Bài viết khác

THƯ GỬI CÁC TU SĨ NAM NỮ VÀ CÁC CHỦNG SINH

huyhieu-dc-tram
TOÀ GIÁM MỤC BÀ RỊA
   227 Cách Mạng Tháng Tám, Phước Hiệp, Bà Rịa, Bà Rịa-Vũng Tàu
 (64) 3 73 78 73
Số : 03-14 / TGM
Bà Rịa, ngày 28 tháng 01 năm 2014
THƯ GỬI CÁC TU SĨ NAM NỮ VÀ CÁC CHỦNG SINH
Ngày Mùng Bốn Tết Giáp Ngọ,
Ngày cổ võ Ơn Thiên Triệu và cầu cho các tu sĩ đã qua đời
Kính gửi: Quý Tu Sĩ nam nữ và các Chủng sinh
               Quý Ông Bà cố
               Giáo Phận Bà Rịa
Anh Chị Em thân mến,

Nhân dịp Tết Giáp Ngọ, tôi cầu chúc quý tu sĩ nam nữ và các chủng sinh, quý Ông Bà Cố và gia đình một Năm Mới đầy tràn ân sủng và phúc lành bình an của Chúa Kitô. Trong niềm vui của những ngày Xuân, tôi muốn gửi đến Anh Chị Em những tâm tình sau đây:
Trước hết tôi cầu xin Thiên Chúa thương đến các tu sĩ nam nữ, các chủng sinh đã qua đời. Xin Chúa là Đấng cùng đích sự sống và tình yêu dẫn đưa linh hồn các tu sĩ nam nữ và các chủng sinh về hưởng hạnh phúc với Chúa vì Chúa chính là Mùa Xuân Vĩnh Cửu.
* Với các tu sĩ nam nữ và các chủng sinh
Anh Chị Em thân mến, giữa những nghiệt ngã của đời thường, Chúa muốn mời gọi Anh Chị Em dấn bước theo Chúa. Đời sống dâng hiến của chúng ta có được, không chỉ là bằng lời đáp trả của tự do cá nhân, mà trước hết là một hồng ân của Chúa, một ơn gọi. Hồng ân này nằm trong ý định nhiệm mầu của Chúa. Chúa gọi những người Chúa muốn (Mc 1,16-18). Chúng ta đọc lại ơn gọi của mình trước hết như một hồng ân để cảm tạ ơn Chúa, đồng thời để xác tín rằng chính ơn thánh nâng đỡ cuộc đời chúng ta. Mỗi ngày chúng ta cần làm mới lại ơn gọi, mỗi năm cần sống tươi trẻ ơn gọi, sống hạnh phúc trong ơn gọi. Tuy nhiên, cuộc dấn thân theo Chúa Kitô không thể không có thánh giá ; đường đi càng gian khổ, đích đến càng vinh quang. Đức Thánh Cha Phanxicô, trong bài giảng lễ với các Hồng Y ngày 14.3.2013, đã dạy: “Khi chúng ta tiến bước mà không có thánh giá, khi chúng ta xây dựng mà không có thánh giá, và khi chúng ta tuyên xưng một Đức Kitô không có thánh giá, thì chúng ta không phải là môn đệ của Chúa, chúng ta là người của thế gian”. Mỗi ngày chúng ta cần có thì giờ tĩnh lặng nội tâm để suy gẫm Lời Chúa, để lắng nghe tiếng Chúa nói với chúng ta, để Chúa biến đổi con tim chúng ta và để chúng ta lặp lại lời “Xin Vâng” như Đức Maria trong hành trình ơn gọi của chúng ta.
* Với Ông Bà Cố của các Linh mục, các tu sĩ và các chủng sinh.
Gia đình của các Ông Bà Cố là những gia đình mà Chúa yêu thương cách đặc biệt. Có nhiều ơn gọi để nên thánh, nhưng ơn gọi làm linh mục và tu sĩ thì đặc biệt hơn. Bởi vì đời sống tu trì đòi hỏi sự hy sinh và dâng hiến trọn vẹn hơn. Vì thế, sống đời sống này không dễ dàng mà cần phải có ơn Chúa giúp, phải nỗ lực sống cho xứng đáng và phải cầu nguyện nhiều.
Thư chung của HĐGMVN, số 6 có nói “Gia đình nơi vun trồng ơn gọi linh mục và tu sĩ”. Ngày Chúa Nhật Mùng Ba Tết cũng là ngày lễ Đức Mẹ Dâng Chúa Giêsu vào Đền Thánh. Sự kiện Đức Mẹ dâng Chúa vào Đền Thánh nhắc nhở cho chúng ta mẫu gương của Đức Mẹ dâng hiến người con trai yêu quý của mình cho Thiên Chúa. Dâng hiến cho Chúa cũng có nghĩa là muốn con của mình thuộc trọn vẹn về Chúa, dâng hiến cho Chúa cũng có nghĩa là Đức Mẹ phải hy sinh người con của mình, từ nay nó không thuộc về mình nữa. Quý Ông Bà cố dâng con cho Chúa cũng trong một ý nghĩa như thế, là muốn người con của mình thuộc về Chúa, là đi vào một lễ hy sinh. Từ nay những người con đó không thuộc về mình nữa, mà thuộc về Chúa và Giáo Hội của Người. Đây là một hy sinh cao cả, là chia sẻ tước hiệu đặc biệt chức làm mẹ của Giáo Hội. Như Đức Hồng Y Mauro Piacenza, Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ, trong Thư gửi thân mẫu các linh mục và chủng sinh trên toàn thế giới ngày 01 tháng Giêng năm 2013, có viết : “Các bà mẹ đã dâng cuộc sống, lời cầu nguyện và các khổ đau, những mệt mỏi, hy sinh cũng như các niềm vui, để cầu nguyện cho sự trung thành và việc thánh hóa các thừa tác viên của Thiên Chúa, và như thế chia sẻ, với tước hiệu đặc biệt, chức làm mẹ của Giáo Hội, theo gương mẫu và sự thành toàn trong chức làm mẹ của Đức Maria rất thánh, Mẹ Thiên Chúa”. Chính vì thế gia đình ông bà cố là nơi vun trồng ơn gọi linh mục và tu sĩ cho Giáo Hội.
Nhân dịp này tôi cũng mời gọi các gia đình sẵn lòng, quảng đại dâng hiến những người con của mình cho Chúa khi con cái muốn đáp lại tiếng Chúa kêu gọi bằng chọn lựa đời sống tu trì. Ông bà cha mẹ đừng ngăn cản con cái chọn lựa đời sống tu mà hãy động viên khích lệ, đồng thời cầu nguyện cho những người con của mình dám dấn thân cho Chúa, dám dâng hiến đời mình để phục vụ Chúa và tha nhân trong một tình yêu cao cả hơn.
Nguyện xin Đức Kitô mãi là Mùa Xuân đem đến sự tươi mới trong tâm hồn của tất cả Anh Chị Em.
Thân mến chào Anh Chị Em.
+ Tôma NGUYỄN VĂN TRÂM
Giám mục Giáo phận Bà Rịa
Ghi chú : Xin Quý Cha cho đọc thư này trước các thánh lễ ngày Mùng Bốn Tết Giáp Ngọ

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời