Bài viết khác

Chúa nhật 1 mùa chay năm C- 2013-Vào Sa Mạc Cuộc Đời

Chúa nhật 1 mùa chay năm C- 2013


Kính thưa quí ông bà anh ch em, con ngưi có hai phn; tinh thn và th xác. Tinh thn, ta không thy đưc bng con mt xác tht. Trái li, xác th ta cm nhn đưc qua c ch hành đng. Hn và xác là hai lãnh vc khác nhau, nhưng nó li có mt s liên đi vi nhau; chng hn,  tư tưng đưc din t ra bên ngoài bng li nói, cch chân tay, thân mình. Hiu như thế thì khi con ngưi nhn thc đưc ân hu là quà tng t mt ai đó, thì t sâu thm trong lòng ngưi có mt sthúc đy nào đó ca s biết ơn, và s biết ơn này đưc biu lra bên ngoài như nói li cám ơn hay bng mt hành đng c th như bái phc, dâng lvt. Điu này ta thy rt rõ qua bài đc 1, sách Đ Nh Lut, ông Môsê nhn nh mi con cái Ít-ra-en hãy dâng ca l tơn lên Đc Chúa bng các hin vt do tay mình làm nên, đưa cho tư tếvà tư tế dâng lên Thiên Chúa. Lý do là, vì hđưc gii thoát khi cnh lm than khcc bên  Ai Cp.

Hiu như thế thì li kêu gi ca Môsê xưa kia vn rt thiết thc cho ngày hôm nay; vì đã là con ngưi thì ai cũng phi nhn ơn; ơn phn hn, ơn phn xác. Ơn Thiên Chúa đến vi ta qua nhiu hình thc khác nhau: có th đến t ngưi này, ngưi kia. Ý thc đưc điu này đcon ngưi t ơn Thiên Chúa hay cám ơn con ngưi, qua nhiu hình thc cùng vi mt hành đng c th; chng hn nói: cám ơn hay li cám ơn đưc kim theo mt hin vt. Và điu quan trng đây là phi bt ngun t tm lòng biết ơn, m mến, kính phc, th ly suy tôn. Đri có mt cung cách và thái đ khi đi din vi ngưi ta chu ơn. Điu này ta thy rt rõ qua vic ông Môsê ng dn dân chúng khi  dâng ca l  tơn như thế nào. Ta hãy đc li điu này:  “ Và bây gi, ly Đc Chúa, này con xin dâng sn phm đu mùa ca đt đai mà Ngài đã ban cho con. Anh em hãy đt l vt trưc tôn nhan Đc Chúa, Thiên Chúa ca anh em, ri anh  em ph phc trưc tôn nhan Đc Chúa, Thiên Chúa ca anh  em” (Đnl 26, 10).

Như thế thì, ngày hôm nay bt c ai, chng lchưa tng  mt ln nhn ơn Chúa, ơn đi, ơn ngưi sao! Mà nói cho cùng, tng giây tng phút ta hng nhn ơn ca Chúa, như s sng, hơi th… Thế thì, thhi ta đã làm gì đ đn đáp bao ơn Chúa đã ban cho ta. Mi ngưi hãy t vn lương tâm.

        Qu tht! cuc sng ca chúng ta luôn đón nhn ơn ca Chúa, và ta cn phi nương ta vào Chúa, đó là sc mnh cho chúng ta, là vũ khí giúp chúng ta chiến đu và chiến thng các mưu thâm, chưc đc ca ma qi xưa cũng như nay đang tung hoành khp mi nơi. Hơn bao gi hết, chúng ta cn phi tnh thc đ chng li k thù đang vây quanh chúng ta. Ta hãy đng v phía Chúa Giêsu, noi gương Ngài mà chiến đu vi nhng cơn cám d tht khng khiếp, như xưa kia trong sa mc, Chúa Giêsu đã tng b ma qu cám d. Ma qu cám d nhng gì?

Th nht là cơm bánh. Cơm bánh là điu không th thiếu đưc đi vi cuc sng th xác con ngưi, đây là mt nhu cu cn thiết và chính đáng, nhưng nó không phi là lương thc trưng sinh, thếcơm bánh nó điu khin con ngưi và làm cho con ngưi thay đ không thng ni t mt ngưi oai phong, minh mn, phong cách tr thành mt ngưi không còn tính ngưi na, c nhìn vào xã hi ngày hôm nay, chng hn như Vit Nam chúng ta, biết bao nhiêu ngưi, vì đng tin, miếng ăn, hay mun đưc quyn cao chc trng, giàu sang, nên ngưi ta gian tham, xo trá, đc ác, đánh mt c lương tri, nhm mt trưc nhng chân lý, l phi.   

Chúa Giêsu cũng đã tri qua cơn đói khng khiếp; vì sau thi gian dài không ăn không ung, li dng thi đim thun tin này, tên d d bày ra miếng ăn đ đánh bi Chúa Giêsu. Nóng đánh bi Chúa Giêsu mt cách d dàng như nó đã tng đánh bi hai ông bà nguyên t hay như dân Do thái xưa kia trong sa mc. đây Ma qu tht lm to, vì Chúa Giêsu đã dùng Kinh Thánh đánh bi tên cám d mt cách d dàng: “ Ngưi ta sng không ch nh cơm bánh” mà còn có th qúi trng hơn nhiu, đó là Li Chúa.

            Cơn cám d th hai là cám d v danh vng đa v, vinh quang phú quí. Cũng vì nhng điu này mà đã biết bao ngưi chết vì nó, ri không biết bao nhiêu cuc chiến tranh, chém giết cũng vì tranh dành quyn thế, đa v, giàu sang. Nhng th đó là mt sc mnh khiến bao nhiêu ngưi qy ly th ly nó, đ xin mt chút ân hu, tin bc, đa v. Ma qu cũng cám d Chúa Giêsu v nhng th này, nhưng Chúa Giêsu đâu có màng gì đến nhng bã vinh hoa phú qúi đó. Ngài đã dùng li Kinh Thánh đ chng li và ch cho nó biết phi th ly ai: “Ngươi phi bái th Đc Chúa là Thiên Chúa ca ngươi và phi th phưng mt mình Thiên Chúa mà thôi.” (Lc 4,8).

          Cơn cám d th ba cũng không thua kém hai cơn cám d trên; đó là biu dương sc mnh, tính phô trương, khoe khoang, mun làm đưc nhng chuyn phi thưng, biu din phép l ngon mc. Chúa Giêsu cũng b ma qi giăng ra cm by này, thế nhưng Ngài đã khng đnh cho tên cám d rng: “ Ngươi ch th thách Đc Chúa là Thiên Chúa ca ngươi.” (Lc 4,12).

          Qua ba cơn cám d ma qu bài ra cho Chúa Giêsu. Chúng ta thy ma qi, qa  là k siêu đng, vì nó đánh đúng trng đim ca con ngưi mt cách tht tinh vi và thâm đc, cho nên đã biết bao nhiêu ngưi qy ngã nng n; đánh mt lương tâm, phm gía làm ngưi không còn, hoc đánh mt ơn gi căn bn ca ngưi Ki-tô hu hay ơn gi tu sĩ, như ngày nay ta đang chng kiến ch nghĩa  hưng th vì ch nghĩa này làm ngưi ta lơ là vic đo nghĩa, xa nhà th, xa các bí tích, xa Chúa. Hay nói khác đi chúa ca h là quyn hành, tin bc, hưng th. Qa tht là nguy him, biết rng là nguy him, nhưng chúng ta đã có Chúa Giêsu đi tiên phong qua vic Ngài đã đánh bi nhng th cám d ca tên ma vương bày ra. Ngài đã m li tiên phong đ nhng ai dõi bưc theo Ngài đu chiến thng mi mưu thâm, chưc đc ca ác thn. Vy chúng ta hãy mc ly Đc Ki-tô bưc vào trn chiến thiêng thiêng đ ta chiến đu và chiến thng s d, có như thế ta s đưc sng trong thế gii lành thánh an vui, hnh phúc vi Chúa. 

            Xin Chúa cho chúng con mùa chay Thánh này, biết tìm v nương n bên Chúa, đ có Chúa cùng đi, cùng chiến đu, chúng con đâu s gì. Hãy cùng vi Chúa Giêsu, mi ngưi hãy vào sa mc cuc đi, nht là trong thi gian 40 ngày chay tĩnh này, chúng ta hãy sánh bưc vi Chúa, sng vi Chúa, cu nguyn vi Chúa đ đưc ơn hip nht vi Chúa trong mùa chay này, và s hp nht vi Chúa mãi muôn đi. Amen.


Linh mc Phalo Cao Thế Bình SDD.

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời