Bài viết khác

CỐ VẤN VÀ CỘNG SỰ

 

Lâu ngày anh bạn từ xa về, anh mời mấy anh em đến nhà chơi. Tính anh không thích ngồi quán, bèn rủ chúng tôi lên sân thượng nhà anh, ngồi trên cao nhìn bầu trời trong vắt với ánh trăng sáng rực và yên tĩnh, chỉ nghe gió thổi rì rào thoảng qua. Vừa đánh đàn ghi ta, hát vơi nhau những ca khúc ngày xưa, chúng tôi vừa nhấm nháp món bò nướng lá lốt thơm lừng.

   Chúng tôi kể về những kỷ niệm xưa, thời còn cùng nhau sinh hoạt đoàn thể. Các bạn đây đều nằm trong ban đại diện, một thời hướng dẫn tập thể phát triển đầy thú vị kỷ niệm. Khi kể nhau nghe là lúc mọi người cũng nhận định lại những thành quả mình đạt được. Chúng tôi suy nghĩ nhiều về hai yếu tố thành công. Đó là yếu tố : “Cộng sự và cố vấn”.

   Cộng sự là người cấp dưới, cộng tác với mình để hoàn thành nhiệm vụ. nếu cộng sự không có tài, không tích cực, không yêu nghề và không gắn bó với công việc thì người lãnh đạo đã hỏng việc 70%. Dù cho cấp trên có hô hào, mở chiến dịch này nọ đều không có hiệu quả. Vì các cấp dưới thụ động và yếu kém…

    Cấp cao nhất có cộng sự của từng cấp nhỏ dần và cộng sự nhỏ nhất là đội trưởng, tổ trưởng. Không có cộng sự cấp nào là không quan trọng nhưng cộng sự nhỏ nhất của đơn vị nhỏ nhất lại gần như quan trọng nhất. Đội trưởng, tổ trưởng là người lãnh đạo tuy nhỏ nhất nhưng trực tiếp điều động đoàn viên thi hành bổn phận. Chỉ cần những đội trưởng này không chịu làm việc hay không có khả năng làm việc thì tập thể sẽ ù lì, chậm phát triển. Những kế hoạch của cấp trên sẽ không thực hiện được. Nắm được yếu tố quan trọng này là đạt được 70% thành công của tập thể. Chính vậy thuở ấy chúng tôi luôn bám sát kế hoạch thường xuyên huấn luyện đội trưởng ( người cộng sự cấp nhỏ nhất ). Chúng tôi tách riêng đội trưởng để huấn luyện sao cho các cộng sự này có nhận thức, có lý tưởng dấn thân, có đạo đức và có các kỹ năng chuyên môn giỏi. Chúng tôi nâng vai trò đội trưởng cao lên để họ có uy tín trước đội viên của mình, đặc biệt không bao giờ trách mắng họ trước mặt đoàn sinh làm họ phải giảm uy tín và bất bình…chúng tôi mời họ tham dự những buổi họp quan trọng của cấp trên để họ được nghe, được học, được đóng góp trách nhiệm. Nhưng hơn cả là để nâng tầm quan trọng của vị trí họ lên cao. Vì thế mặc dầu cách xa tuổi, xa cấp bậc mà họ vẫn gần, vẫn thân với chúng tôi. Kết thúc mỗi khóa huấn luyện. Các đội trưởng được đeo huy hiệu cấp 1,2, 3 tùy theo khả năng họ đạt được và tùy số khóa huấn luyện họ tham gia. Họ được đi cắm trại chung với các bậc đàn anh, được giao lưu với các đoàn bạn. Cứ thế khi đã cho họ tất cả, họ đã có khả năng, tinh thần để lãnh đạo đoàn viên của họ, thi hành tốt những kế hoạch chỉ thị của cấp trên một cách nhanh gọn, đoàn chúng tôi đã thành công 70%.

     Chúng ta không thể làm việc mà không có cộng sự giỏi. Chúng ta không thể bắt họ cho cái họ không có. Chúng ta không thể đòi hỏi cái ta không cho họ.

    Cố vấn : Cố vấn là người không trực tiếp điều hành, nhưng cố vấn là người để tham khảo góp ý kiến xây dựng. Họ vốn là người từng trải, có kinh nghiệm, có tầm nhìn xa. Họ luôn tham dự những buổi họp của cấp trên, để nghe ngóng, theo dõi và góp ý cho chúng tôi. Ban đại diện chúng tôi hồi ấy đã tận dụng thêm từ 4-5 cố vấn, họ có tầm nhìn rộng đã soi sáng góp ý những định hướng chắc chắn và phù hợp. Họ lắng nghe và phản biện, nhờ đó cuộc họp luôn rút ra được những hướng đi có chọn lọc kỹ càng và ít sai phạm. Chúng tôi những người đi sau đã tránh được những sai phạm mà các cố vấn trước đây đã mắc phải. Một tập thể có nhiều thế hệ bổ túc cho nhau thì rất hay. Nó nối tiếp được kinh nghiệm của người đi trước, làm cho tập thể được thừa kế và tiến triển liên tục. Nó cũng kềm hãm tính bồng bột đôi khi nông cạn, tùy hứng của lớp trẻ. Nhờ đó làm cho bước tiến của tập thể được vững chắc hơn. Hồi ấy ban cố vấn kết thành một nhóm thân hữu, họ luôn họp bàn riêng để phân tích, mổ xẻ, phân tích những hoạt động của tập thể để rút ra cái nên và cái không nên để làm cơ sở góp ý cho ban đại diện chúng tôi. Nhất là chương trình họp đoàn được báo trước cho ban cố vấn họp bàn trước để họ có thể góp ý hiệu quả hơn. Ban cố vấn luôn là người đưa ra góp ý, lập luận chắc chắn nhưng họ luôn dừng lại ở quyền quyết định của ban đại diện chúng tôi. Có họ, chúng tôi như có thêm cánh tay trợ lực, không chỉ là những kinh nghiệm quý báu nơi họ mà cả tinh thần động viên của họ, khiến chúng tôi  tự tin, không ỷ lại nhưng luôn được thúc đẩy tinh thần dấn thân tốt hơn.

   Đoàn thể nào không chú trọng đến cố vấn và cộng sự, đoàn thể đó sẽ chậm phát triển. Đôi khi chỉ còn trên danh nghĩa mà thôi.

CHIM ÉN

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời