Giáo phận Vinh

Ánh nến đồng hành cùng giáo xứ Mỹ Yên tiếp tục bừng sáng khắp nơi (GPVO: đang cập nhật)

GPVO – Trong tâm tình hiệp thông – “đau cùng nỗi đau Mỹ Yên”, các giáo xứ trên toàn Giáo phận Vinh đã đồng loạt dâng thánh lễ và thắp nến cầu nguyện hướng về anh chị em tại giáo xứ Mỹ Yên, thuộc xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.
Mỹ Yên, một giáo xứ thuộc giáo hạt Nhân Hòa, những ngày vừa qua đã trở thành điểm nóng, thu hút công luận trong và ngoài nước biết đến qua sự kiện nhà cầm quyền dùng các lực lượng công an, cảnh sát cơ động, dân quân tự vệ và côn đồ, với các loại vũ khí và chó nghiệp vụ, gây hỗn loạn và đánh đập dã man bà con giáo dân xứ Mỹ Yên, đập vỡ ảnh tượng thánh – một sự xúc phạm nặng nề đến niềm tin tôn giáo. Sự kiện này đã thực sự gây rúng động cho người dân Giáo phận Vinh và tất cả những người thiện chí với công lý và sự thật.

Vụ việc xảy ra vào chiều 04.9.2013 tại Mỹ Yên vẫn còn đó những giọt máu và nước mắt đang chảy trên những người giáo dân vô tội, vẫn còn đó những vết thương đau chưa lành lặn của những người đi tìm tự do và công lý, vẫn còn đó bao muộn phiền, âu lo cho những tháng ngày dài phía trước với nhiều dự cảm chẳng lành, và cũng còn đó những nỗi bức xúc khi niềm tin tôn giáo bị xúc phạm nặng nề… Giấc mơ công lý đang là một khát vọng chính đáng nhưng xa vời vợi với con người nói chung và người giáo dân nói riêng. Ước mơ một cuộc sống bình yên, một đời sống tôn giáo được tôn trọng thật quá khó với những người dân đang ngày đêm trăn trở cho kiếp mưu sinh nơi mảnh đất bao đời thuần nông.

Với niềm xác tín sâu xa, dù trong bất cứ nghịch cảnh nào, cộng đồng giáo dân Vinh nói chung và giáo xứ Mỹ Yên nói riêng luôn nguyên vẹn tinh ròng một bầu nhiệt huyết vì Chúa và Giáo hội với tinh thần hiệp thông, liên đới. Tiếng gọi từ thập giá vẫn không ngừng âm vọng trong cõi sâu thẳm của người tín hữu giáo phận Vinh.

Trong đêm thắp nến cầu nguyện cho những nạn nhân tại giáo xứ Mỹ Yên (14.9.2013), một điều dễ nhận thấy là tất cả những ý chỉ cầu nguyện mà đại gia đình giáo phận Vinh cất lên đều chan chứa khát vọng hòa bình, tự do, hạnh phúc, ước mong sự thật được ngự trị giữa lòng xã hội mà sự giả dối và bạo lực đang lên ngôi. Mọi người không chỉ bày tỏ sự sẻ chia chân thành, sâu xa với nỗi đau mà bà con Mỹ Yên đang phải gánh chịu, mà còn cầu nguyện cho chính những người đã và đang sa lầy vào sự bất công, sai trái.

Sau đây là những thông tin và hình ảnh do các cộng tác viên của GPVO ghi nhận được từ các giáo xứ trong Giáo phận vào buổi chiều và đêm thắp nến cầu nguyện 14.9.2013:

——————————————————–
Giáo hạt Cửa Lò

Giáo hạt Cửa Lò gồm các giáo xứ Tân Lộc, Lộc Mỹ, Lập Thạch, Làng Anh, Đồng Vông, Trang Cảnh và Cửa Lò.

Ngọn lửa hiệp thông tại Giáo hạt Cửa Lò đã bừng sáng trong lời nguyện cầu cho công lý hòa bình, cho giáo xứ Mỹ Yên sớm an bình trở lại, cho những người vô tội đang bị nhà cầm quyền giam giữ giữ một cách oan ức được sớm trở về với gia đình… Xin Chúa luôn gìn giữ và chữa lành một số đông anh chị em đang phải điều trị bởi vết thương quá nặng do sự nhẫn tâm của những người mang danh “đầy tớ của nhân dân”.

Hàng ngàn ngọn nến rực sáng của cộng đoàn Giáo hạt Cửa Lò khát mong được tự do tôn giáo, nhân quyền được tôn trọng…




(Xem thêm hình ảnh)

Giáo xứ Ninh Cường (Hạt Ngàn Sâu)


Giáo xứ Vĩnh Phước (Quảng Bình)


Giáo xứ Đông Tháp



Giáo xứ Cồn Cả


Giáo xứ Cam Lâm


Giáo xứ Tràng Đình



Giáo xứ Thanh Tân



Giáo xứ Ngọc Liễn

Vào tối thứ Bảy, ngày 14.9.2013, tại thánh đường giáo xứ Ngọc Liễn, cộng đoàn nơi đây đã hiệp dâng thánh lễ và thắp nến cầu nguyện cách đặc biệt cho anh chị em giáo dân Mỹ Yên đang phải chịu sự đàn áp của nhà cầm quyền. Muôn nghìn con tim Ngọc Liễn cùng hướng về những người anh em Mỹ Yên đang gặp đại nạn.

Sau thánh lễ là chương trình thắp nến cầu nguyện. Từng ngọn nến được thắp sáng lên với khát vọng xua tan đi bao tăm tối. Tăm tối của bạo quyền, bất công, đàn áp, khủng bố… Trong tình hiệp thông, gắn bó, những nỗi đau mà giáo dân Mỹ Yên đang phải gánh chịu cũng là nỗi đau chung của giáo dân Ngọc Liễn. Nhưng cộng đoàn cũng ý thức được rằng, vượt trên tất cả, vẫn còn nguyên trong lòng mỗi người tinh thần can đảm, tin tưởng và hy vọng.

Với sự đồng hành, sẻ chia của Bề trên Giáo phận, cũng như của toàn thể giáo phận Vinh và những ai yêu chuộng sự thật – công lý, rõ ràng, anh chị em giáo dân Mỹ Yên đã không hề cô đơn!




Giáo xứ Hòa Thắng

Tối ngày 14.9.2013, toàn thể giáo dân giáo xứ Hoà Thắng đã quy tụ về Thánh đường giáo xứ cùng hiệp ý với cha quản xứ Phêrô Trần Đình Lai dâng thánh lễ và thắp nến cầu nguyện cho anh chị em giáo xứ Mỹ Yên. Trước thánh lễ, Cha Phêrô đã ân cần căn dặn cộng đoàn: “Có hai điều mà không một thế lực nào có thể làm lung lay hay chiến thắng được, đó là tình yêu và niềm tin ”.

Giờ cầu nguyện đã diễn ra trang trọng, sốt sắng, với sự hiện diện gần 1500 giáo dân giáo xứ Hoà Thắng, một lần nữa trên tay cầm nến cháy sáng, đồng lòng hướng về những anh chị em của mình tại Mỹ Yên đang phải chịu đau khổ vì bảo vệ sự thật và công lý. Đông đảo bà con giáo dân dương cao biểu ngữ: “GIÁO XỨ HOÀ THẮNG CẦU NGUYỆN CHO GIÁO XỨ MỸ YÊN ĐANG BỊ BÁCH HẠI ”, biểu tỏ yêu thương, luôn sẵn sàng sát cánh, đồng hành và hy vọng những người anh em giáo xứ Mỹ Yên sớm vượt qua đau khổ.




Fx.Nguyễn, VRNs – Vinh

Giáo xứ Nhân Hòa

Như chúng ta đã biết, vụ việc tại giáo xứ Mỹ Yên là phép cộng của những hành động vô lý, mờ ám của nhà cầm quyền huyện Nghi Lộc cũng như của tỉnh Nghệ An, từ sự việc một bộ phận công an mặc thường phục chặn đường khách hành hương đến cầu nguyện tại Linh địa Trại Gáo tối ngày 22.05.2013 cho đến việc bắt cóc và giam giữ hai người dân lành là ông Phêrô Ngô Văn Khởi và anh Antôn Nguyễn Văn Hải ngày 27.06.2013. Không dừng lại ở đó, ngày 04.9.2013, để trả lời cho thiện chí đối thoại của Tòa Giám Mục Xã Đoài, nhà cầm quyền các cấp của tỉnh Nghệ An đã phối hợp làm bản cam kết thả hai người bị bắt nói trên rồi bày binh bố trận, huy động hàng trăm công an, cảnh sát cơ động, dân quân tự vệ và “côn đồ” đánh đập dã man giáo dân; sắp xếp, bố trí, ra lệnh cho nhà báo và các phương tiện truyền thanh, truyền hình sẵn sàng tuyên truyền, xuyên tạc, bóp méo sự thật theo phương cách chính trị để “khủng bố” người dân chất phác hiền lành là bà con giáo dân giáo xứ Mỹ Yên.

Điểm lại một số nét của vụ việc để thấy rõ dã tâm của nhà cầm quyền Nghệ An đang ra sức bóp nghẹt đời sống tôn giáo. Đứng trước những hành động tàn bạo gây đau thương cho người dân lành nói trên, trong Thư Chung gửi cộng đoàn dân Chúa Giáo phận Vinh ngày 06.09.2013, Đức Giám mục Giáo phận Vinh kêu gọi: “Tôi tha thiết mời gọi anh chị em cầu nguyện, dâng những hi sinh cũng như có những hành động cụ thể biểu lộ sự hiệp thông với giáo xứ Mỹ Yên và tình liên đới với các nạn nhân của bạo lực”.

Đáp lại lời mời gọi đó, tối thứ Bảy ngày 14.09.2013, tại thánh đường giáo xứ Nhân Hòa, cộng đoàn nơi đây đã tổ chức trang trọng buổi thắp nến trong thánh lễ và giờ Chầu Thánh Thể để hiệp thông, cầu nguyện cho giáo xứ Mỹ Yên…

Lm Phêrô Trần Phúc Chính




Giáo hạt Ngàn Sâu: Đêm thắp nến cầu nguyện sẻ chia nỗi đau cùng giáo xứ Mỹ Yên

Trong tinh thần hiệp thông vì công lý và hòa bình, hưởng ứng lời mời gọi của Bề trên giáo phận, tối ngày 14/9/2013, nhân ngày Lễ Suy tôn Thánh Giá, hàng chục ngàn giáo dân trong 14 giáo xứ thuộc Giáo hạt Ngàn Sâu đã cùng nhau sốt sắng chầu Thánh Thể và đốt nến cầu nguyện cách riêng cho giáo xứ Mỹ Yên, cho những anh chị em đang bị thế lực công quyền tỉnh Nghệ An bách hại trong vụ đàn áp đẫm máu ngày 4/9/2013 vừa qua.

Nhân dịp Lễ Suy tôn Thánh Giá, Giáo hạt Ngàn Sâu cùng dâng lời cầu nguyện hiệp thông và chia sẻ với giáo xứ Mỹ Yên là sự kiện đầy ý nghĩa. Từ đây, sức mạnh Đức tin sẽ ngày càng được xác tín cách sâu sắc, ý thức sống năm Đức tin của cộng đoàn Ngàn Sâu càng thiết thực và mạnh mẽ hơn.

Việt Khôi




Giáo xứ Bảo Nham



Giáo xứ Yên Lạc



Giáo xứ Hòa Ninh (Quảng Bình)



Giáo xứ Yên Lĩnh



Giáo xứ Xuân Sơn



Giáo xứ Xuân Phong


Giáo xứ Trang Nứa





Giáo xứ Trại Lê



Giáo xứ Thượng Lộc



Giáo xứ Tiếp Võ



Giáo xứ Sơn La




Giáo xứ Sen Bàng (Quảng Bình)



Giáo xứ Quy Chính



Giáo xứ Phúc Lộc



Giáo xứ Nhượng Bạn (Cẩm Xuyên – Hà Tĩnh)



Giáo xứ Mẫu Lâm



Giáo xứ Ngô Xá



Giáo xứ Lưu Mỹ




Giáo xứ Hướng Phương (Quảng Bình)



Giáo xứ Bố Sơn




Giáo xứ Diên Trường (Quảng Bình)



Giáo xứ Cầu Rầm




Giáo xứ Cẩm Trường – Phú Yên – Mành Sơn




Giáo xứ Đan Sa (Quảng Bình)



Giáo xứ Đồng Lam




Giáo xứ Kẻ Dừa



Giáo xứ Kẻ Gai



Giáo xứ Lãng Điền



Giáo xứ Xuân Tình


Giáo xứ Văn Hạnh



Giáo xứ Tràng Lưu




Giáo xứ Thổ Hoàng – Kẻ Vang




Giáo xứ Thanh Xuân (Quỳnh Lưu – Nghệ An)



Giáo xứ Thuận Nghĩa



Giáo xứ Thanh Dạ


Giáo xứ Tân Thành


Giáo xứ Rú Đất



Giáo xứ Quy Hậu



Giáo xứ Quan Lãng



Giáo xứ Phi Lộc



Giáo xứ Làng Rào



Giáo xứ La Nham



Giáo xứ Lộc Thủy (Hà Tĩnh)

Giáo xứ Làng Truông



(Tiếp tục cập nhật)

GPVO tổng hợp

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời