Giải trí

CÓ NÊN LẤP HAY KHÔNG!

Một người bạn sau khi đi dự lễ Chúa nhật V/MC về, cứ cười mĩm cho đến khi về đến nhà, anh ta “chịu” không nổi đành phải “kể lại” rằng:
——————————————-
“Hôm nay Cha Sở đã giảng 1 bài thật hay, thật vui và thật là có ý nghĩa về suy niệm mùa Chay năm C, kể về chuyện đám người Pharisiêu “gài bẩy” Chúa qua người phụ nữ bị bắt quả tang ngoại tình.
Ngài đã lấy 1 câu chuyện vui như sau để dẫn nhập cho bài giảng:

“TÉ HỐ”

Có 1 Cha già trông coi giáo xứ nọ rất lâu, lâu đến nỗi khi giải tội chỉ cần nghe giọng nói là Ngài nhận ra chính xác người nào đang xưng tội, dẫu là già hay trẻ.
Thế rồi chả hiểu như thế nào mà tội “ngoại tình” đều “được” đa số giáo dân xưng với Ngài, nhiều đến nỗi Ngài ra lệnh: “từ nay về sau ai xưng tội ngoại tình sẽ không được giải!”
Thế rồi bẳng đi 1 thời gian, nhiều “tội nhân” rất băn khoăn vì nếu không xưng thì không . . . hết, mà xưng thì cũng không được . . . hết, đường nào cũng chết (nhất là vào những dịp mùa Vọng và mùa Chay), thế là nhiều “ suy sĩ” đã nghĩ ra 1 kế là khi phạm tội “ấy” thì cứ nói là: “ . . . con bị té hố . . . lần”.
Mấy lần đầu Cha Sở thắc mắc: “tội gì mà kỳ cục quá, từ hồi nảo hồi nao mình có nghe và học đâu nhỉ?”, sau khi dò hỏi Ngài đã biết là Giáo dân xứ mình quá thông minh, nhưng rồi Ngài cũng . . . ban ơn hoà giải cho những tội nhân này vì họ đâu có phạm tội ngoại tình mà chỉ . . . bị . . . “té hố” thôi đó mà!
Vì tuổi già sức yếu nên Ngài qua đời, rồi cũng có 1 Cha trẻ hơn được nhận coi Xứ đó sau 1 thời gian chờ đợi (thì chuyện “té hố” lại càng . . . chồng chất nhiều hơn), thế là thời gian đầu mới về “nhậm chức” Ngài cũng để ra 1 số thời gian để làm quen với đa số bà con Giáo dân, nhưng có 1 chuyện Ngài cứ băn khoăn nghĩ ngợi mãi bởi vì trong toà giải tội, Cha Sở trẻ này chỉ nghe chuyện “TÉ HỐ” quá chừng nhiều, mà các tội khác chỉ . . . lai rai.
Thế rồi Ngài lập tức triệu hồi các Ban ngành, đoàn thể, BHG, BMV, các Giới . . . họp khẩn cấp, trong cuộc họp sau khi hỏi han sức khoẻ . . . Cha Sở tuyên bố chắc nịch: “để bà con yên tâm đi lại tới lui Nhà thờ, chúng ta nên kêu gọi mọi người bỏ ra 1 số thời gian sửa chửa lại đường xá ngang dọc trong Xứ, chỉnh sửa lại hàng rào bao bọc nhà cửa . . . đặc biệt là san lấp các ổ gà, hố hầm bị đào dọc đường xá, chứ cái gì mà hầu hết con chiên trong Xứ khi xưng tội cứ bị TÉ HỐ, bất kể người Già, kẻ xồn xồn, người Trẻ, cả vợ Ông Chủ tịch, Chị xem giới trẻ, Ca trưởng ca đoàn . . . kiểu này thì Giáo xứ lắm người sẽ bị tàn tật hết, chết chết chết! phải sửa thôi nhé quí Ông Bà”.
Cha cứ “thao thao bất tuyệt mà quên mất cả . . . cuộc họp ngồi chết điếng cả . . . đoàn người.
———————————-
Sau khi kể xong chuyện vui này, Cha chủ tế đã nhấn mạnh là: “không phải qua chuyện này tôi khuyên quí cộng đoàn bị . . . “TÉ HỐ” như Xứ nọ, mà qua đây tôi muốn nhấn mạnh chuyện Chúa đầy lòng thương xót, không qui kết tội người đàn bà ngoại tình kia, tôi muốn nói lên hình ảnh Chúa làm bẻ mặt bọn xấu xa muốn gài bẩy người này người kia, cái quan trọng hơn hết đó là chúng ta nên bỏ qua những chuyện không vừa ý, đừng đào lại những hố sâu ngăn cách hay đừng lấp hố lại khi có người đang “bị” ở dưới đó, mà nên tìm cách lôi kéo người đó lên khỏi hố tội lỗi, cũng như đừng “nói lại” những sai xót của người anh em mà họ đã nói lên lời xin lỗi trong cuộc sống hàng ngày . . . nên thứ tha, nối dài vòng tay yêu thương, thắp cánh trái tim mở rộng, để qua đó mọi người nhìn ra Tình Chúa trong cuộc sống mình và nhận ra cuộc sống trần gian “cũng” đáng sống, vì đó là hình ảnh của cuộc sống tương lai trên Thiên quốc.
Tôi nguyện cầu cho mọi người nhận được nhiều ơn lành của Chúa cứu chuộc trong mùa Chay Thánh này. – Amen – .
(Viết theo lời kể và cảm nhận của một giáo dân).

Yakêu.

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời