Đồng hương Bình Giả Tin Tức

Hội Ngộ Đồng Hương Bình Giả, Calgary

Sau trận lụt tại Calgary, trời nắng ấm mang lại sức sống và niềm tin cho mọi người. Riêng cộng đoàn Công Giáo Việt Nam nô nức chào đón những chiếc xe ủi đang rầm rộ ủi, đào đất khởi sự công trình xây nhà thờ mới. Trong những ngày này các Cha Đaminh Việt Nam hải ngoại đang lần lượt nhóm về Calgary để tham gia tuần tĩnh tâm và hội thảo hàng năm. Cha Bề Trên GíamTỉnh gìong Đaminh, Ngô Sĩ Đình, cũng vừa từ Việt Nam qua. Xin nói thêm, cha Ngô Sĩ Đình là người An Hà, Vinh Hà, cũng là Cha Linh Hướng của trang web Bình Giả. Kế đến, như đã báo tin vui trên trang web Bình Giả và Bình Trung, ngày 02 tháng 8, thứ Sáu tuần tới, thầy Giuse Maria Đỗ Cao Nhân O.P. sẽ lãnh nhận chức Linh Mục tại nhà thờ Holy Trinity, Calagary.

Cũng để tiếp nối niềm vui chung trong những ngày này, hôm nay, 27 tháng 7, nhóm Đồng Hương Bình Giả Calgary thân mời Cha Ngô Sĩ Đình, cha Trần Vinh Hà (nguyên sinh tại An Hà, Vinh Hà), thầy phó tế Đỗ Cao Nhân (rửa tội tại Vinh Hà) tham gia bữa ăn ngoài trời nhân dịp ngày trùng phùng Cha Con Bình Giả, Thật là dịp vui hiếm có. Có lẽ nhiều người thắc mắc; sao không tổ chức bữa ăn chung trong ngày Thầy Nhân chịu chức Linh Mục hoặc ngày sau đó! Đáng lẽ là như thế, nhưng vì cha Đình phải bay về Portland và về Việt Nam ngay ngày sau khi thầy Nhân lãnh nhận Thánh Chức nên anh chị em chúng con không còn lựa chọn.

Vào lúc 6 giờ chiều, đồng hành với cha Ngô Sĩ Đình, cha bề trên phụ tỉnh Đa Minh Việt Nam Trần Trung Liêm, cha Vinh Hà, thầy phó tế Đỗ Nhân, các Cha khách, bạn bè, cùng tới địa điểm anh chị em Bình Giả và con cháu chúng tôi đang chào đón.

Cha con gặp nhau vui vẻ, bắt tay và hỏi han đôi câu sau nhiều năm xa cách. Cũng trùng hơp trong ngày này, hai vợ chồng Trang Thắng nhờ Cha Đình làm phép nhà, xin Chúa gìn giữ gia đình được binh an và con cái lớn lên trong sự thánh thiện. Tất cả mọi người cùng hiệp ý đọc kinh Chúa Thánh Thần, tin, cậy, mến và Cha thi hành nghi thức rảy nước thánh từng căn phòng và basement. Sau khi kết thúc lời nguyện, Ba Cha: Cha Đình, Cha Liêm (bề trên phụ tỉnh Daminh hải ngoại), cha Vinh Hà đã ban phép lành cho toàn thể mọi người hiện diện.

Tưởng cũng nên đề cập một chút về căn nhà này vì nơi đây đã in đậm một kỷ niệm khó phai nhòa với nhiều ACE BG chúng tôi.

Năm 2006, nơi căn nhà này, 32 Marbank Place NE.,chúng tôi đã tiếp đón anh chị em từ nhiều thành phố về Calgary tham dự đám cưới của hai con, Trang Thắng. Dẫu thời gian có qua đi nhưng những khuôn mặt thân thương còn in đậm trong tâm trí: Duy An (Virginia), Bùi thị Xuân (Atlanta), Đặng Xuân Hường và con trai (California), Ngô Kim Ngọc (Portland), Ngô Kim Phong (Portland), Nguyễn Xuân Diên (Portland), Nguyễn thị Hồng (Portland), Đặng Công Nam (Denver), Nguyển thị Xuân (Denver). Anh chị em cứ tưởng tượng những chuyện gì đã xảy ra nếu nguyên nhóm này đã ở chung một nhà! Thế mà các bạn đã ở chung với nhau; người ở ít nhất cũng là hai ngày, Vui quá là vui. Cảm ơn các bạn đã gửi lại cho gia đình chúng tôi và ACEBG những giây phút đậm tình bạn qua những chuyện cười ra nước mắt qua giọng tếu của bác Nam, bác Ngọc. Những giờ đàm đạo trên trời dưới đất dường như thâu đêm. Bao nhiêu kỷ niệm ôn lại từ hồi còn bé, thời tiểu học, trung học và nhất là chặng đường gian nan sau năm 1975. Hãnh diện nhất là các bạn làm nổi bật sự đoàn kết, tài năng con dân Bình Giả nơi dân Việt tại Calgary qua giờ hát lễ tại nhà thờ Vincent Liêm và những điệu hò dân ca giúp vui trong tiệc cưới, Ôi kỷ niệm và Bạn Bè! Hẹn gặp lại nhau trong một đám cưới nào đó!

Bầu trời đang nắng ấm độ nửa tiếng trước, từng cơn gió Bắc thổi mạnh mang cơn lạnh ào tới. Anh em người một tay lấy nhiều tấm bạt che chung quanh lều chắn lại gió thốc. Nhiệt độ ngoài trời đang xuống dần, từ 20C xuống 15C trong một giờ. Các Cha, các Thầy đã lạnh rung và cần tiếp tế áo lạnh. Một số anh em chạy vội tìm áo lạnh, vài người gom củi vào fire pitch kế bên lều sưởi ấm cho mọi người. Chỉ trong nửa tiếng, mọi việc đã ổn định và không khí ấm cúng hơn.

Chúng tôi đại diện cho nhóm ĐHBG, gia đình và con cháu chào mừng các Cha, các Thầy và bạn bè tới tham gia bữa ăn Hội Ngộ Đồng Hương, đặc biệt với sự hiện diện của Cha Linh Hướng trang web BG, cha Vinh Hà, thầy Phó Tế Đỗ Cao Nhân, tạo nên sự ấm áp tình người cho ACE BG nơi quê ngoại. Chúng ta cùng vui mừng, tạ ơn và cảm ơn nhau. Qua đó, Cha Đình ngỏ vài lời chia sẻ với bà con BG và làm phép của ăn; bắt đầu bữa ăn vui vẻ.

Bên trái: Cha Đình, Cha An, Cha Vinh Hà, Thầy Tuấn, Cha Luân – Bên phải: Cha Liêm (Phụ Tỉnh Daminh Việt Nam hải ngoại), Cha Tuyến, Thầy Nhân (cuối dãy).

Ông Bà và ACE nhìn thấy cảnh mùa hè Calgary năm nay chưa; tháng Sáu thì lụt lớn, tháng Bảy thì ngồi co ro chẳng khác gì mùa Thu. Nay đã cuối tháng Bảy – kể như mùa Hè gần vụt qua.

Từng đám mây đen che phủ bầu trời, cơn gió lạnh chưa thôi ngừng thổi, kẻ tìm ly rượu mạnh sửơi ấm lòng người, kẻ tìm hơi lửa sưởi ấm thân xác vốn không quen khí hậu nghiệt ngã Calgary. Đã vậy nhóm BG phải chụp chung tấm hình với Ba Cha làm kỷ niệm trước khi cha Vinh Hà ra về trước, nên mặc cho gió lạnh, người lớn trẻ con gọi nhau ơi ới tập trung càng nhanh càng tốt!

Cuối cùng cũng gọi đươc một số ACE, phần còn lại ở trong nhà thì không năn nỉ được vì đang ấm chỗ, sợ mất ghế.


Cha Ngô Sĩ Đình đứng chính giữa, áo khoác xám, dãy sau. Thầy Phó Tế Đỗ Cao Nhân dứng cuối bên phải dãy sau. Cha Vinh Hà áo khoác đen, ngồi dãy trước.
(Còn thiếu nhiều người BG không nhóm kịp trong tấm hình này.)

Nếu tính tất cả người lớn và trẻ con thì con số 40 cũng tạm là đầy đủ. Đến thế hệ các con cháu, hầu hết là Canadian, chuyện quê hương Bình Giả không còn hấp dẫn chúng nữa. Mai dây phải viết lịch sử BG vào cẩm nang và bắt chúng học thuộc lòng.

Mấy Bà cò cưa với Ba Cha thêm một tấm hình nữa

Chúng tôi trở lại bữa ăn còn dang dở với mọi người, Mặc dầu thời thiết thay đổi đột ngột làm mất đi bầu khí hứng khởi ban đầu, không giảm bớt được tình Cha Con, tình bạn bè; cũng ì xèo cụng ly, đụng chén và càng lúc tiếng ồn ào càng lấn át cả tiếng gió bên ngoài lều.

Anh em chúng tôi đã không có dịp ngồi lại với nhau từ lâu, khó là vào mùa hè, kẻ đi ngươc người đi xuôi, vì mùa hè rất ngắn. Tâm tình dồng hương cũng vì đó phai nhạt đi nhiều. Những dịp thuận tiện như hôm nay giúp cho chúng con có cơ hội hâm nóng lại tình người, ngươc lại cứ ngày này qua ngày khác và không ai nhớ tới ai, mãi cho tới lúc tin buồn đột ngột thì không còn cơ hội nữa. Sự việc này không chỉ xảy ra cho nhóm chúng con nhưng là luật sống chung nơi xứ Bắc Mỹ. Biết vậy nhưng thay đổi chính mình đã khó huống gì là người anh chị em.

Ngọn lửa bập bùng yếu dần theo màn đêm, các Cha và các Thầy đã ra về từ lâu, chỉ còn lại vài ba người còn rán hết chai beer cuối cùng, rồi tiếp nối lại ngày mai; đi cày tiếp. Bầu trời quang đãng trở lại, sao trời cả một vùng sáng tỏa như những đóm hỏa châu trên đồi vắng. Nguyện Trời Cao tỏa muôn ơn bình an cho mỗi người đang dong duổi tìm chân lý.

Xin cảm tạ mọi người.
Đặng Viết Tính

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời