạy dỗ là trách nhiệm của ai đó , của nhà trường . . . chứ không phải là họ. Tuy nhiên, khi người Cha dạy con mình biết điều gì tốt, điều gì xấu cũng như khuyến khích chúng nỗ lực hơn trong cuộc sống, thì con cái họ sẽ có được những lựa chọn đúng đắn nhất. Hãy dùng những ví dụ thường ngày để dạy con bạn về những điều cơ bản trong cuộc sống. 
7- Duy trì các bữa ăn gia đình: Trong một mái ấm gia đình hạnh phúc đích thực, người Cha thường cố gắng thu xếp để cùng ăn tối với con cái. Ngoài mục đích làm dịu đi không khí của một ngày bận rộn, đây cũng còn là dịp để trẻ kể với Cha Mẹ những gì chúng đang làm, cũng như những mong muốn thực hiện, để mong nhận được những lời khuyên tốt nhất từ Cha Mẹ của mình. Đây cũng là thời gian tốt nhất hàn gắn những “rạn nứt”, những đụng chạm hoặc giải hoà những xung đột, những việc không vừa lòng giữa Cha và con nữa đó. 
8- Đọc sách cho con nghe: Trẻ học được nhiều nhất khi đọc sách và tự mình thực hành cũng như quan sát và lắng nghe. Hãy bắt đầu đọc sách cho trẻ khi chúng còn rất nhỏ, khi chúng lớn lên đôi chút, hãy khuyến khích trẻ tự đọc sách. Khơi dậy trong trẻ lòng yêu thích đọc sách là một trong những phương pháp hiệu quả nhất, giúp chúng tạo dựng nên tính cách riêng, cũng như phát triển nghề nghiệp sau này. 
9- Thể hiện tình thương yêu đối với con cái: Trẻ sẽ cảm giác an toàn khi biết Cha Mẹ mong có chúng bên cạnh và yêu thương chúng ra sao. Chúng ta đừng quên ôm và hôn chúng mỗi ngày, biểu lộ tình yêu thương hàng ngày, là cách tốt nhất cho trẻ thấy rằng bạn thương yêu chúng biết bao và chúng sẽ giữ mãi hình ảnh tốt đẹp đó trong suốt cuộc sống của chúng. 
10- Hiểu rằng trách nhiệm là Cha là vĩnh viễn: Không phải chỉ là trong thời gian con cái mình lúc còn thơ bé, mà ngay cả khi chúng trưởng thành và sẵn sàng cho một cuộc sống độc lập, chúng vẫn cần những lời khuyên và sự khôn ngoan của Cha Mẹ. Người Cha vẫn luôn đóng một vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của con cái mình ngay cả khi chúng lớn lên, lập gia đình và xây dựng một tổ ấm riêng của mình, nhất là đối với những người Cha nào đã là “thần tượng” của chúng về tất cả mọi mặt trong cuộc sống, chúng ta sẽ là những người mà chúng sẽ hỏi ý kiến đầu tiên đối với những kế hoạch dự định công việc tương lai của chúng. 
Bạn hãy vui lên, yêu đời hơn, hạnh phúc hơn và hãy yên ổn tuổi già trong tương lai vững chắc tận gốc rễ, đối với cuộc sống con cái bạn, nếu bạn đã làm tốt và có những cố gắng hy sinh đích thực cho con cái mình. 
Chúc bạn thành công. 
Thảo Vy
Lời khuyên của Cha
Kết quả hình ảnh cho ngày của cha

Có ai khen con đẹp, con hãy cảm ơn và quên đi lời khen ấy.

Có ai bảo con ngoan, hãy cảm ơn và nhớ ngoan hiền hơn nữa.

Với người òa khóc vì nỗi đau mà họ đang mang, con hãy để bờ vai của mình thấm những giọt nước mắt ấy.

Với người đang oằn lưng vì nỗi khổ, con hãy đến bên và kề vai gánh giúp .

Người chìa tay và xin con một đồng. Lần thứ nhất con hãy tặng họ hai đồng. Lần thứ hai con hãy biếu họ một đồng. Lần thứ ba con phải biết lắc đầu. Và đến lần thứ tư con hãy im lặng, bước đi.

Con hãy biết khen,nhưng đừng vung vãi lời khen như những cậu ấm cô chiêu vung tiền ra cửa sổ. Lời chê bai con hãy giữ riêng mình.

Nụ cười cho người, con hãy học cách hào phóng của mặt trời khi tỏa nắng ấm.

Nỗi đau, con hãy nén vào trong. Nỗi buồn, hãy biết chia cho người đồng cảm.

Đừng khóc than – quỵ lụy – van nài.

Khi con biết ngày mai rồi sẽ đến – có bầu trời, gió lộng thênh thang .

Con hãy đưa tay khi thấy người vấp ngã.

Cần lánh xa kẻ thích quan quyền .

Bạn là người biết đau hơn nỗi đau mà con đang có.

Thù là người quặn đau với niềm vui đang có ở trong con .

Chọn bạn sai, cả đời trả giá. Bạn hóa thù, tai họa một đời.

Con hãy cho và quên ngay.

Đừng bao giờ mượn dù chỉ một que tăm, sợi chỉ.

Chớ thấy vui khi mình thanh thản trước điều cần nghĩ. Sự thanh thản chỉ có ở người vô tâm .

Đừng sợ bóng đêm. Đêm cũng là ngày của những người thiếu đi đôi mắt.

Đừng vui quá,sẽ đến lúc buồn. Đừng quá buồn, sẽ có lúc vui .

Tiến bước mà đánh mất mình,con ơi dừng lại! Lùi bước để hiểu mình, con cứ lùi thêm nhiều bước nữa. Chẳng sao!

Hãy ngước nhìn lên cao để thấy mình còn thấp. Nhìn xuống thấp, để biết mình chưa cao.

Con hãy nghĩ về tương lai,nhưng đừng quên quá khứ. Hy vọng vào ngày mai,nhưng đừng buông xuôi hôm nay .

May rủi là chuyện cuộc đời,nhưng cuộc đời nào chỉ chuyện rủi may .

Hãy nói thật ít để làm được nhiều những điều có nghĩa của trái tim. Nếu cần, con hãy đi thật xa, để mang về những hạt giống mới. Rồi dâng tặng cho đời,dù chẳng được trả công.

Những điều cha viết cho con – được lấy từ trái tim chân thật. Từ những tháng năm lao khổ cuộc đời. Từ bao đêm chơi vơi giữa sóng cồn. Từ bao ngày vất vả long đong.

Cha viết cho con từ chính cuộc đời cha. Những bài học một đời cay đắng.

Cha gửi cho con chút nắng, hãy giữ giữa lòng con. Để khi con bước vào cuộc hành trình đầy gai và cạm bẫy con sẽ thấy bớt đau và đỡ phải tủi hờn. Đừng hơn thua làm gì với cuộc đời, con ạ!

Hãy để chị, để anh giành lấy phần họ muốn. Con hãy chậm bước dù là người đến muộn.

Dù phần con chẳng ai nhớ để dành .

Hãy vui lên trước điều nhân nghĩa. Hãy buồn với chuyện bất nhân. Và hãy tin vào điều có thật: Con người – sống là để yêu thương.

Tóm tắt nội dung và bản dịch: Người Cha và con TRAI mình. 

Kết quả hình ảnh cho ngày của cha
Một người cha già nua ngồi hóng mát trên băng ghế gỗ trước sân nhà cùng đứa con trai thành đạt của ông. Bất chợt một con chim sẻ sà xuống đậu bên bờ giậu. 
Người cha già nua hỏi đứa con của mình: Con gì vậy con? 
Người con trả lời: Đó là con chim sẻ. 
Một lúc sau, ông lão lại hỏi con trai: Con gì vậy con? 
Người con trả lời: Đó là con chim sẻ . 
Vài phút sau, ông lão lại hỏi con trai: Con gì vậy con? 
Người con đáp lại: Cha ơi, con vừa nói đó là con chim sẻ mà. 
Một chốc sau, ông lão lại hỏi con trai lần thứ tư: Con gì vậy con? 
Lần này, giọng người con đã có phần bực bội, anh ta trả lời gắt gỏng: Cha ơi, đó là con chim sẻ! con chim sẻ! 
Sau đó vài phút, người cha lại hỏi con trai lần nữa: Con gì vậy con? 
Lần này thì đứa con phát cáu lên, anh to tiếng: Cha ơi, sao cha cứ hỏi hoài một câu hỏi, mặc dù đã bao nhiêu lần con trả lời cha: đó là con chim sẻ ! Cha không hiểu hay sao? 
Người cha già lụm khụm đi về phòng mình và quay trở ra chiếc ghế gỗ với một quyển sổ cũ kỹ. Ông lần giở đến một trang viết và đưa cho con trai đọc. Đứa con đọc được những dòng chữ sau trong quyển nhật ký của cha: 
“Ngày…… tháng……. năm…… Hôm nay, khi tôi cùng đứa con trai bé bỏng của tôi ngồi hóng mát trước sân nhà, thì có một con chim sẻ sà xuống. Con tôi hỏi tôi hết thảy hai mươi lăm lần đó là con chim gì. tôi trả lời con trai tôi đủ hai mươi mốt lần rằng đó là con chim sẻ mà trong lòng vẫn ngập tràn hạnh phúc.“ ./. 
Bản dịch của MTHN 

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời