Phụng Vụ

Hãy Sống Như Cách Các Mục Đồng Đón Chúa

Hãy Sống Như Cách Các Mục Đồng Đón Chúa
LM Phaolô Cao Thế Bình, SSD

Kính thưa quí ông bà anh chị em, qua bài Tin Mừng của Thánh Luca thuật lại sự việc Chúa Giêsu sinh ra và các mục đồng được sứ thần hiện đến báo cho tin mừng trọng đại: “Hôm nay Đấng Cứu Độ đã giáng sinh cho anh em.”  Các mục đồng đã vội vã tìm về Belem nơi Hài Nhi sinh ra.  Hình ảnh các mục đồng cho ta nhiều bài học.  Trước hết là bài học tĩnh thức.
Các mục đồng là những người tỉnh thức để canh giữ đoàn súc vật ngoài đồng.  Họ sống quây quần bên nhau, chia sẽ với nhau từng miếng ăn, thức uống, hằng ngày họ sống thênh thang giữa trời với đất.  Sống một cuộc sống như thế, họ dễ dàng nhận ra những dấu hiệu trong trời đất, và cũng dễ dàng lấy sứ điệp của người khác mang đến; cụ thể họ đã nhận sứ điệp của thiên sứ báo về trẻ Hài Nhi Giêsu, để rồi tất cả cùng một lòng một hướng  cất bước tìm về Belem.

Cũng vậy, cuộc sống của con người, cũng cần phải có những sự đùm bọc lẫn nhau, chia sẽ với nhau những gì mình có, lại nữa, sống làm sao để cho tâm trí tiếp cận với mọi cảnh vật thiên nhiên trong trời đất, để giúp ta có được một sự nhạy cảm về các dấu chỉ của thời đại.  Khi có sự nhạy cảm như thế người ta dễ dàng khám phá ra những sứ điệp mà Thiên Chúa muốn nói với con người qua những biến cố, sự kiện xẩy ra hằng ngày.  Để có được sự nhạy cảm này, con người cần phải thoát ra khỏi những ồn ào cuồng nhiệt, phải có một sự thanh thoát về tiền bạc, của cải, danh vọng, hưởng thụ.  Vì những thứ đó dễ dàng làm cho con người câm điếc trước bao nhiêu vấn đề; nhất là câm điếc đối với lời của Thiên Chúa đang nói âm thầm trong lòng họ; trong khi những tâm hồn thanh thoát, khiêm tốn thì dễ lắng nghe và đáp trả các sứ điệp Thiên Chúa không ngừng nhắn gởi vào thế giới này, như các mục đồng hay ba nhà đạo sĩ xưa kia là những tâm hồn thanh thoát và khao khát tìm kiếm chân lý, nên họ đã vội vã lên đường tìm kiếm.
Điểm tiếp theo là, các mục đồng đã vội vã ra đi đến nơi mà Thiên Sứ báo tin, và dấu hiệu là một trẻ sơ sinh, bọc tả, nằm trong máng cỏ.  Qua một sự mô tả đơn sơ như thế đủ cho ta biết về các mục đồng này như thế nào.  Các mục đồng không chìm đắm trong cơn mê say, họ cũng không cứng lòng tin, và họ cũng không bị ràng buộc bởi những lĩnh kỉnh vật chất, nên khi được báo tin, họ đã nhanh chóng ra đi, biết rằng họ nôn nóng tận mắt xem.  Nhưng sự chứng kiến ở đây chẳng phải là một phép lạ cả thể, mà chỉ là một hình ảnh trẻ thơ sinh ra là chuyện bình thường, có chăng vì gia đình nghèo mà phải chịu cảnh thiếu thốn cùng cực như vậy; thế nhưng, các mục đồng đã vượt qua cái nhìn bình thường của nhân loại, để thấy được hài nhi Giêsu đó là Chúa cả trời đất làm người, mang thân phận yếu hèn, để chia sẽ kiếp lầm than khổ cực, bị xã hội khước từ ngay giây phút đầu đời, cho nên mẹ Ngài phải tìm đến hang bò lừa, máng cỏ là nôi Chúa nằm, chung quanh có được mấy mục đồng và bò lừa, cùng với cái gía lạnh của mùa đông.  Trong cảnh cơ cực như thế, các mục đồng là những người hơn ai hết có được niềm an ủi vui sướng lớn lao, vì Chúa cả trời đất đến chia sẽ kiếp nghèo khổ với họ.
Vậy thì, lễ giáng sinh là món quà Thiên Chúa ban tặng cho nhân loại đang lầm than khốn khổ vì tội lỗi; cách riêng cho những ai đang đau khổ, bị bỏ rơi, những người không có một địa vị gì trong xã hội, hay những người đang làm những công việc thấp hèn.  Phải chăng, đây là những người được an ủi lớn lao, và phải là những người đầu tiên tìm đến với Chúa như các mục đồng xưa.
Thế thì, trong cuộc sống của bất cứ ai, mặc cho hoàn cảnh nghèo khổ, thân phận hẩm hiu, nhưng Chúa không bỏ rơi họ, trái lại Ngài đến để chia sẽ hoàn cảnh với họ.  Như thế làm sao ta không vui mừng lên được trong đêm Giáng Sinh này.  Và làm sao ta không tìm đến nhà thờ để nói lên sự vui mừng sung sướng,để cùng với mọi người dâng lời chúc tụng, ngợi khen Thiên Chúa đã thương ở với loài người; cách đặc biệt là Ngài đang ở với tôi là những người lam lũ khổ đau.  Khi ta có được một cái nhìn như thế,  kết thúc thánh lễ, ta ra về lòng bao hân hoan, như trình thuật theo Tin Mừng của thánh Luca: “Họ ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ thấy.” (Lc 2,20).
Nếu như xưa kia các mục đồng vội vã tiến về Belem để gặp Hài Nhi Giêsu, thì ngày nay mỗi người cũng cần phải có sự vội vã cất bước ra đi tìm Chúa.  Nhưng tìm Chúa ở đâu nếu không phải là Chúa đang đứng ngay ngoài cửa nhà của chúng ta đó ư! Nhưng Chúa lại không vào, bởi vì, có thể do chúng ta không mời Ngài vào, hoặc vì do căn nhà của chúng ta quá tù túng chật hẹp vì sự ích kỷ, thụ hưởng cá nhân.  Có thể vì căn nhà của chúng ta đang có những chiến tranh ẩu đả lẫn nhau, hay vì căn nhà của chúng ta đang có biết bao nhiêu ma quái ta rước về làm bùa chú.  Tắt một lời, Chúa không thể sinh ra trong những căn nhà không có một chổ nào cho Chúa cả; trong khi Ngài không quản ngại sinh ra nơi căn nhà tanh hôi rách nát của bò lừa xưa kia.
Vậy hôm nay, ta hãy nhanh lên, cất bước tìm về với những phương dược giúp ta tẩy rửa căn nhà dơ bẩn của chúng ta nhờ sự ngoan ngoãn trở về trong sự khiêm tốn đón nhận các bí tích trong Giáo Hội, có như thế, ta mới phá đổ bức tường ích kỷ, cá nhân hưởng thụ, dỡ bỏ những hàng rào ngăn cách do sự hận thù, chia rẻ, ghen ghét, nghi ngờ, kỳ thị…  Hãy ra đi đến với người khác để ta có một mối tương quan giữa người với người sâu đậm. Hay nói khác đi, ta sẽ có mối tương quan mật thiết với Chúa qua sự tương quan giữa chúng ta với người khác.  Hãy cất bước ra khỏi con người cố thủ, kiêu căng, chấp nhất, để ta trở nên một tâm hồn trẻ thơ không biết chiến tranh, gian dối, mánh mung, độc ác, xảo quyệt, điêu ngoa.
Để đi ngược lại với con đường hư hỏng của nhân loại, Chúa đã mặc lấy xác phàm qua hình ảnh Hài Nhi Giêsu ngây thơ bé bỏng là thế đó.  Nhìn vào trẻ thơ Giêsu nơi máng cỏ để học hỏi là thế đó.  Đón nhận Hài Nhi Giêsu, là ta đón nhận sự  bình an, thư thái, hồn nhiên, trong trắng, thánh thiện.
Tham dự thánh lễ Giáng Sinh năm nay, ta ra về, cố gắng sống vui trong mọi hoàn cảnh, dù cho thời buổi kinh tế khó khăn, dù cho gia đình đang có những lấn cấn, bất hòa, nếu ta biết lắng nghe, đón nhận và sống lời của Chúa, thì mọi khó khăn đều được giải quyết tốt đẹp.  Nếu ta biết chấp nhận những khó khăn trong vui vẻ sẽ giúp ta dễ nhận ra tiếng nói của Chúa; vì trong khó khăn sẽ giúp ta biết cậy dựa vào Chúa, hơn là cậy dựa ở người đời.  Và khi ta có được Chúa làm điểm tựa, sẽ giúp ta tiến xa hơn, cao hơn trong đường thiêng liêng.  Lúc đó, ta sẽ thấy rõ những việc ta làm cho tha nhân là một niềm vui và sự giàu có phong phú, bởi sự hy sinh quên mình vì người khác.  Khi ta có được tâm tình như thế là ta đang tháp nhập vào công việc của Chúa Kitô; vì Ngài xuống thế không ngoài mục đích sống cho tha nhân, chấp nhận đói khổ, thiếu thốn để mang lại cho tha nhân niềm vui, sự bình an và hạnh phúc, như lời trong đêm Giáng Sinh mà các thiên thần ca hát: “Vinh danh Thiên Chúa Trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương.” (Lc 2,14). 
Cầu chúc cho tất cả mọi người đón mừng lễ Giáng Sinh năm nay thật ý nghĩa, thật giá trị cho cuộc sống thiêng liêng.  Xin Chúa Hài Đồng Giêsu, Mẹ Maria, thánh cả Giuse và các thiên thần đến ở trong căn nhà của chúng ta. Amen.
Giáng Sinh 2011

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời