Bài Vở Cũ Thiếu nhi

GDNB BaiDocThem KhiemTon ChimEnST

Giáo Dục Nhân Bản

Bài Đọc Thêm: Khiêm Tốn

Khái niệm :

– Khiêm tốn là nhận mình nhỏ bé trước mọi khả năng, thành công của mình

– Người khiêm tốn không hẳn là người hiền lành ít nói, ít khoe khoang do bẩm sinh. Nhưng người khiêm tốn là người có hiểu biết, có một ý thức sâu rộng, có một cảm nghiệm sâu sắc, họ hiểu bản thân mình là ai, những khả năng tài trí có được nơi họ do đâu mà có, vì thế họ luôn có thái độ khiêm tốn, phù hợp với cái hiểu biết thâm sâu của họ.

– Ngược lại với khiêm tốn là người kiêu căng, huênh hoang tự đắc, họ luôn khoe khoang, nói lớn về những thành tích, những khả năng của mình. Thường họ đi kèm với những thái độ, tỏ ra hơn người và khinh rẻ kẻ khác, bằng cách chê bai, chỉ trích kẻ khác.

– 100% nhân loại không ai ưa thích người vênh vang, khoe khoang thành tích của mình. Ngay cả những kẻ khoe khoang cũng không thích có người khác khoác lác bên cạnh mình.

– Thái độ vênh vang của người thiếu khiêm tốn, thực ra họ đang chứng tỏ cho người khác thấy rằng :

  • Họ dốt nát
  • Họ hời hợt, nông cạn và thiếu sâu sắc.
  • Họ thiếu kinh nghiệm sống,
  • Họ không biết mình là ai và khả năng mình do đâu mà có.
  • Điều quan trọng nhất là họ khờ đến nỗi lầm tưởng rằng trong lúc anh khoe khoang mình và chỉ trích người khác, thì thiên hạ nể phục mình, và anh luôn đắc chí đề cao mình mọi nơi, mọi lúc, luôn nói về mình, về cái tôi đáng ghét của mình.
  • Thiên hạ phần đông khinh bị anh ta trong lòng nhưng bề ngoài vẫn giữ thái độ lắng nghe, tán thưởng kẻ nông nổi ấy, khiến anh ta càng lầm tưởng rằng mình được người khác ca tụng, thật đúng là trò hề cho thiên hạ, điều oái ăm cho xã hội rằng người vinh vang lại là người ít học, có thể anh đạt được nhiều bằng cấp nhưng vẫn bị thiên hạ gọi là “ đồ vô học” vì anh kém hiểu biết trong xử thế làm người.
  • Do tánh nông cạn và thích tự cao, anh lại càng ít đọc sách, ít để ý, học hỏi điều hay lẽ phải nơi kẻ khác, chính sự kém cõi này càng làm anh thêm lầm tưởng rằng thiên hạ đang tôn vinh mình.

– Người vênh vang và thiếu khiêm tốn rất khó tiến bộ, vì phần đông thiên hạ biết anh ta là kẻ nông nổi, nghèo trí thức, không bỏ công mà góp ý, chỉ bày anh ta, vì làm như thế khác nào hạ bệ tính tự thần tượng mình nơi anh ta, làm anh ta nổi khùng và mình vô tình trở thành nạn nhân nhiếc móc, chỉ trích của anh ta một cách vô ích. Hơn nữa vốn biết anh ta là kẻ nông cạn, hời hợt, có góp ý thẳng thắn cũng chẳng lay động được gì, vì nếu là con người sâu sắc, hiểu biết, họ đã thay đổi từ lâu. Do đó rút cuộc, người khoe khoang tự đắc là người dốt vẫn hoàn dốt, không sao tiến lên được.

– Người thiếu khiêm tốn quả thật là người gây nhiều phiền hà cho cộng đồng, cho tập thể. Nhưng xét cho cùng họ thật đáng thương, đáng cho ta quan tâm hơn kẻ khác. Muốn giúp họ thay đổi tính tình, bạn cần có lòng quảng đại và kiên nhẫn, tâm sự, góp ý hoặc khó quá thì viết thư cho họ, mong có ngày họ tỉnh ngộ, họ biết mình là ai, cần phải sống thái độ khiêm tốn thế nào! Họ sẽ rất biết ơn bạn và mọi người sẽ xích lại gần anh ta hơn./.

(Trích  “CHIA SẺ NHÂN BẢN” Của Đaminh Saviô)

Hết/

Chim én (sưu tầm)

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời