Bài viết khác

Giáo Phận Bà Rịa Đón Tiếp Vị Đại Diện Tòa Thánh

Giáo Phận Bà Rịa

Đón Tiếp Vị Đại Diện Tòa Thánh

 

  1. Tại Bãi Dâu

Theo lịch trình đã định chiều ngày 08/10/2011 tại Trung tâm Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu dưới cơn mưa nhẹ nhưng dai dẳng, hằng chục ngàn trái tim của người công giáo tại Giáo phận Bà Rịa đã dồn về Đền Thánh này để cùng nhau tiếp đón Đức Tổng Giám Mục Leopondo Gilelli vị đại diện tòa thánh không thường trú tại Việt Nam chính thức thăm viếng mục vụ Giáo phận Bà Rịa trong hai ngày 08-09/10/20110.

“Mọi con đường đều dẫn về Roma”. Thật vậy, lượng xe đổ về Đền Thánh chiều nay nhiều nhiều lắm. Không gian rộng rãi của Đền Thánh ngày nào rộng là thế, nhưng hôm nay không thể chứa nổi đoàn người ước tính đến 20.000 người. Bất chấp thời tiết xấu, ai nấy tranh thủ chọn cho mình một vị trí để có thể thấy được dung nhan của Đức Tổng hay ít nhất cũng theo dõi được tiến trình qua hệ thống âm thanh.

15g00, với sự hướng dẫn của Đức Cha Toma Giám mục Giáo phận, từ phòng khánh TGM, Các Ngài tiến vaò Đền Thánh trong tiếng hoan hô cùng những tràng pháo tay vang trời.

Hôm nay Đức Tổng chủ yếu gặp gỡ các Linh mục và Tu sỹ nam nữ nên buổi nói chuyện Ngài đều xoay quanh chủ đề “Ơn gọi tận hiến cho Thiên Chúa và phục vụ con người” của các vị. Các câu hỏi, tâm tư trao đổi được đặt ra cho Ngài cũng mang đậm chủ đề đó nên cộng đoàn cũng khó lãnh hội được.

Ấn tượng về khung cảnh đẹp của Đền Thánh, nơi tượng đài Đức Mẹ đang bế Đức Chúa Giêsu đứng trên núi cao sừng sững, thánh lễ trong không khí ấm cúng của Đền thánh, Đức Tổng mời gọi toàn thể cộng đoàn, đặc biệt là các linh mục và tu sỹ hãy noi gương Đức Mẹ sẵn sàng nói tiếng “Xin Vâng” hiến dâng bản thân cho công cuộc rao giảng tình yêu cứu độ cho nhân loại. Hãy siêng năng và chân thành dâng thánh lễ, cử hành các bí tích và cầu nguyện.

Mở đầu và kết thúc thánh lễ những câu cháo chúc bằng tiếng Việt lơ lớ, Đức Tổng đã làm cho người nghe cảm thấy thích thú, gần gũi hơn. Nhất là qua Cha thông dịch mọi lời dạy bảo của Ngài mọi người đã chăm chú lắng nghe …

Mãi đến hơn 18g thánh lễ mới kết thúc, để “thoát ra” được Đền Thánh chúng tôi phải mất gần cả giờ đồng hồ. Trở về Bình Giả với hơn 50 cây số dưới trời mưa, đèn đường chỗ có chỗ không. Đường đời vẫn khổ!

 

II. Tại Nhà Thờ Chánh Tòa Bà Rịa.

 

Hôm nay lấy kinh nghiệm của hôm qua, 8g00 sáng Chúa nhật 09/10 chúng tôi đã có mặt tại Nhà Thờ Chánh Tòa Bà Rịa một không khí thật rộn ràng và hoàng tráng. Bà Rịa là trung tâm của Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và nơi đây còn có Nhà Thờ Chánh Tòa là trung tâm mọi sinh hoạt của Giáo phận lại trùng với ngày nghỉ nên số người còn đông hơn hôm qua.

Gởi xe tại TTYT Thị xã (cách nhà thờ khoảng 500m) để đi bộ vào Nhà thờ, lúc này hầu như các con đường đều nghẹt cứng người, ban trật tự của giáo xứ tất bật điều tiết xe cộ và lượng người vào khu vực Nhà thờ, cũng có vài chục cảnh sát hỗ trợ để tránh tắc đường và an ninh trật tự được an toàn hơn. Có những lúc ban trật tự đã phải vô cùng vất vả và khéo léo mới ngăn nổi “một rừng người” muốn tiến lại để “chạm” đến Đức Tổng khi Ngài đi giữa cộng đoàn để chào chúc bình an. Do không có “phù hiệu ưu tiên” nên chúng tôi phải ở bên ngoài chọn cho mình một chỗ thích hợp để quan sát và lắng nghe.

Không gian rộn ràng nhờ Ban Kèn hoạt động liên tục, Các Sơ Mến Thánh Giá cũng góp phần cho buổi lễ thêm ý nghĩa qua tiết mục diễn nguyện “ Các Chứng Nhân Tử Đạo Bà Rịa”. Vẫn là không khí vui mừng của lòng yêu mến Đức Tổng Giám Mục Leopondo Gilelli nhưng hôm nay giữa ngôi thánh đường Bà Rịa này, con tim của mọi người như nóng lên giữa bầu trời u ám vì tất cả đã được nghe lời của Vị thay mặt Đức Thánh Cha mời gọi trong giờ gặp gỡ nói chuyện và cả trong thánh lễ: hãy can đảm sống chứng nhân cho Chúa Kito giữa trần gian này, hãy noi gương 444 chứng nhân đã anh dũng tử đạo tại Bà Rịa cách đây 150 năm, họ đã dùng chính mạng sống của mình để minh chứng cho niềm tin. Cái chết giữa lửa hồng của các ngài đã nên nền tảng và ánh sáng cho hơn 200.000 ngàn tín hữu Giáo phận Bà Rịa hôm nay hiện hữu và phát triển đi lên. Ngài mời gọi toàn thể cộng đoàn hiệp thông với Giáo hội toàn cầu, với Đức Thánh Cha bằng việc vâng lời, yêu mến và cộng tác với Đức Giám Mục Giáo phận và các linh mục để, hãy nắm lấy tay nhau tạo nên một vòng tròn huynh đệ, yêu thương, bác ái và phục vụ cho nhau.

Cũng như hôm qua, Đức Cha Toma và các Linh Mục trong Giáo phận đã cùng dâng thánh lễ với Ngài. Trong thánh lễ hôm qua và hôm nay những ai tham dự đều được lãnh ơn toàn xá theo những điều kiện  thông thường.

Được biết sau khi tạm biệt Bà Rịa Ngài sẽ lên đường thăm Giáo phận Phan Thiết.

 

Canhcobg.

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời