Cáo phó

THÁNH LỄ CẦU HỒN CHO CHA CỐ PHANXICO XAVIE LÊ QUANG DIỄN

Được tin Cha Phanxicô Xavie Lê Quang Diễn qua đời, cả giáo xứ Hiệp Đức bùi ngùi thương tiếc Cha, một mục tử yêu thương gắn bó với đoàn chiên Hiệp Đức 18 năm dài, trong thời kỳ cực kỳ khốn khó.

Sáng sớm hôm nay, 5g00 sáng, Cha Phanxico Xavie Đinh Tiến Đường, Hạt Trưởng Hàm Thuận Nam, Chính Xứ Hiệp Đức, Thầy Phó Tế Phao-lô Hoàng Phồn, Quí Sơ các cộng đoàn MTG Qui Nhơn và St Paul và đông đảo giáo dân các Giáo Họ và Chi họ thuộc Gx Hiệp Đức cùng lên xe tiến về Tòa Giám Mục để dự Thánh Lễ cầu hồn cho Cha Cố và Viếng Xác Ngài.
Đoàn xe đến nơi, đã thấy rất đông Giáo dân Hiệp Đức đi sớm hơn, bằng xe máy, đã có mặt. Tất cả đang thinh lặng cho niềm đau lắng vơi, cho niềm thương dâng đầy.

06g00, Thánh Lễ. Trước Thánh Lễ, Cha Hạt Trưởng điểm lại cuộc đời 83 năm của Cha Cố, 50 năm linh mục, trong đó có nhiều năm ở tù, và dành nhiều thời gian linh mục nhất cho Gx Hiệp Đức.
Thánh Lễ thật sốt sắng.

Bài giảng lễ của Cha Hạt Trưởng hôm nay có quá nhiều chi tiết làm mũi lòng đoàn chiên của Cha Cố. Tất cả những chi tiết ấy tựu về một điểm đẹp nhất của cuộc đời Cha Cố: Tình Yêu là Lẽ Sống.
Ngài nhắc đến tấm lòng của Cha Cố trong thời gian ở tù: một tấm lòng quảng đại rộng lượng với các bạn tù, luôn chia sẻ với các bạn những thức ăn, thức uống, áo quần, và nhất là chia sẻ niềm vui, niềm ủi an, niềm tin cho anh em bằng Lời Chúa và bằng tâm tình của một linh mục, một mục tử.
Ra tù, Ngài được sai ngay về Giáo Xứ Hiệp Đức, đã vắng bóng chủ chiên hơn 7 năm dài, và trong giai đoạn thật khó khăn về mọi mặt.
Tình yêu là lẽ sống của Cha Cố, vì thế, Ngài chấp nhận một cuộc sống nghèo khổ với đoàn chiên một cách can đảm và gương mẫu. Ngài cùng với đoàn chiên xây dựng mới Thánh Đường trong tinh thần khó nghèo đáng kính nể.
Ngài chọn tước hiệu Thánh Anrê Kim Thông, chọn thánh Anrê Kim Thông làm Bổn Mạng Nhà Thờ, một phần vì Thánh Anrê Kim Thông là vị thánh Tử Đạo tiêu biểu của Giáo Phận Qui Nhơn, nguồn gốc của đa số giáo dân Hiệp Đức, một phần vì Thánh Anrê Kim Thông đã nêu gương sáng phục vụ Giáo Hội và Quê Hương.
Trong đời sống mục vụ, Ngài yêu mến con chiên đến nỗi không còn một nhà nào mà ngài đã không thăm, một năm ít là một lần, không có một gia đình nào mà Ngài không biết từ tên đến tuổi, đến nghề nghiệp, đến bữa cơm…
Nghe như có tiếng ai đó thưa rằng: “Xin Cha đừng nhắc lại những kỷ niệm ấy nữa cha ơi! Niềm thương dâng đầy mà niềm đau chia ly cũng ngút nghẹn”. Bao nhiêu con tim đang nghẹn ngào muốn thưa với Cha Cố: “Cha ơi, Cha là mục tử tốt lành”

Kết thúc thánh lễ, tất cả anh chị em giáo dân Hiệp Đức tuần tự một vòng viếng xác Cha Cố, nhìn cha lần cuối, rơi lệ, hẹn gặp cha trên Nước Trời.
Chúng con cậy vì danh Chúa nhân từ cho linh hồn Cha Cố Phanxicô Xavie được lên chốn nghỉ ngơi….

Pv. Hiệp Đức, 22-7-2014

Nguồn gpphanthiet.com

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời