Bài viết khác

Khủng hoảng của Giáo Hội Trung Hoa: Tòa Thánh gởi thư cho tất cả các tín hữu

Trong thông cáo hôm thứ Hai 11/4, Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết Ủy Ban về Giáo Hội tại Trung Hoa do Đức Thánh Cha thành lập từ năm 2007 sẽ thảo luận từ 11 đến 13/4 “về tình trạng mục vụ tại các miền ở Hoa Lục, đặc biệt liên hệ đến những thách đố Giáo Hội tại đây phải đối phó trong việc thể hiện Tin Mừng trong các điều kiện xã hội và văn hóa”.

Sau khi phiên họp kết thúc, một lá thư gồm 11 điểm đã được gởi tới cho các Giám Mục, linh mục và các tín hữu Công Giáo. Nội dung chính của lá thư như sau:

Sau khi bày tỏ sự đau buồn vô hạn của Tòa Thánh trước những gì đã và đang diễn ra tại đất nước này, Ủy Ban đã lên tiếng kêu gọi các Giám Mục và linh mục tập trung vào các công việc mục vụ trong bổn phận của mình, hết sức lo lắng cho anh chị em tín hữu được nhận lãnh các phép bí tích cho xứng hợp, giảng dạy đức tin Công Giáo cho họ, lo lắng sao cho họ có nơi thờ phượng xứng đáng đặc biệt trong dịp Lễ Phục Sinh sắp tới. Các Giám Mục và linh mục được khuyên phải nêu gương cho nhau và cho anh chị em giáo dân.

Về vụ truyền chức trái phép lại Thường Đức, ý kiến của ủy ban như sau:

a) Vụ truyền chức này trái luật và không thành sự theo giáo lý và kỷ luật của Giáo Hội. 

b) Các Giám Mục tham dự vào hành vi trái luật này đương nhiên bị vạ tuyệt thông tiền kết nếu vị ấy tự nguyện tham gia. Những vị nào thấy mình bị cưỡng bức tham gia thì viết tường trình gởi về Tòa Thánh. Tòa Thánh sẽ cứu xét từng trường hợp một. Đồng thời vị ấy phải công khai tuyên xưng lòng trung thành của mình với Đức Thánh Cha trước các linh mục và anh chị em tín hữu. 

c) Dù thế nào đây cũng là một vết thương sâu xa trong lòng Giáo Hội.

d) Tòa Thánh khẳng định một lần nữa việc bổ nhiệm các Giám Mục là một vấn đề thuần tuý thuộc phạm vi tôn giáo. Bổ nhiệm một Giám Mục không phải là một hành vi thuộc thẩm quyền chính trị, không phải là vấn đề xen vào công việc nội bộ một quốc gia, cũng không phải là hành vi xâm phạm chủ quyền của một nước.

Những ý kiến đòi thiết lập một Giáo Hội Công Giáo tự trị, tự chủ và độc lập tại Đại Hội Công Giáo Toàn Quốc Lần Thứ 8 là “trái nghịch với đạo lý Công Giáo”.

Vấn đề phân chia lãnh thổ của các giáo phận, Ủy Ban nhìn nhận đó là một nhu cầu thực sự vì sau hơn 50 năm đã có những thay đổi lớn lao trong phân bố dân cư. Tòa Thánh mong muốn có sự đối thoại chân thành, cởi mở và thẳng thắn với nhà cầm quyền Trung quốc về vấn đề này. 

Ủy Ban cũng bày tỏ hy vọng có thể cải thiện việc đào tạo các chủng sinh và nữ tu trong cũng như ngoài nước. 

Cuối cùng, Ủy Ban kêu gọi các tín hữu cầu nguyện cho Giáo Hội tại Trung Hoa.

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời