Bài viết khác Giao Lưu Xứ Bình

Lời Giới Thiệu Về Bộ Sách “ĐẠO ĐỨC SINH HỌC” do cha Phêrô Trần Quốc Dũng

Joseph Đinh Đức Đạo – Giám mục Gp Xuân Lộc

210 Hùng Vương, Ph. Xuân Bình, Tx Long Khánh Tỉnh Đồng Nai – Việt Nam.

LỜI GIỚI THIỆU

Khoa học, kỹ thuật càng phát triển, càng đặt ra nhiều vấn đề mới. Do đó, có nhiều vấn đề thế hệ cha ông chúng ta chưa hề đặt ra, cũng chẳng nghĩ tới lại là những thách đố hằng ngày trong thời đại này, đòi buộc chúng ta phải quan tâm suy nghĩ, chẳng hạn, vấn đề thụ tinh trong ống nghiệm, cấy ghép nội tạng hay các cơ phận khác của con người…

Thực vậy, những nghiên cứu và khám phá của khoa học ngày nay đang đem đến cho con người những kiến thức mới lạ và những phát minh lý thú. Tuy nhiên, chúng cũng gây ra nhiều hoang mang về ý nghĩa và sự hữu dụng cho con người vì, trong thực tế, nhiều khám phá khoa học đang gây ra những vấn đề nghiêm trọng làm cho loài người phải lo ngại. Do đó, trong hành trình nghiên cứu và phát minh, những người hoạt động trong lãnh vực khoa học cần có một “bảng chỉ đường” hướng dẫn để những nghiên cứu và phát minh của họ phục vụ con người cách trung thực. Đây là vai trò của môn Đạo đức Sinh học, có giá trị như một hướng dẫn khôn ngoan để giúp cho khoa học thực hiện được sứ mệnh của mình là trợ giúp con người trong nỗ lực triển nở toàn diện theo ơn gọi làm người của mình. Trong chiều hướng này, bộ sách “ĐẠO ĐỨC SINH HỌC” do cha Phêrô Trần Quốc Dũng biên soạn là một đóng góp đáng trân trọng.

Bộ sách gồm ba tập, một đàng cống hiến những kết quả nghiên cứu của khoa học hiện đại về các lãnh vực liên quan đến con người, động vật và môi trường; đàng khác trình bày những suy tư về đạo đức học, dựa trên giáo huấn của Giáo Hội.

Tập I nói về những vấn đề cơ bản và tổng quát, phác họa quá trình hình thành và trình bày những yếu tố nền tảng của môn Đạo đức Sinh học.

Tập II nói về con người với các vấn đề y học, thực phẩm và xã hội. Tác giả đã đề cập đến những vấn đề nóng bỏng mà nhiều người quan tâm như việc sinh sản, phôi thai, ngừa thai, phá thai, di truyền học, bệnh tật, giảm đau, hồi sức, sống tình trạng thực vật, chết não, cấy ghép cơ phận, truyền máu, chạy thận, ghép tủy, ghép tim, an tử, chuyển giới, phẫu thuật thẩm mỹ, bệnh lây qua đường tình dục, nghiên cứu thử nghiệm trên người… Về thực phẩm, tác giả bàn đến việc ăn uống đối với sức khỏe con người, rối loạn ăn uống, thực phẩm biến đổi gen, tuyệt thực… Về phương diện xã hội, tác giả đề cập đến nhiều vấn đề xã hội rất thời sự như: cắt bỏ cơ phận, tự tử, tử hình, hỏa táng, ma túy, chất kích thích…

Tập III trình bày một vấn đề vẫn ít được nhắc đến hoặc chưa được quan tâm đúng mức, nhưng ngày nay lại là đề tài nóng bỏng. Đó là môi trường và động vật. Về môi trường, sau khi nói đến hiện tình môi trường của thế giới ngày nay, tác giả dẫn độc giả đến những khía cạnh thần học về môi trường để cho thấy vị trí con người và các thụ tạo trong công trình tạo dựng của Thiên Chúa. Từ đó, tác giả bàn đến những khía cạnh rất quan trọng là việc chăm sóc và bảo vệ môi trường. Tác giả quan tâm cách riêng đến những khía cạnh đặc biệt của môi trường như: biến đổi khí hậu, năng lượng hạt nhân, khủng bố sinh học, vũ khí sinh học và hóa học, sự phát triển đô thị… Tiếp theo, tác giả nói đến động vật. Đây là một vấn đề chưa được quam tâm nhiều, nhất là trong xã hội Việt Nam. Ở phần này, tác giả bắt đầu bằng việc trình bày giáo huấn của Kinh thánh, và tiếp theo là những suy tư trong suốt truyền thống Kitô giáo về động vật. Dưới ánh sáng đó, tác giả đã mở suy tư của mình về hai hướng. Hướng thứ nhất là động vật trong viễn tượng cánh chung; hướng suy tư thứ hai là những vấn đề hiện đại và hết sức gần gũi với sự hiểu biết của mọi người là trang trại động vật và thí nghiệm trên động vật.

Từ tổng quát đến cụ thể, từ chung đến riêng, bộ sách “Đạo Đức Sinh Học” lần lượt dẫn độc giả từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác qua việc trình bày những khám phá mới lạ của khoa học và của những suy tư về đạo đức. Có thể những điều tác giả trình bày trong bộ sách này chưa được quảng bá rộng rãi ở Việt Nam, nhưng với xu thế toàn cầu hóa, chúng sẽ trở thành quen thuộc trong một thời gian không lâu. Lúc đó, bộ sách “Đạo Đức Sinh Học” sẽ là một nguồn tư liệu quý giá.

Ước mong bộ sách “Đạo Đức Sinh Học” của cha Phêrô Trần Quốc Dũng được phổ biến rộng rãi để đóng góp cho việc tìm kiếm và thực hiện những giá trị đích thực về đời sống của mọi người. Nhờ đó, các kitô hữu sẽ sống hiệp nhất với những người thành tâm, thiện chí và trở thành chứng nhân của Tin Mừng trong những vấn đề thiết thực của đời sống con người.

Xuân Lộc, ngày 19 tháng 4 năm 2017 

Giuse Đinh Đức Đạo Giám mục Giáo phận Xuân Lộc

+++++

                         Lời Giới Thiệu Của Đức Cha

Tôma Nguyễn Văn Trâm – Giám mục Giáo phận Bà Rịa

                               

Đạo đức sinh học đang đặt ra những vấn đề cho xã hội ngày nay. Khoa học mà không có đạo đức sẽ hủy diệt con người và môi trường. Đạo đức Kitô giáo hướng dẫn và điều khiển các nghiên cứu để hạn chế những tác hại của khoa học, nhờ đó không xúc phạm đến nhân phẩm, đồng thời biết tôn trọng các thụ đạo của Thiên Chúa.

      Huấn thị  Dignitas Personae “Phẩm giá con người”, được bộ Giáo Lý Đức Tin công bố ngày 12.12.2008, khi nói về các vấn đề liên quan đến đạo đức sinh học, đã khuyến khích việc nghiên cứu y sinh học, đồng thời luôn tôn trọng phẩm giá và sự sinh sản tự nhiên của con người. Huấn thị này, theo Đức Tổng Giám mục Fisichella, chủ tịch Hàn lâm viện Giáo hoàng về Sự Sống, mời gọi các nhà nghiên cứu cố gắng diễn tả theo quy tắc và thẩm quyền của giáo hội đóng góp vào việc giáo dục lương tâm, không chỉ của các tín hữu, mà còn của những người lắng nghe những luận cứ được trình bày và tranh luận về chúng. Đây là một hình thức can dự như là sứ mệnh của giáo hội và không những cần được lắng nghe một cách chính đáng, mà còn rất cần thiết trong xã hội đa nguyên, thế tục và dân chủ.

        Theo đường hướng đó, linh mục Phêrô Trần Quốc Dũng đã biên soan bộ sách ĐẠO ĐỨC SINH HỌC, là một nghiên cứu sâu rộng,đề cập đến các vấn đề đương đại mà con người đang quan tâm. Tác giả đã dầy công biên tập và đưa ra những quan niệm đạo đức theo tinh thần Kitô giáo và phù hợp với giáo huấn của Giáo hội.

        Xin giới thiệu bộ sách ĐẠO ĐỨC SINH HỌC nầy cho tất cả những ai quan tâm muốn tìm hiểu, nghiên cứu và giải thích vấn đề, sao cho phù hợp với Tin mừng Chúa Kitô

 

                                       Bà Rịa, ngày 11/7/2016

                                    + Tôma Nguyễn Văn Trâm

                                            Giám mục Giáo phận Bà Rịa     

                      


 

Follow Me:

Trả lời