Kiến Thức - Đời Sống

CÂY ĐU ĐỦ

            

  Không phải vô duyên vô cớ mà người xưa tôn vinh cây đu đủ là thần dược của bệnh ung bướu. Cha tôi đã từng nói: Ngày xưa nhà mình nghèo lắm, cơm áo gạo tiền phải đổi bằng mò hôi nước mắt. Vì thế mà của khó người phải không, biết tận dựng những gì mình đang có. Sống thực tế không đua đòi ăn ngon mặc đẹp, biết tốt là dùng xấu thì ngừng lại. Người nông dân nên chăn nuôi bằng thức ăn mình làm ra phòng bệnh và chữa bệnh bằng nam dược, an toàn mà không tốn.

Cây đu đủ được xếp vào loại cây lương thực quan trọng, nơi nào đất trống trồng cây đu đủ. Này nhé: Quả xanh dùng để náy canh hay xào, quả ươm gần chin luộc, làm gỏi, quả chin có thể ăn bất cứ lúc nào khi bụng đói (dễ tiêu hóa không gây đầy bụng). Lá đu đủ cha dùng làm thuốc cho heo, gà, bò vì nhựa (mũ) trong lá đu đủ có nhiều chất diệt khuẩn, các loại giun sán bị tiêu diệt ngay từ vòm miệng cho đến tận cuối ruột già. Các bệnh từ đường ruột đến đường hô hấp nhất là bệnh viêm (sưng đỏ tấy) – lỡ loét – mụn (nỗi dày như dị ứng) – ghẻ ngứa có khi bệnh ẩn sâu vào nội tạng. Gà vịt mắc phải bệnh ăn không ngon ngủ không yên, đau lâu ốm dài từ từ mà chết.

Heo Gà thường ăn lá đu đủ thì không có loại vi khuẩn hay kí sinh trùng có thể ở được trong cơ thể nó, nhờ thế mà chúng luôn khỏe mạnh mau lớn.

Dùng cây đu đủ thay thuốc kháng sinh thì phải biết điều chế: đúng liều đủ lượng tính theo thể trọng và sức đề kháng của vật nuôi. Gia cầm bày 20 con chỉ dùng một lá bằng nhuyễn trộng trong thức ăn. Heo nhỏ ăn ít, heo lớn ăn nhiều. Nếu nhiều quá thực phẩm bị đắng khó ăn mà vi sinh tốt ở ruột sẽ bị bào mòn không tốt cho tì vị, hết bệnh rồi nhưng đứt ruột mà chết.

Đặc biệt nái mang thai tuyệt đối không dùng nhưng nái nuôi con thì dùng rất tốt. Heo con hưởng thụ chất kháng sinh từ nguồn sữa mẹ tránh được bệnh rối loạn tiêu hóa – suy hô hấp. Bệnh tiêu chảy là loại dịch dễ lây nhiễm khó chữa trị, Heo tách mẹ để tập ăn dễ bị tiêu chảy, 10 heo con chỉ dùng một lá và một chín gạo nấu cháo thật lỏng thêm tí muối. Nghỉ ăn lá đu đủ bốn năm ngày sau cho heo yên bụng rồi ăn thêm 2 ngày sau nữa để diệt cho hết vi khuẩn tả còn sót lại. Rồi sau đó mỗi tuần ăn lá đu đủ một lần để phòng ngừa bệnh giun sán, heo mắc bệnh này sẽ ốm còi lâu lớn.

Mẹ tôi sau khi sinh vẫn ăn canh đu đủ hay luộc. Có lúc mje còn hầm xương với rể cây đu đủ (làm sạch lấy phần mềm), đối với nam dược thì nhất rể – nhì bông trái. Ông bà ngày xưa thường dạy con gái: Bệnh hậu sản rất nguy hiểm, phải biết kiêng ăn những món độc hại – dầu mỡ – đồ chua. Thức ăn có vị cay đắng nên dùng để thanh tẩy cơ thể thục bỏ khí hư huyết ối. Nên dùng đu đủ như liều thuốc bồi bổ – kháng viêm – thông khí huyết tăng tiết sữa. Khoảng tám năm về trước cả ba làng Bình Giã (H. Châu Đức – BRVT) đã xảy ra một trận dịch kinh hoàng “Heo tai xanh”, đi tới đâu cũng nghe mùi tử khí của heo chết,người trong vùng có dịch ăn ngủ không yên. Heo mắc bệnh rất nhanh: nóng sốt – tím tai – bụng chướng – nỗi mẫn đỏ khắp người. Dịch kéo dài không lâu nhưng người nông dân mất trắng vì chuồng nào có heo bệnh thì lây hết chuồng không bỏ sót con nào. Có hộ tốn nhiều tiền thuốc đặc trị (rất đắt) mà heo vẫn ra đi, tiếc nhất là những con heo nái đầu cơ nghiệp. Trong những ngày cso dịch tôi tăng lượng lá này cho heo ăn. Kết quả rất tốt, 27 heo thịt xuất chuồng được giá, 2 heo nái nuôi con vẫn bình yên, một nái xẩy thai nhưng mẹ vẫn khỏe chờ gieo giống lứa sau. Bán 1.100.000đ một con heo.

Kể từ đó tôi tin tưởng cây đu đủ nuôi heo con mau lớn ít bệnh.

Trái đu đủ ăn chín – ướp lạnh – xay sinh tố rất ngon. Đu đủ có nhiều vitamin – khoáng chất, tái tạo tế bào chống lão hóa rất tốt cho mọi người. Đu đủ dễ trồng dễ ăn đất bạc mày cũng trồng được. Hạt gống tốt gieo vào đất xốp tưới vài ngày là nẩy mầm cây lớn nhanh không tốn công chăm sóc, ít sâu bệnh. Sức sống của cây đu đủ rất tuyệt với, tái đu đủ đứng nhất trong các loại rau củ quả, vì không dùng thuốc bảo vệ thực vật, không chất tăng trưởng, không chất bảo quản. Tươi ngon vì là hàng nội trồng xung quanh nhà không cần ra chợ không tốn tiền mua.

Mọi người cứ thử đi, tôi đã đồng hành với cây đu đủ từ kinh nghiệm quí báu của ông bà cha mẹ và tôi đang cố gắng lưu truyền để không mất giống. Nhiều người biết cây đu đủ nhưng lại không hiểu về nó. Hay có hiểu thì cũng không hiểu hết công dụng lợi ích của nó: Lá đu đủ còn chữa được ung thư. Nên gọi nó là thần dược cũng đúng thôi.

  1. 5-10-2017

Nguyễn Thị Thành

(Thành Tín)

Follow Me:

Trả lời