Sống đạo

Chúa Nhật I Mùa Chay Mc. 1, 12-15 – Mùa Chay và Những Cám Dỗ

 
Chúa Nhật I Mùa Chay
Mc. 1, 12-15
Mùa Chay và Những Cám Dỗ
 
Bạn thân mến,
 
Mùa Chay là thời gian để mỗi người chuẩn bị tâm hồn đón nhận Mầu Nhiệm Vượt Qua của Chúa Giêsu.
 
Chúa Giêsu đã trải qua 40 đêm ngày ăn chay cầu nguyện trong sa mạc trước khi Ngài ra đi rao giảng Tin Mừng. Trong suốt thời gian đó, Ngài bị ma quỷ cám dỗ.
 
Tin Mừng hôm nay không nói rõ những thứ cám dỗ nào Chúa Giêsu phải chịu. Thánh sử Macô chỉ nói ngắn gọn rằng: Chúa Giêsu được Thần Khí dẫn vào hoang địa, ở đó Người bị ma quỷ cám dỗ.
 
Nhưng nếu đọc Tin Mừng theo Thánh Matthêu (Mt. 4, 1-11), chúng ta sẽ biết những loại cám dỗ mà Chúa Giêsu đã phải trải qua. Đó là những cám dỗ về ăn uống, về sự tự cao tự đại và danh vọng.
 
Thánh Matthêu kể rằng khi Chúa Giêsu đang bị đói, ma quỷ đến và nói với Ngài: “hãy biến các hòn đá thành bánh ăn đi!” Sau đó chúng đem Người lên thành cao, và thách thức Ngài rằng nếu Ngài không sợ thì hãy gieo mình xuống vì nếu Ngài là Con Thiên Chúa thì Thiên Thần sẽ gìn giữ Ngài. Cuối cùng, chúng bảo với Ngài hãy thờ lạy chúng thì sẽ được hưởng toàn bộ sự giàu sang và vinh quang trần thế.
 
Chúa Giêsu đã chống trả mạnh mẽ và vượt thắng tất cả những cám dỗ ấy.
 
Ai ai trong chúng ta cũng phải đối mặt với nhiều cám dỗ trong cuộc sống: cám dỗ về tiền tài, danh vọng, địa vị, tình cảm… Chúng ta sẽ vượt qua cám dỗ ấy như thế nào?
 
Mùa Chay nhắc nhớ mỗi người về sự hy sinh và cầu nguyện. Giáo Hội luôn mời gọi mỗi người hãy dành thời gian 40 ngày của Mùa Chay để can đảm vượt qua những thói hư tật xấu của mình.
 
Mỗi người hãy tự xét mình xem: 
tôi có bị tiền bạc làm cho mờ mắt không? 
Tôi có tự cao và kiêu ngạo trong cách hành xử của mình không? 
Tôi có vì danh vọng hay địa vị mà chà đạp lên phẩm chất và danh dự của người khác không? 
Trong Mùa Chay Thánh này, xin Chúa Giêsu thêm sức mạnh cho chúng ta, để mỗi người vượt lên trên những cám dỗ trong cuộc sống hằng ngày. 
Xin Chúa chúc lành, thánh hóa và đổi mới đời sống đức tin của mỗi người chúng ta trong năm mới này! Amen. 
 
Lm. Joachim Phan Đình Hoài

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời