Bài viết khác

Chút tâm tình rất riêng của mùa Noel

Dạo qua bầu khí mùa noel của các xứ đạo vùng quê, tôi có vài tâm tình đang đến, có đã xứ chuẩn bị trang trí Noel khá sớm từ trước CN thứ nhất mùa vọng, nhưng có xứ chuẩn bị trễ từ CN 2 mùa vọng mới bắt đầu, nguyên nhân ấy có thể là do chương trình dự kiến quy mô  hay đơn giản, cũng có thể do ước muốn tận hưởng mùa Noel sớm, hay bình bình như mọi năm, có anh bạn ở Mỹ về thăm quê cũng ngạc nhiên nói “ Ở mỹ người ta đón noel tưng bừng từ lâu mà về  ta đây mới thấy lác đác đôi nhà trang trí đón Giáng Sinh”. Tôi nghĩ có lẽ nó phát xuất từ những quan điểm mới nào đó của hoàn cảnh sống hiện thực của xã hội, Giáo hội và thời thế chung của thế giới.

Chắc vậy! vì thế giới vừa trải qua cơn lụt đại hồng thủy của đại dịch covid-19, sự ngập lụt covid 19 trên toàn thế giới đã gây ra số người chết khủng khiếp, theo báo cáo của  Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổng số người chết vì đại dịch Covid-19 trên toàn cầu tính đến ngày 5/5/2022 là gần 15 triệu người, (gấp 6 lần dân số đất nước Qatar (2.5 triệu dân). Ngoài ra thiệt hại về kinh tế do phong tỏa, do ngưng các hoạt động sản xuất, và gần đây nhất lại do chiến tranh Đông Âu, khiến cho nền kinh tế thế giới chưa kịp phục hồi lại thêm lao đao tuột dốc. Nhưng có lẽ vì vậy mà thế giới cũng bừng tĩnh về về mặt tâm linh, khi mà cuộc sống quá mong manh, cận kề với sự đói kém, bệnh tật và chết chóc, người ta giảm bớt hình thức ăn chơi, nhảy múa, sa hoa phung phí bề ngoài, để lo tu dưỡng đạo đức, sống thực với nội tâm, không đua đòi, không hình thức giả tạo để tránh lãnh lấy cái kết cục không mong đợi.

Trong triền ý này sự hào nhoáng và giàu sang của việc trang trí Noel đã giảm đáng kể, có xứ trước đây gần như lấy cây thông cao ngất với dây đèn rất tốn kém và đứng ngão nghệ ngay trọng tâm như thể cây thông là biểu tượng chính của mùa Noel, cây thông ấy tỏa sáng như thu hút tầm nhìn của bao người, khiến cho hang đá chính yếu lại trở nên thành phần phụ chẳng mấy người qua lại ngó xem, tôi coi đó là sự giáo dục đức tin cho lớp trẻ một cái nhìn sai lạc, cái chính yếu thành phụ và cái phụ thành chính yếu.

Chỗ xứ tôi thường là tâm điểm trang trí Noel nổi bật, đến nỗi các xứ bạn có thể đã cạnh tranh vươn lên, nhưng năm nay có thể do quan điểm mới sau cơn đại dịch Virut đã nhắc nhở thân phận và làm thay đổi tư duy nhiều nên màu sắc Noel đã giảm lòe loẹt, cây thông ngão nghệ trước đây đã hạ bệ trong 2 năm liền, thay vào đó là 2 cây thông hiền hòa với một màu xanh nhẹ nhàng hòa với bầu khí lành lạnh và bình an của mùa Noel. Hang đá đã trở thành tâm điểm nổi bật với khung cảnh đơn sơ nghèo nàn tỏa lan bầu khí cung kính, thờ phượng Ngôi Hai cực trọng đã nhập thể làm người. Tôi cảm thấy hài lòng với lối trang trí nhẹ nhàng phù hợp với tâm tình đã được thức tỉnh thân phận sau cơn đại dịch, chớ hào nhoáng bề ngoài, chớ chạy đua hình thức mà trong lòng trống rỗng, hãy trở về với sự thật, sự thờ phượng với lòng thiện tâm  và tôi tìm thấy nơi đây bầu khí của sự bình an trong tâm hồn. Điều này thật đúng khi cha xứ tôi luôn luôn lặp đi lặp lại lời nhắc nhở đến không chán sau mỗi thánh lễ ( mùa Noel không phải là hình thức trang trí bề ngoài mà là sự chuẩn bị thật trong lòng để đón mừng Chúa đến, hãy can đảm lên sửa mình, thay  đổi nết xấu, đến với tòa cáo giải để xứng đáng đón mừng Chúa Giáng Sinh). Vị chủ chăn của tôi đã làm thay đổi mỗi con chiên từ trong lòng đến hình thức bên ngoài, dường như Ngài đã thành công khi kéo mọi người trở về với sự thờ pượng thiện tâm, đó cũng là đều biết bao người mong đợi khi họ đôi khi phải ép mình chạy theo những hình thức bề ngoài cách khô khan vô bổ, giờ họ đã tìm được nét vui trong tâm hồn. Tuy trước đây xứ tôi là tâm điểm trang trí Noel nổi bật nhưng nay xứ tôi lại là tâm điểm trang trí Noel trong tâm hồn mỗi người, âu đây cũng là điều cần cạnh tranh vươn lên. Tạ ơn Chúa, sau cơn mưa trời đã bừng sáng. Amen

 

Follow Me:

Trả lời