Giáo phận Vinh

Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp kêu gọi sự ủng hộ quốc tế

XÃ ĐOÀI (NV) – Giám mục Nguyễn Thái Hợp của giáo phận Vinh kêu gọi quốc tế hậu thuẫn trong tình liên đới với hy vọng nhà cầm quyền CSVN chấm dứt đàn áp qua các hành động bạo lực, dối trá, vu khống.

Khoảng 7 ngàn giáo dân thuộc giáo hạt Nhân Hòa (7 giáo xứ) hành hương về linh địa Trại Gáo ngày 16/9/2013. (Hình: Thanh Niên Công Giáo)

“Chúng tôi cần các sự hậu thuẫn quốc tế và tình liên đới, nhờ đó mà nhà cầm quyền chấm dứt đàn áp, tấn công, nói láo và vu khống.”

Trong cuộc phỏng vấn của báo điện tử Công giáo AsiaNews.It hôm Thứ Tư 18/9/2013, Giám mục địa phận Vinh nói như vậy trong khi chiến dịch đàn áp tôn giáo nhà cầm quyền nhắm vào cả giáo dân cũng như các vị chủ chăn giáo phận này đang tiếp diễn.

Hê thống truyền thông của nhà cầm quyền CSVN từ báo đài ở thành phố Vinh đến thông tấn xã, đài truyền hình VTV ở Hà Nội rập khuôn nhau đưa ra những bản tin một chiều với những luận điệu cáo buộc cả giáo dân và giám mục Nguyễn Thái Hợp suốt từ ngày 4/9/2013 đến nay khi xảy ra vụ công an đàn áp ở xã Nghi Phương.

Nói với AsiaNews.It, Giám Mục Nguyễn Thái Hợp nói về “tình hình nguy hiểm và đáng lo ngại” đối với giáo dân Công Giáo trong giáo phận vốn bị nhà cầm quyền nghi kỵ.

“Chúng tôi rất âu lo về tình hình của giáo phận Vinh. Chúng tôi không thể nói các trò tấn công, dối trá và vu khống còn kéo dài tới bao giờ.” Giám Mục Hợp nói với AsiaNews.It.

Giáo dân với biểu ngữ tố cáo Đài truyền hình nhà nước VTV là “Vua Tin Vịt”. (Hình: Thanh Niên Công Giáo)

Ngài cho biết những tuần lễ gần đây, các trò tấn công nhắm vào người Công Giáo địa phương không phải chỉ bằng lời nói trên hệ thống truyền thông do nhà cầm quyền kiểm soát, mà cả bằng bạo lực. Các vị chủ chăn sợ các sự trả thù sẽ còn diễn ra.

“Chúng tôi muốn hòa bình, tự do và tôn trọng phẩm giá con người”. Ngài nói với AsiaNews.It, nhưng “bất hạnh thay, điều đó không tùy thuộc vào thiện chí của chúng tôi.”

Ngài cho biết sức khỏe của hai giáo dân Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải hiện đang bị giam giữ có vẻ ổn định nhưng khi nào thì họ được thả thì chỉ có nhà cầm quyền mới biết. Hai giáo dân vừa nói đã bị công an tỉnh Nghệ An bắt cóc giữa đường ngày 27/6/2013 rồi hơn một tuần lễ sau thân nhân mới được biết là họ bị bắt và bị vu cho tội “gây rối trật tự công cộng”.

Việc bắt giam người bắt nguồn vụ hàng ngàn giáo dân đổ về linh địa thánh Antôn ở Trại Gáo (giáo xứ Mỹ Yên ở xã Nghi Phương) hành hương ngày 22/5/2013 thì bị một nhóm người mặc thường phục ngăn trở, cấm đường. Đông đảo giáo dân phản ứng nên nhóm người này bỏ chạy và có 3 người chạy trốn vào nhà một xã đội. Bị giáo dân giữ ở đây, người ta mới được nghe họ xưng ra là công an giả dạng. Tuy nhiên, họ chỉ được thả ra khi có sự can thiệp của Tòa Giám Mục Giáo Phận Vinh.

Sau nhiều lần đòi hỏi trả tự do của thân nhân hai ông Hải và Khởi, nhà cầm quyền xã Nghi Phương viết giấy cam kết sẽ thả ông không trễ hơn 16 giờ chiều ngày 4/9/2013. Nhưng thay vì thả người, một lực lượng hàng trăm người gồm cả công an, bộ đội, cán bộ, đầu gấu được huy động tới trấn áp bằng roi điện, dùi cui và súng đạn.

Giáo dân với tấm biểu ngữ tố cáo “Công An – Côn Đồ” tuy hai mà một.(Hình: Thanh Niên Công Giáo)

Nhà cầm quyền cáo buộc “giáo dân” ném đá tấn công lực lượng của nhà cầm quyền và bị họ phản ứng. Nhưng tòa giám mục ra thông cáo báo chí thuật lời giáo dân cho biết những người ném đá không phải là giáo dân, mà chỉ là những người lạ trà trộn vào, tạo ra cớ để cuộc đàn áp đổ máu diễn ra.

Hơn 30 giáo dân đã bị đánh đập tàn nhẫn, thương tích trầm trọng được đưa vào cấp cứu tại bệnh xá của giáo phận ở Xã Đoài.

Trước chiến dịch gồm cả lăng mạ, vu khống và bạo lực của nhà cầm quyền, Giám Mục Nguyễn Thái Hợp ngày 6/9/2013 ra một thư chung gửi tất cả các giáo xứ trong giáo phận. Ngài cực lực lên án “cách ứng xủ bất nhân và những hành động bạo lực của cơ quan công quyền”.

Đồng thời ngài “tha thiết mời gọi anh chị em cầu nguyện, dâng những hy sinh cũng như có những hành động cụ thể biểu lộ sự hiệp thông với giáo xứ Mỹ Yên và tình liên đối với các nạn nhân của bạo lực.”

Hơn 500,000 giáo dân của hơn 180 giáo xứ giáo phận Vinh tại 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình đã sốt sắng theo nhau tổ chức các thánh lễ và thắp nến cầu nguyện hiệp thông với giáo dân Mỹ Yên. Rất nhiều cuộc hành hương của hàng ngàn giáo dân trong giáo phận đến linh địa Trại Gáo liên tục những ngày qua trước con mắt canh chừng của nhà cầm quyền.

“Chúng tôi đòi hỏi nhà cầm quyền phải tôn trọng nhân quyền và các công ước quốc tế (bảo vệ nhân quyền) mà họ đã tham gia ký kết. Chúng tôi cũng đòi hỏi họ phải trả tự do cho hai giáo dân đang bị giam giữ”, Giám Mục Nguyễn Thái Hợp nói với AsiaNews.It. (TN)

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời