Giải Đáp Thắc Mắc

Cha Mẹ có được quyền xúc phạm thoải mái con cái của mình không?

Ban biên tập ơi cho con hỏi một câu nhé? Các bậc Cha Mẹ có được quyền xúc phạm thoải mái con cái của mình không? Mỗi lần Cha mẹ con giận con là toàn xúc phạm con thôi, con nói lại thì bảo mình mất nết hư thân, cha mẹ nói là phải nhịn nhục không được cãi lại, dù cha mẹ có nói gí đi chăng nữa. Nhưng con nhịn hoài con không chịu nổi, càng nhịn càng bị xúc phạm nặng hơn. Con buồn lắm. Con nên làm sao bây giờ? Thú thật là con bị oan 10 lần thì con cũng chỉ nói lại 1 lần thôi. Chẳng lẽ con cứ phải nhịn mãi mãi sao?

Hoàng Anh


Ngc Hà tr li:

Hoàng Anh mến,

Dĩ nhiên làm cha mẹ không nên xúc phạm con cái, đây chỉ là câu trả lời chung vì sự “xúc phạm” mà Hoàng Anh nêu lên trong câu hỏi không được rõ, cha mẹ Hoàng Anh đã “xúc phạm” bạn đến mức độ nào?   

Làm cha mẹ ai cũng thương con cái và mong muốn những điều tốt đẹp cho con mình, có thể vì hơi nóng nên cách răn dạy hay những lời nói của cha mẹ bạn hơi nặng lời và không mấy ngọt ngào, nhưng Ngọc Hà tin rằng làm tất cả những điều đó vì mong bạn được nên người thôi.  Chắc cha mẹ bạn cũng rất đau lòng khi phải làm điều này!  Bạn  hãy để lòng mình lắng đọng và nhìn lại xem mình có làm điều gì quá đáng không?  Bạn nên đặt mình vào địa vị của cha mẹ để thông cảm cho họ, có thể cha mẹ bạn chịu nhiều áp lực trong công việc hằng ngày để mưu sinh.   Nếu con của bạn nói hay làm những điều tương tự với bạn, thì bạn sẽ xử phạt thế nào?  Bạn sẽ nói những lời gì để con bạn nghe, nhận thấy lỗi lầm mà không cảm thấy bị xúc phạm? Đây cũng là một bai học quý cho bạn sau này đấy!

Nếu thực sự cha mẹ bạn có lỡ lời “xúc phạm” bạn thì hãy nghĩ tới công lao sinh thành và dưỡng dục để tha thứ cho các ngài, vì cha ông ta có câu, hổ dữ cũng không nỡ ăn thịt con.  Và bạn chỉ có một và duy chỉ có một người cha và me ruột thôi, không ai có thể thay đổi và thay thế!  Hơn nữa chúng ta, tất cả đều là con người ai cũng có những lúc lầm lỡ, nóng giận, vì vậy bạn nên bỏ qua và chờ một cơ hội thuận tiện lúc cha mẹ vui vẻ rồi dùng những lời yêu thương để giải thích cho cha mẹ hiểu là bạn không làm thế hoặc là bạn không nghĩ thế…, đặc biệt không nói những lời làm cha mẹ nghĩ là bạn xúc phạm hay coi thường các ngài, nên nói trong ôn hoà và yêu thương vì chỉ có tình yêu mới đem bạn và cha mẹ gần và hiểu nhau hơn.

Hy vọng Ngoc Hà đã trả lời những ưu tư của bạn, chúc bạn luôn là người con ngoan và có một gia đình vui, hạnh phúc.  

Mến chào
Ngọc Hà

Mong rằng những bậc làm cha mẹ khi đọc được những giòng tâm sự này sẽ nhìn lại mình và thay đổi vì dĩ nhiên cha mẹ cũng có lúc sai.  Đừng bao giờ nghĩ là vì minh sinh ra “nó” nên mình có quyền nói hay làm những gì mình thích mà không nghĩ tới cảm nhận của con mình, hãy là bạn bè tạo sự gần gũi với con cái, để được nghe con mình tâm sự, thật hạnh phúc khi được nghe những mẩu chuyện vui buồn từ con của mình, đừng nên độc đoán trong lúc dạy giỗ con cái vì chỉ có tình thương mới có thể làm thay đổi một con người, và sự thay đổi này là sự tự nguyện và hạnh phúc.

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời