Bài viết khác

Xây dựng tượng Ðức Mẹ ở Panama cao hơn tượng Nữ Thần Tự Do tại Hoa Kỳ, lại nghĩ đến Việt Nam ta


GpKt, 26.8.2012: Bài viết và những hình ảnh của một giáo dân vừa gửi về, xin gửi đến quí‎ độc giả để biết về tự do tôn giáo tại Giáo phận Kon Tum là như thế nào? Nhìn người mà nghĩ đến ta

1. Xây dựng tượng Ðức Mẹ ở Panama cao hơn tượng Nữ Thần Tự Do ở Hoa Kỳ

Theo nguồn tin từ EWTN news hôm 14 Tháng 8 năm 2012, ngày áp lễ Đức Mẹ Lên Trời, trong một sự kiện trước công chúng, tổng thống Ricardo Martinelli của Panama cho biết: để mừng bổn mạng của đất nước, họ sẽ xây dựng một tượng đài Ðức Mẹ mang tên Santa Maria la Antigua. Bức tượng Ðức Trinh Nữ Maria sẽ được xây dựng trên bờ biển thủ đô Panama City và sẽ cao trên 100 mét, hơn cả tượng Nữ Thần Tự Do ở New York 7 mét.

Dự án này là một phần nằm trong dịp kỷ niệm 500 năm (1513-2013) khám phá ra “Biển Phương Nam” (cái tên đầu tiên mà những nhà thám hiểm Tây Ban Nha đặt cho Thái Bình Dương) và thiết lập giáo phận đầu tiên trên vùng đất Nam Mỹ châu.

Tổng thống Martinelli nói rằng: “Tượng đài này sẽ là một biểu tượng của thành phố”. Ông không nói rõ thời điểm khởi công xây dựng nhưng cho biết ngân quỹ tài trợ cho dự án gồm ngân sách của chính phủ và tư nhân.

Theo lịch sử Giáo Hội, ngày 9 tháng 9 năm 1513, Ðức Giáo Hoàng Lêô X đã thiết lập giáo phận đầu tiên ở Nam Mỹ tại thành phố Santa Maria la Antigua de Darien. Thành phố này được Vasco Nunez de Balboa và Martin Fernandez de Enciso thành lập ba năm trước đó, ngày nay là một phần lãnh thổ đất nước Colombia.

2. Chính quyền tỉnh Gia Lai ép buộc giáo dân tháo dỡ tượng Đức Mẹ ban ơn trên đồi về dựng trong khuôn viên nhà thờ Giáo xứ Hòa Phú.

Nhìn đất nước Panama rồi nghĩ về đất nước Việt chúng ta, đâu đâu cũng bị chính quyền ép buộc giáo dân (hoặc chính họ) tháo dỡ nhà nguyện, tượng Đức Mẹ, thánh giá, khi giáo dân dựng nên để sống niềm tin tôn giáo của mình. Thật là đau lòng.

Cũng trong những ngày lễ kính Đức Mẹ lên trời tại Panama, Tổng thống của dân và vì dân đã tuyên bố xây tượng Đức Mẹ thật lớn, cao trên 100m, để gìn giữ đất Nước và là biểu tượng của thành phố; thì tại Giáo xứ Hòa Phú, thuộc huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai, tượng Đức Mẹ trên đồi, tượng Mẹ cao 1,6m, nhìn xuống nhà thờ Giáo xứ Hòa Phú, là biểu tượng và là đấng ban ơn cho giáo xứ, đã bị chính quyền tỉnh Gia Lai chỉ đạo ép buộc tháo dỡ dời xuống bên cạnh nhà thờ trong khuôn viên Giáo xứ Hòa Phú.

Một chính quyền luôn mở miệng nói là của dân, vì dân, mà không khuyến khích người dân sống niềm tin thánh thiêng của mình mà luôn đi ngược lại với lợi ích của nhân dân, của người tín hữu. Rồi đây chính quyền này như thế nào?

Xin cho niềm tin của giáo dân Hòa Phú luôn được Mẹ ban ơn che chở, dù mẹ trên ngọn đồi cao hay dưới đất bằng, thì chúng con vẫn luôn cầu xin Mẹ cho mọi người dân Việt được hưởng quyền tự do sống niềm tin của mình, và nhất là được sống một nền hòa bình công lí‎ trên đất nước mình. Amen.

Nghĩa Hưng, Giáo dân Hòa Phú

Tượng Mẹ nhìn về Nhà thờ Giáo xứ Hòa Phú


Những bức ảnh Giáo dân bị ép buộc dời tượng Đức Mẹ về khuôn viên đất Nhà thờ

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời