Bài Vở Cũ Tùy Bút Văn Nghệ

NuaVongAuChau HuyenHaiSon

Na Vòng Châu Âu

Huyền Hải Sơn

Mùa hè năm 2004 khi rời linh địa Fatima tôi đã thầm thì với Mẹ là nếu có điều kiện thuận lợi con sẽ trở lại kính viếng Me. Rất may mắn , năm nay nhân  dịp đi Athens, Greece,tôi đã biến chuyến đi công tác thành một cuộc hành hương bỏ túi  về Fatima nơi Mẹ Maria hiện ra gần một thế kỷ trước đây.Trạm dừng chân đầu tiên của chúng tôi là Frankfurt, Germany.

Frankfurt: cửa ngõ của nước Đức (Gernany)  

Sau gần 9 giờ trên không trung,chiếc phản lực cơ Boeing đã đưa chúng tôi đến Frankfurt. Cũng như những lần trước, tôi bắt gặp những khuôn  mặt lạnh lùng của người Đức, kể cả các nhân viên phục vụ tại phi trường. Một ông bạn định cư lâu năm tại Pháp khi nghe cảm tưởng của tôi đã biểu đồng tình. Ông bạn lý luận rằng vì Hitler đã dùng chủ nghĩa “dân tộc siêu đẳng” để động viên toàn dân Đức ủng hộ mình thôn tính các lân bang, khơi ngòi nổ cho thế chiến thứ II, nên từ đó người Đức nghĩ rằng họ hơn hẳn các giống người khác về đầu óc thông minh và tính sáng tạo rồi tự cho mình cái quyền tự cao tự đại?

 Fatima, vùng đồi núi nghèo nàn nhưng  ân sủng chứa chan

Chiếc phản lực cơ Airbus sau hai giờ bay đã đưa chúng tôi xuống Lisbone, thủ đô của Bồ Đào Nha.Đoạn đường từ Lisbone tới Fatima chỉ dài chừng 120 cây số, nhưng chúng tôi đã phải mất gần hai tiếng mới tới nơi. Người Âu châu chạy xe xa lộ rất nhanh và hình như lúc nào cũng sẵn sàng húc vào đít của xe bạn, dầu bạn chạy nhanh hay chậm. Tuy nhiên du khách Mỹ đến Bồ Đào Nha phải khâm phục các bác tài xe tải (trucks). Họ rất có kỷ luật và luôn đi ở lane cuối cùng bên tay mặt.Về phương diện kinh tế thì Bồ Đào Nha xem ra có phần cải thiện hơn trước.Có lẽ vì nước này đã là một thành viên của Liên Hiệp Âu Châu một thời gian khá lâu. Nhiều xa lộ mới được xây cất,nhà cửa, phố xá cũng nhiều hơn và khang trang hơn. Fatima, một vùng quê nghèo nàn cũng mang một bộ mặt mới, sầm uất và nhộn nhịp hơn.Về đến nhà trọ chúng tôi cảm thấy khoan khoái và tự nhủ lòng phải thưởng cho mình một giấc ngủ ngon lành  sau cuộc hành trình dài.

Theo lịch trình có sẵn thì 10:30 giờ sáng hôm sau có thánh lễ tại nhà nguyện Đức Mẹ hiện ra. Chúng tôi chuẩn bị khăn gói với máy ảnh, một chai nước cầm tay và chiếc mũ che nắng, nhập đoàn người bốn phương đến kính viếng Mẹ. Hôm nay thánh lễ được đồng tế bởi ba linh mục hướng dẫn một phái đoàn hùng hậu đến từ Ý Đại Lợi. Trước thánh lễ có lần chuỗi Mân Côi. Đại diện mỗi quốc gia thay nhau xướng  mười kinh kính mừng  bằng ngôn ngữ riêng, nhưng phần thưa “thánh Maria..” thì  đọc bằng tiếng của  mình. Chúng tôi lớn giọng đọc  tiếng Việt Nam dầu không ai hiểu nhưng Đức Mẹ thì biết hết. Nhiều khách hành hương  quỳ lết hai đầu gối “đi” nhiều vòng chung quanh cung thánh của nhà nguyện hay theo một “con đường” khá dài ngoài quảng trường Fatima.Tối hôm nay có cuộc rước kiệu Đức Mẹ. Hàng ngàn người nối đuôi nhau đi trong trật tự, một tay cầm nến sáng, tay kia cầm xâu chuỗi miệng đọc kinh. Thỉnh thoảng họ dơ cao ngọn nến sáng lên trời trong khi hát lên lời “Ave Maria…” như chào mừng Mẹ đang hiện diện giửa đoàn con đến từ năm châu, bốn bể. Một rừng nến lung linh quyện với ánh sáng phát ra của đèn điện trong quảng trường tạo nên một quang cảnh linh thiêng, hùng vĩ. Nét mặt hân hoan của khách hành hương luôn hướng về Mẹ được cung nghinh trên một chiếc kiệu hoa theo sau bởi hằng trăm linh mục đủ mọi màu da.Tối hôm sau là cuộc rước Thánh Thể. Khách hành hương tề tựu tại nhà nguyện Mẹ hiện ra rất sớm.Sau khi lần chuỗi Mân Côi, cuộc rước bắt đầu.Vị linh mục chủ sự cung kính cầm hào quang thong thả bước đi dưới một chiếc lọng lớn có bốn người thay nhau khiêng từ bốn góc. Hằng trăm linh mục trong phẩm phục áo trắng đi hai hàng phía trước vị chủ lễ. Khách hành hương hàng hàng lớp lớp kẻ trước người sau nghiêm chỉnh bước đi trong khi miệng ca hát hoặc đọc kinh theo sự hướng dẫn của máy phóng thanh. Từ trên cao nhìn xuống bạn sẽ thấy được một quang cảnh hết sức đẹp với cả ngàn ngọn nến sáng dưới màn đêm của núi rừng Fatima cao vút, tạo nên một sắc thái huyền bí, nhiệm mầu.

Fatima hôm nay hơi khác Fatima những năm trước đây, mặc dầu pho tượng Mẹ trong nhà thờ chính toà và trong nhà nguyện vẫn như xưa. Cũng nét mặt bao dung ấy, với cái nhìn tha thiết ấy, Mẹ vẫn đứng đó chờ đợi đoàn con.Tuy nhiên quảng trường Fatima hôm nay có thêm trung tâm Giáo Hoàng Gioan Phao Lô II, một kiến trúc tân kỳ toạ lạc phía cuối quảng trường đối diện với vương cung  thánh đường. Trước khi vào trung tâm, du khách đi qua bức tương  cố Giáo Hoàng Gioan Phaolo đệ nhị bằng đá cẩm thạch, rất lớn. Ngài đứng đó như để chào đón khách hành hương và kêu gọi sự thông cảm giữa con người, tâm tình hoà giải với Thiên Chúa. Trung tâm Giáo Hoàng Gioan Phao Lô II là một toà nhà rất lớn.Phía trong gồm một nguyện đường có ghế ngồi thoải mái cho hơn 6000 người. Phía trên cung thánh là một tượng chịu nạn với hình ảnh đau thương của Chúa Giê su trong cơn hấp hối.Bên cạnh là pho tượng của Mẹ ở tuổi thanh xuân, rất đẹp và rất phúc hậu. Từng dưới của trung tâm có nhiều gian phòng lớn dùng cho nghi thức hoà giải với nhiều linh mục nói được nhiều thứ tiếng túc trực.Ngoài ra ở đây còn có nhiều phòng triển lãm và phòng vệ sinh được giữ gìn hết sức sạch sẽ. Đối diện với trung tâm Giáo Hoàng Gioan Phao Lô II là vương cung tháng đường Fatima được xây cất từ lâu với chút ít thay đổi bên trong.Phía bên trái từ ngoài lên gần cung thánh, trước đây chỉ có mộ phần Giaxinta, nhưng nay có thêm mộ của chị Lucia mới được cải táng nằm  bên cạnh Giaxinta.Bên phải vẫn một mình Phanxicô nằm đó. Cũng như mộ phần của Giaxinta và Lucia, mộ phần của Phanxicô luôn có hoa tươi và những kỷ vật do các bệnh nhân được chữa lành để lại.  Ba người con yêu quý được Mẹ chọn làm trung gian loan báo sứ điệp tình thương và sự thần kỳ của kinh Mân Côi tuy thể xác hôm nay còn nằm đó, nhưng hồn của các ngài chắc chắn đang cùng Mẹ trên thiên đàng.

Viếng thăm làng quê của ba người con yêu quý của Mẹ

Theo chân các đoàn hành hương chúng tôi đã đến thăm nơi sinh của Phanxicô và Giaxinta. Một cụ già ngồi đón khách hành hương trong căn nhà đơn sơ, thiếu tiện nghi đó. Cụ tự giới thiệu là cháu ruột của Phanxicô và Giaxinta.Chúng tôi được hướng dẫn vào xem căn phòng nhỏ bé nơi mà Phanxicô và các anh đã phải nằm dưới đất mỗi đêm cho đủ chỗ ngủ.Bên cạnh là phòng ngủ của Giaxinta với ba mẹ, cũng chật chội không kém.  Bếp là một góc nhà nhỏ hẹp còn giữ lại những chiếc nồi cũ với cái kiềng ba chân, kiểu người dân ở thôn quê Việt Nam vần dùng trước đây khi sửa soạn cho bữa ăn hằng ngày.Tuy nhiên để du khách có được đôi phần thoải mái một khu nhà vệ sinh hiện đại đươc xây cất phía sau nhà chính. Ở đây bạn cũng có thể nhìn thấy khu vườn có nhiều cây ăn trái như mận, đu đủ, xoài và các loại rau. Trời đã xế chiều, chúng tôi chỉ đủ giờ mua vài món qùa lưu niệm nên không tới thăm ngôi nhà chị Lucia như lần trước.Chúng tôi về nhà trọ nghỉ ngơi và chuẩn bị cho cuộc hành trình thăm viếng quê hương của các triết gia lừng danh trong thời cổ đại, nơi có nhiều đền đài được xây dựng từ thuở xa xưa để tôn kính các vị thần Hy Lạp.

Cái nôi văn minh của nhân loại và là giao điểm giữa Đông Tây

Người Hy Lạp (Greek) cho rằng họ được thiên nhiên ưu đãi vì có nhiều cảnh đẹp, có bầu  trời xanh, có biển mát và khí hậu ấm áp. Hy Lạp còn có nhiều triết gia nổi tiếng, nhiều nhà toán học, các kiến trúc sư và điêu khắc lừng danh, từ cổ chí kim không ai sánh nổi. Hy Lạp là xứ có một nền dân chủ sớm nhất được xem như mô hình cho nhân loại phỏng theo. Đất nước thần tiên này có hơn 10 triệu dân sống rải rác trên 3000 hòn đảo trong đó 3 triệu 500 ngàn người sống ở thủ đô Athens.  Quyến rũ bởi cảnh đẹp thiên nhiên và thu hút bởi những kiến trúc tuyệt hảo in dấu nơi những đền đài cổ xưa, nên hằng năm có hơn 15 triệu du khách viếng thăm Hy Lạp.

Một trong những di tích nổi tiếng ở đây phải kể đến Pharteon of the Acropolis.Ngôi đền dâng cúng cho thần nữ Athena đã cứu người Athens khỏi bàn tay sắt của quân Persians.Ngôi đền được hoàn thành năm 438 trước Chúa giáng sinh dưới sự chỉ đạo của Pericles. Pheidias, Iktinos, Kallikratos vẽ kiểu và lập họạ đồ xây cất.Đền thờ được xây bằng đá cẩm thạch. Phía trong có tượng nữ thần Athena Parthenos đúc bằng vàng, chạm ngà voi. Một phần của đền thờ bị đổ nát bởi thời gian và bức tưọng thần Athena cũng không còn nữa!!!. Riêng các di tích tôn giáo, Meteora được coi là nổi bật nhất. Đây là tập hợp những khối đá có chiều cao 400 mét.Trên đỉnh cao chót vót đó có 24 tu viện được xây cất và hoạt động trong thế kỷ thứ 14. Các vị ẩn tu sống ở đây không những để gìn giữ  các báu vật tôn giáo lưu truyền qua nhiểu thế hệ mà còn để bảo tồn những di sản tinh thần của người Hy Lạp trong những năm dài dưới sự thống trị của Thổ Nhị Kỳ. Ngày nay chỉ còn 5 tu viện tồn tại nhưng đã thu hút nhiều ngàn du khách hằng năm đến đây để chiêm ngắm cảnh trí hùng vĩ và để tận mắt nhìn xem những thánh vật vô giá được chạm trổ hoặc in dấu từ ngàn năm xưa trên các bức tường của tu viện.

Các kiến trúc hiện đại gồm có sân vận động Panathenaic chứa được 60,000 người. Panathenaic đươc xây cất năm 2004 khi Athens làm chủ nhà tổ chức thế vận hội thời đại mới.Như chúng ta được biết, nguồn gốc thế vận hội phát sinh từ Hy Lạp.Lực sĩ gồm các trai tráng từ mọi vùng đất nước về Olympia để tranh tài.Đó là năm 776 trước Chúa giáng sinh. Từ thời điểm đó cho tới 12 thế kỷ tiếp theo cứ mỗi bốn năm các lực sĩ Hy Lạp tề tựu về Olympia để thi thố tài năng. Olympia là nơi có ngọn núi cao nhất Hy Lạp. Năm 1913, bá tước Pierre de Couberton có sáng kiến hình thành lá cờ thế vận hội gồm 5 vòng tròn quyện vào nhau tượng trưng cho 5 châu lục.Màu sắc của 5 vòng tròn gồm màu xanh da trời, xanh lá cây, màu đen, đỏ và vàng nằm trên một nền trắng.

Khi chiêm ngắm những bức tượng loả thể một ông bạn người Thụy Điển nói với tôi rằng Hy Lạp nóng quá nên ai cũng thoát y từ con người cho tới các vị thần linh.Nhận xét này xem ra có phần hợp lý nếu bạn tới Hy Lạp mùa hè vào quảng tháng 7 hoặc tháng 8 thì sẽ biết.Cứ mỗi nơi thăm viếng chúng tôi lại mua một vài món quà lưu niệm. Bước chân vào một cửa tiệm chúng tôi bắt gặp một cô gái trẻ đẹp vừa chọn cho mình một bức tượng khoả thân đứng trong tư thế rất “đàn ông tính”.Với nụ cười e lệ, cô đỏ mặt nhìn chúng tôi và củng nhận được nụ cười thông cảm trả lại. Rất nhanh trí, ông chủ tiệm vội giật lấy món hàng từ tay cô gái và nhỏ nhẹ bảo cô để ông ta mang lại quầy trả tiền giữ cho.

Phần kết

Cuộc “hành trình trên giấy” đã khá dài,chúng tôi cám ơn bạn đã đồng hành với chúng tôi. Cám ơn Thượng Đế đã ban cho loài người những bộ óc siêu việt để họ có thể lưu lại cho chúng ta những công trình bất hủ mà ngay cả khoa học hiện đại hôm nay vẩn chưa có được những giải thích thoả đáng. Cầu mong cho con người hết ghen ghét hận thù, biết chung sống hoà bình như biểu trưng của lá cờ thế vận hội.

Tháng 7, 2008
Huyền Hải Sơn

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời