Bài Vở Cũ Thiếu nhi

ThangHoa TramThienThu

Tháng Hoa – Tháng dành cho MẸ

Những giọt mưa đầu mùa gội mát đất trời, báo hiệu mùa Hè về.

Tuy mùa Hè nhưng cây cối xanh tươi, sắc phượng thắm đỏ, đặc biệt có loại hoa bình thường có tên gọi đơn giản: Hoa Kèn. Gọi là Hoa Kèn vì nhìn giống… cái kèn, có người gọi vui là Hoa Phễu. Hoa Kèn đặc biệt là “vô hình” trong mùa nắng, không ai thấy bóng dáng nó, tưởng như nó đã lụi tàn. Nhưng chỉ vài giọt mưa là Hoa Kèn lại xuất hiện và nở hoa ngay, vì củ nó (như củ hành tây) ẩn mình dưới đất vẫn sống âm thầm…

Tháng Năm về, nhìn Hoa Kèn nở và cảm thấy lâng lâng tâm tình sâu lắng. Thế giới có Ngày Thân Mẫu, tiếng Việt là Ngày của Mẹ, tiếng Anh là Mother’s Day, được kỷ niệm vào Chúa nhật thứ hai của Tháng Năm. Tình Mẫu tử mãi mãi thiêng liêng và kỳ diệu!

Với người Công giáo, Tháng Năm còn là Tháng Hoa Đức Mẹ.

Ngày xưa, người ta dâng hoa với những điệu ngâm nga và những đóa hoa ni-lông (nhựa). Sau đó thay bằng những ca khúc với những đóa hoa tươi và thật. Nhưng đó là do một nhóm thiếu nhi đại diện cộng đoàn để dâng hoa, thường “nặng” hình thức là vũ điệu và trang sức lộng lẫy bề ngoài.

Tại Giáo xứ Bình Lợi (hạt Gia Định, giáo phận TPHCM), tôi thấy có cách thức “không giống ai”, lạ mà hay.

Mỗi chiều thứ Bảy trong Tháng Hoa, trước giờ lễ, việc dâng hoa không do một nhóm người thực hiện mà cả cộng đoàn cùng dâng hoa. Mỗi người đến nhà thờ và được trao cho một cành hoa. Trong khi ca đoàn hát các thánh ca về Đức Mẹ, cả cộng đoàn cùng đứng và lần lượt lên dâng hoa. Cách dâng hoa này, theo tôi, thể hiện tính cộng đồng và tính hiệp thông Công giáo, đơn giản và sâu sắc.

Kính mừng Maria đầy Ơn Phước, Thiên Chúa luôn ở cùng Mẹ, xin nguyện giúp cầu thay cho chúng con. Amen.

Thomas Aquinas TRẦM THIÊN THU

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời