Chia Sẻ Lời Chúa

Chúa Nhật 33 Thường Niên – Năm C

(ngày 14 tháng 11 năm 2010)

Lc 21, 5-19 “Các con cứ bền đỗ, các con sẽ giữ được linh hồn các con”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, có mấy người trầm trồ về đền thờ được trang hoàng bằng đá tốt và những lễ vật quý, nên Chúa Giêsu phán rằng: “Những gì các con nhìn ngắm đây, sau này sẽ đến ngày không còn hòn đá nào nằm trên hòn đá nào mà chẳng bị tàn phá”. Bấy giờ các ông hỏi Người rằng: “Thưa Thầy, bao giờ những sự ấy sẽ xảy ra, và cứ dấu nào mà biết những sự đó sắp xảy đến?” Người phán: “Các con hãy ý tứ kẻo bị người ta lừa dối. Vì chưng, sẽ có nhiều kẻ mạo danh Thầy đến mà tự xưng rằng: ‘Chính ta đây và thời giờ đã gần đến’. Các con chớ đi theo chúng. Khi các con nghe nói có chiến tranh loạn lạc, các con đừng sợ, vì những sự ấy phải đến trước đã, nhưng chưa phải là hết đời ngay đâu”.

Bấy giờ Người phán cùng các ông ấy rằng: “Dân này sẽ nổi dậy chống lại dân kia, và nước này sẽ chống với nước nọ. Sẽ có những cuộc động đất lớn mọi nơi; sẽ có ôn dịch đói khát, những hiện tượng kinh khủng từ trên trời và những điềm lạ cả thể. Nhưng trước những điều đó, người ta sẽ tra tay bắt bớ, ức hiếp và nộp các con đến các hội đường và ngục tù, điệu các con đến trước mặt các vua chúa quan quyền vì danh Thầy; các con sẽ có dịp làm chứng. Vậy các con hãy ghi nhớ điều này trong lòng, là chớ lo trước các con sẽ phải thưa lại thể nào. Vì chính Thầy sẽ ban cho các con miệng lưỡi và sự khôn ngoan, mọi kẻ thù nghịch các con không thể chống lại và bắt bẻ các con. Cha mẹ, anh em, bà con, bạn hữu sẽ nộp các con, và có kẻ trong các con sẽ bị giết chết. Các con sẽ bị mọi người ghét bỏ vì danh Thầy. Nhưng dù một sợi tóc trên đầu các con cũng sẽ chẳng hư mất. Các con cứ bền đỗ, các con sẽ giữ được linh hồn các con”.

Đó là lời Chúa

Suy Niệm Lời Chúa


Làm được gì trước khi chết?

Phó tế Phêrô Đặng Phi Hùng

Tiên tri Malachi trong Bài Đọc I bảo rẳng Thiên Chúa sẽ giữ lời hứa đối với những ai giữ vững đức tin, và kính sợ Ngài, sẽ không phải sợ hãi khi đối diện tận thế hay giây phút cuối đời. Bài Đọc II Thánh Phaolo nhắc chúng ta sửa soạn cho đời sống vĩnh cửu bằng những hành động thực tế như làm việc một cách lương thiện. Chúa Giêsu qua bài Tin Mừng khuyến cáo những ai sống theo đường lối và thánh ý Chúa sẽ có được “miệng lưỡi và sự khôn ngoan” để chiến thắng kẻ thù thiêng liêng là thần dữ. Hôm nay, tôi mời tất cả QÔB/ACE chúng ta tự hỏi mình “Tôi phải làm gì để có được miệng lưỡi khôn ngoan trước khi tôi từ giã cõi đời nầy?”

Nếu hôm nay chúng ta lìa đời liệu người phối ngẫu, con cái, cháu chắt, bằng hữu, láng giềng sẽ nhận xét về chúng ta như thế nào? Chúng ta là một người luôn lưu tâm tới Thiên Chúa và Gia Đình hay chỉ chú ý tới công ăn việc làm, tới danh vọng, địa vị, tiền tài hay hư mất? Bạn cũng đồng ý với tôi là chúng ta chưa hề thấy có ai sau khi qua đời, kéo sau quan tài mình một xe “u-haul” chở theo của cải ra nghĩa trang bao giờ? Chúng ta chỉ thấy theo sau xe chở quan tài người quá cố là một đoàn xe (đoàn người) nối đuôi nhau. Đoàn xe (đoàn người) đó dài hay ngắn tuỳ thuộc vào mối liên hệ thân tình giữa người quá cố nằm trong quan tài với những người còn sống ngồi trong xe (hoặc đi) theo sau.

Vua Salomôn là một vị vua khôn ngoan tài giỏi và giàu sang quyền quí. Một hôm nổi hứng phán với các quan cận thần rằng: “Ta sẽ trọng thưởng cho ai tìm được trong thiên hạ chiếc gương thần. Ai soi mình trong chiếc gương thần đó đang buồn trở nên vui, đang vui trở nên buồn.” Cuối cùng, có quan đại thần đã tìm được chiếc gương thần nầy đem về. Sau khi soi mình trong gương, vua Salomôn bỗng biến sắc mặt vì trên gương hiện rõ hàng chữ: “Cái đó rồi cũng sẽ qua đi!” Cái đó đây là khôn ngoan, tài giỏi, danh vọng, vinh hoa, phú quí…rồi cũng sẽ qua đi!

Thánh nữ Elizabeth Chúa Ba Ngôi qua đời năm 1906 lúc mới 26 tuổi vì bệnh nan y. Lời cuối cùng của Thánh nữ trước khi lìa đời được người ta ghi lại: “Mọi sự rồi sẽ qua đi! Cuối đời người chỉ còn lại tình yêu!”

Trong ngày phán xét, Chúa sẽ không hỏi ta có bao nhiêu chiếc xe khi còn sống, nhưng sẽ hỏi ta đã giúp chuyên chở được bao nhiêu người không có phương tiện di chuyển;

Chúa sẽ không hỏi căn nhà ta đã ở rộng bao nhiêu phòng, nhưng hỏi ta đã chào đón và cho trú ngụ được bao nhiêu người;

Chúa sẽ không hỏi về số quần áo mà ta có trong tủ áo, nhưng hỏi ta đã cho bao nhiêu kẻ rách rưới áo quần;

Chúa sẽ không hỏi về số lương bổng cao nhất mà ta lãnh, nhưng sẽ hỏi bao nhiêu lần ta đã hành động mờ ám, làm ngơ trước lương tâm để được lãnh cho nhiều, cho cao;

Chúa sẽ không hỏi ta có bao nhiêu người bạn, nhưng hỏi có bao nhiêu người muốn kết thân với ta như bạn hữu thân tình;

Chúa sẽ không hỏi ta sống ở đâu, trong khu vực nào, nhưng sẽ hỏi ta đối xử với chòm xóm láng giềng thế nào;

Chúa sẽ không hỏi về màu da của ta, nhưng sẽ hỏi dưới màu da đó chứa đựng cá tính của ta ra sao. (trích và dịch từ Internet bản tiếng Anh, không rõ tác giả, July 2010)

Chúa Giêsu đã dạy và đã sống như Ngài dạy cho dù Lời Ngài trái ngược hẳn với não trạng người ta thời đó. Chúa còn nhắn lại cho các môn đệ và chúng ta những gì đã xảy ra trong thời Ngài sẽ tái diễn trong mọi thời đại hậu thế. Sau đây là một vài thí dụ:

– Nếu có ai trong chúng ta dám can đảm nói lên việc phá thai là một tội hình trước mặt Chúa, người đó sẽ được cho là lập dị, không giống ai đối với đa số những quan toà ngồi xử án hay các chính trị gia tranh cử;

– Nếu chúng ta bênh vực cho “sự sống” (phò sự sống/pro-life) chúng ta sẽ lập tức bị gán cho một nhãn hiệu “ngu” là “khờ” bởi những người theo phong trào phò chọn lựa (pro-choice);

– Nếu chúng ta biểu tình chống đối chính quyền đã vi phạm tìn ngưỡng khi cấm con em mình cầu nguyện trong trường học, chúng ta có thể bị kết án;

-Nếu chúng ta lên tiếng về việc tiêu thụ: phí phạm quá mức những gì không cần thiết trong đời sống, lập tức chúng ta sẽ bị coi là không thức thời, không biết xử dụng discount/giảm giá và nhất là không biết gì về “American way!”

Chúa Giêsu hứa ban khôn ngoan cho chúng ta trong mọi lúc và mọi nơi. Nói cách khác, Ngài sẽ cho chúng ta sự thật làm vũ khí để chiến đấu trong mọi thử thách. Sự Thật nầy được tiềm ẩn nơi các triều đại Giáo Hoàng xuống các Giám Mục, nơi Giáo Huấn của Giáo Hội trải dài hơn 2000 năm nay. Chính Chúa Giêsu chứng minh về “miệng lưỡi của sự khôn ngoan” trước khi lìa đời trên Thánh giá. Chúa đã xin Chúa Cha tha tội cho những kẻ giết Ngài và hứa ban phúc Thiên đàng cho người trộm và những ai biết ăn năn thống hối.

Trên đường lữ thứ trần gian, nơi mà tiếng nhà đạo gọi là nơi của Giáo hội chiến đấu, người có đạo Chúa như chúng ta trước hết bám chặt đức tin vào Chúa Giêsu Kitô, cậy trông hy vọng vào sự sống đời sau với Ngài trên cõi vĩnh hằng. Là môn đệ Chúa, chúng ta được kêu mời nhìn với nhãn quan khôn ngoan, luôn tin tưởng vào Chúa. Luôn đào luyện Lưong Tâm và luôn xét mình theo sự dạy dỗ của Giáo Hội do Chúa Giêsu đã dạy và đã sống (CCC#1785). Đề phòng và chiến đấu với thần dữ dưới sự trợ giúp của Chúa trong một thế giới mà hầu hết người ta coi thường giá trị của đời sống tâm linh. Nếu không chúng ta có thể đánh mất đức tin như Giáo hội đã khôn ngoan cảnh cáo (GLCG#162). Cuối cùng luôn luôn sẵn sàng với niềm hy vọng vào Ngài khi đối diện với cái chết.

Phó tế Phêrô Đặng Phi Hùng

Trở Lên Trên


Lm Phaolô Cao Thế Bình S.D.D

Kính thưa quí ông bà anh chị em, khi nhìn vào một sự việc của một người nào đó, hay của một chế độ nào đó, người ta thương nói: ” Nó tới số rồi, hay chế độ đó sắp tàn”. Khi nói như thế nó hàm chứa: người, hay chế độ nào đó có những điều không hay và người ta muốn có sự thay đổi. Chẳng hạn, nhìn vào chế độ cộng sản ở Việt Nam, nhất là những năm gần đây có những dấu hiệu suy tàn, và ai cũng trông mong chế độ độc ác vô thần đó sụp đổ hay thay đổi.

Hôm nay, Chúa Nhật áp chót năm phụng vụ của Giáo Hội, vì thế Mẹ Giáo Hội cho con cái nghe bài đọc Cựu Ước cũng như bài Tin Mừng nói về ngày cuối cùng của vũ trụ và nhân loại, và sẽ có các biến động của thiên nhiên cũng như các biến loại xẩy ra nơi xã hội loài người. Bài sách tiên tri Ma-la-khi nói về ngày ấy như sau: ” Đây sẽ đến ngày bừng cháy lên như lò lửa: tất cả những kẻ kiêu căng và những người làm tội ác sẽ như rơm rạ, ngày ấy đến sẽ thiêu đốt họ, và không để sót lại cho họ cội rễ ngành chồi gì cả, Chúa các đạo binh phán như vậy”. Vậy thì, nếu như ở đời, ngày tận cùng của một đời người hay của một triều đại, một chế độ không sớm thì muộn phải xẩy ra, như định luật tất yếu của thời gian, thì vũ trụ và nhân loại cũng có ngày chấm dứt của nó; vì Thiên Chúa là chủ tế của thời gian, là Đấng sáng tạo định luật tất yếu: tất cả đều phải qua đi, trời đất này rồi sẽ qua đi, nhưng lời Ngài phán luôn tồn tại muôn đời.

Như đã đề cập trong phần mở đầu trên về vấn đề: ” Tới số hay hết thời” của người nào đó hay chế độ nào đó, nhưng cũng có khi có những chuyện không xẩy ra; hoặc, thay vì ngày tàn của nó, thì nhân vật hay chế độ nào đó lại còn gây ra nhiều tội ác đau khổ hơn. Nhưng ngày tận cùng của nhân loại vũ trụ mà Thiên Chúa sẽ thực hiện thì không một ai, không một tạo vật nào thoát khỏi, tất cả đều bị thiêu hủy tựa như rơm đưa vào lò lửa vậy. Chúa Giê-su cũng đã nói về vấn đề này trong bài Tin Mừng của Chúa Nhật 33 này, khi một số người trầm trồ khen ngợi vẻ đẹp của thành Giê-ru-sa-lem, Ngài nói: ” Những gì các con nhìn ngắm đây, sẽ đến ngày không còn hòn đá nào nằm trên hòn đá nào mà chẳng bị tàn phá.” (Lc 21,6 ) . Thành Thánh Giê-ru-sa-lem là nơi mọi người tuôn về để thờ phượng Chúa, thế mà ngày đó cũng chung số phận với sự tận cùng của mọi sự. Vậy thì ngày đó ai lại không sợ hãi, và để đứng vững trong ngày đó thì tốt hơn hết, con người hãy quay về với Chúa, ăn ở ngay lành, lo chu toàn bổn phận và trách nhiệm của mình trong gia đình, cộng đoàn, Giáo hội hay ngoài xã hội. Cụ thể như lời khuyên của Thánh Phaolo qua thơ gởi cho cộng đoàn Thê-sa-lô-ni-ca, ngài khuyên mọi người hãy noi gương bắt chước ngài cũng như các Tông Đồ trong mọi việc làm; nhất là những người không chịu ở yên một chổ mà làm việc, nhưng việc gì cũng dây vào. Nghĩa là những người hay gây xáo trộn trong cộng đoàn, không phải việc của mình mà mình nhảy vào điều khiển họ, làm thầy họ, và chê bai người này, trách móc người kia. Những người như thế họ đã sống lời của Chúa dạy chưa? Như: khiêm nhường, hiền hòa, hy sinh phục vụ, chọn chổ rốt hết … Và nếu không sống hay còn làm ngược lại những lời Chúa dạy thì làm sao đứng vững được ngày của Chúa đến, và họ sẽ chung số phận như cỏ rơm bị đưa vào lò lửa.

Vậy thì, ai là người sống có Chúa và làm mọi việc như Chúa dạy thì người đó không lo sợ ngày thịnh nộ của Thiên Chúa, và cũng chẳng bận tâm đến ngày đó là ngày nào? Đến ra sao? Vì, họ luôn tâm niệm sống là sống cho Chúa, và chết cũng là chết cho Chúa, nên suốt đời họ sẽ là những người sống vì người khác; sống và làm việc noi gương bắt chước thánh Phao lô, vì thánh nhân luôn noi gương bắt chước Đức Ki-tô.

Xin Chúa cho mỗi người luôn sống làm sao để đứng vững khi ngày Chúa đến; Chúa đến với từng cá nhân, Chúa đến chung cho toàn thể nhân loại vũ trụ. Ước gì ta hãy năng chạy đến với Chúa qua thánh lễ, qua các bí tích và siêng năng đọc Kinh Thánh, cầu nguyện, lần chuổi Mân Côi, đó là những phương thế tốt nhất giúp ta đứng vững để đón chào ngày của Chúa. Amen.

Lm Phaolô Cao Thế Bình S.D.D

Trở Lên Trên

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời