Thiếu nhi Tin Tức

CHÀO HỎI LỄ PHÉP

Chào hỏi lễ phép

Chào hỏi lễ phép là  lịch sự căn bản của văn hóa Việt Nam.

Chào hỏi thể hiện con người có văn hóa, có nề nếp giáo dục, biết trân trọng người khác và cũng được người khác quý trọng mình.

Chào hỏi thế nào?

Động tác: khoanh tay, cúi chào, miệng nói : con chào ông, con chào bà, con chào cha mẹ, chào anh chị…

Chào ở đâu, lúc nào?

1- ở nhà : Khi có khách là người lớn tuổi đến nhà mình, chúng ta đều khoanh tay cúi chào lễ phép, các em lớn có thể bưng ly, ấm trà , rót nước mời cha mẹ và mời khách uống nước. Nếu khách hỏi thăm ta, ta nhanh nhẹn dạ thưa, trả lời và cám ơn. Thí dụ khách hỏi con mạnh khỏe không, năm nay con bao nhiêu tuổi, học lớp mấy? – dạ thưa con 7 tuổi, con đang học lớp 2, con vẫn mạnh khỏe, cám ơn ông, cám ơn bà…Tránh trả lời vu vơ, tay đang làm gì, mắt ngó nhìn nơi khác, thái độ trả lời như vậy là thiếu lễ phép.

Khi khách ra về chúng ta tiếp tục khoanh tay cúi chào : con chào ông, con chào bà, em chào anh, chào chị…

Cha mẹ rất vui, hạnh phúc, tự hào khi thấy con cái biết chào hỏi lễ phép với khách đến nhà . Khách hàng cũng vui vì được trân trọng, họ cũng quý mến sự lễ phép của mình, họ nhận ra một ngôi nhà lễ giáo đáng quý mến.

Khi đi học, đi công việc xa chúng ta có bổn phận đến chào cha mẹ, anh chị. Thí dụ : chào cha , chào mẹ con đi học. Chào cha, chào mẹ con đi học về…

2- Ở trường học : Gặp thầy cô trong lớp hay ngoài hiên trường chúng ta đều khoanh tay cúi chào cô thầy lễ phép. Nhưng đều lễ phép mà thầy cô thích hơn cả là ngồi yên học bài chăm chỉ…Tránh chào hỏi lễ phép mà vô lớp thì gây mất trật tự, ồn ào, quay cóp.

3- Ngoài đường: Khi ở ngoài đường gặp người lớn tuổi dù không quen biết, chúng ta cũng khoanh tay cúi chào lễ phép, nếu được ai giúp đỡ điều gì, chúng ta biết nói lời cám ơn. Khi có ai đó cần giúp đỡ chúng ta cũng sẵn sàng trong khả năng của mình.

 

Tóm lại : chào hỏi lễ phép là thể hiện sự tôn trọng yêu mến tất cả mọi người, là giữ và thực hành được đều răn Chúa dạy “ mến Chúa yêu người trên hết mọi sự”.

 

Bài học tự vấn:

 

  • Em có tập thói quen về chào hỏi lễ phép không?
  • Em có nhận ra thiếu chào hỏi lễ phép là thiếu văn hóa lịch sự không?
  • Em có tập cho em út biết chào hỏi lịch sự lễ phép không?

 

Thực tập : Một em đóng vai khách đến nhà, bước vào lớp (nhà) các em còn lại đóng vai con trong nhà cùng chào và trả lời câu hỏi của em trong vai khách đến nhà…

Chim én

 

Follow Me:

Trả lời