Bài Vở Cũ Thiếu nhi

GiaoDucNhanBan TruongHuong

GIÁO DỤC NHÂN BẢN CHO CÁC EM THIẾU NHI

Kính thưa Quý Phụ huynh, Quý hữu trach, các Giáo lý viên và tất cả các em Thiếu nhi

Nhân bản là nhân văn, là văn hóa con người

Nhiều người hôm nay đang phàn nàn về tính nhân bản của các em thiếu nhi, các em đang rời xa dần lối sống giáo dục truyền thống nho giáo của cha ông ta ngày xưa. Ngày xưa xem trọng lễ giáo , phép tắc, biết ơn… nhưng ngày nay thay vào đó là những thái độ hững hờ , vô lễ, vô ơn, xem thường, bất kính, gian dối và  trộm cắp…đang là một “ hiện tượng” trong giới thiếu nhi nói chung và của Xứ Bình nói riêng.

Nguyên do thì rất nhiều, nào là môi trường sống, hoàn cảnh gia đình và xã hội, … nhưng trên hết là do phụ huynh và các người hữu trách chưa quan tâm đủ hay chưa coi trọng việc giáo dục nhân bản cho các em.

So với những năm trước 1975, các em thiếu nhi từ nhà trường đến gia đình và đoàn thể rất quan tâm đến việc giáo dục nhân cách con người. Nhà trường luôn có chương trình giáo dục công dân từ  trình độ từ thấp đến cao dần tùy theo lứa tuổi. các đoàn thể như đoàn Thiếu nhi, luôn có bài  học nhân bản trong chương trình giáo lý, ngoài ra mỗi chủ nhật còn mời các giảng viên gương mẫu đến thuyết trình đề tài nhân bản chung cho cả đoàn thiếu nhi trước thánh lễ.

Sự giáo dục chặt chẽ, thống nhất và đồng loạt của nhà trường, gia đình và đoàn thể đã đạt được nhiều kết quả trong việc giáo dục nhân cách lễ giáo cho các em.

Ngày hôm nay  sự thống nhất này có phần rời rạc và ít được chú trọng trong các đoàn thể, trong khi đối với xã hội văn hóa đa dạng và phức tạp như ngày hôm nay đòi hỏi chúng ta cần tăng cường giáo dục nhân bản hơn rất nhiều. thiếu giáo dục nhân bản các em sẽ rơi vào sự thao túng của những văn hóa phức tạp làm biến đổi quan điểm và nhân cách của các em.

Mong Quý hữu trách và các bậc Phụ Huynh quan tâm hơn đến các em về mặt nhân bản.

Sau đây xin gởi đến Quý vị một số tài liệu về nhân bản để tham khảo trong việc giáo dục nhân bản cho các em. (gồm 20 bài học ngắn trích từ  “CHIA SẺ NHÂN BẢN” Của Đaminh Saviô).

Chim Én

Bài 1. Chào Hỏi
Bài 2: Cách Bắt Tay
Bài 3: Giới Thiệu
Bài 4: Tác phong lịch sự
Bài 5: cử chỉ điệu bộ
Bài 6: Lời Nói
Bài 7: Ăn uống
Bài 8: Trên đường phố
Bài 9: Sống nhân ái
Bài 10: Sống có tình có nghĩa
Bài 11: Kính trọng thật lòng
Bài 12: Học hỏi không ngừng
Bài 13: Trung tín
Bài 14: Tự tín
Bài 15: Tự chủ
Bài 16: Chuyên cần
Bài 17: Tiết kiệm
Bài 18: Liêm khiết
Bài 19: Thành thật
Bài 20: Tình bạn

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời