Y Khoa

Xin Trả Lại Cho Em.

Trả lại cho em thôn xóm Vĩnh Lộc.
Giấc ngủ yên bình- Mộng ước tuổi xanh.
Trả lại cho em cuộc sống yên lành.
Không lo bệnh tật cướp đi sự sống.

Xin hãy cho em khung trời cao rộng.
Để em tự hào cất cánh bay lên.
Xin hãy cho em thôn xóm bình yên.
Với bao nụ cười và muôn ước vọng…

Thật đau xót khi hai chữ: Ung Thư lại được gắn cho một thôn xóm hiền hòa đang có cái tên gọi thật ý nghĩa và dễ thương: Vĩnh Lộc. Dễ thương và đẹp như những tấm lòng đơn sơ, chất phát của người dân trong thôn xóm nhỏ bé này. Người viết bài này cũng đã có một thời được sống nơi thôn xóm này, cũng đã đón nhận được nhiều tình người thân thương, nồng ấm, cũng đã có thật nhiều kỷ niệm đẹp, quý tạo nên những mảng sắc màu tươi hồng , rực rỡ trong bức tranh của cuộc đời mình.

Những bậc tiền nhân đã đặt cho xóm nhỏ đầu làng Bình Giả cái tên Vĩnh Lộc với ước mong những may mắn của cuộc đời, những ân lộc của Thiên Chúa sẽ tuôn đổ và sẽ mãi trường tồn trong thôn xóm thân thương này.

Cuộc sống thôn làng đổi thay theo nhu cầu của thời đại đã để lại những hệ lụy thật đáng buồn cho môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần người dân Vĩnh Lộc. Căn bệnh ung thư quái ác như những sợi dây thòng lọng treo lơ lửng trên đầu những người dân hiền lành, thấp cổ bé miệng ,cam phận thủ thường và đang đe dọa hủy diệt dần thế hệ con cháu tương lai.

Xin cảm ơn anh Trịnh Hữu Hương, người có tấm lòng yêu thương làng xóm cũ, đã quan tâm và dày công nghiên cứu viết lên bài : Xóm Ung Thư như một tiếng chuông cảnh báo, nhắc nhở mọi người quan tâm hơn về môi trường, sức khoẻ của người dân trong họ Vĩnh Lộc nói riêng và chung toàn xã Bình Giả.

Vậy phải làm gì cho thôn xóm Vĩnh Lộc lấy lại sự bình an và niềm tin cho cuộc sống? Cần phải làm gì để người phương xa không cần mang theo nước uống mỗi khi có việc ghé ngang Vĩnh lộc, để những khách quý đến nhà yên tâm thưởng thức ly chè xanh thơm ngon hay để thế hệ tưởng lai mạnh dạn đến sống thành dâu rể họ nhà, để họ Vĩnh Lộc không còn mang tiếng là : Xóm Ung Thư hay : Dân Ung Thư.

Quan niệm : “Nay anh mai tôi” là một quy luật của cuộc sống nhưng chúng ta không thể ngồi yên để cho thần chết lần lượt đến gõ của từng nhà. Hãy cùng nhau hành động để cứu lấy tương lai con cháu. Xin đừng chờ đợi nữa! Chính quyền thì quá “ bận rộn” với nhiều công việc nên chúng ta phải tự lo cho mình thôi.

Đã có bao giờ bà con giáo họ Vĩnh Lộc ngồi lại với nhau để nghiên cứu và bàn luận về vấn để ung thư và môi trường sống của họ nhà chưa? Đã có hành động chung nào để ngăn chặn căn bệnh đáng sợ đó chưa?

Nhìn lại bài khảo cứu của anh Hương và sự tìm hiểu của người viết thì hầu hết những người bị tử vọng vì bệnh ung thư ở họ Vĩnh Lộc đều liên quan ít nhiều đến bệnh gan. Viêm gan lâu dài có nguy cơ dẫn đến ung thư. Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan nhưng những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ung thư gan là:

  •  Nhiễm độc nguồn nước uống và thực phẩm.
  • Lây lan từ những người có bệnh viêm gan qua sự chung đụng.

Người viết xin mạo muội nêu lên một vài đề nghị cùng bà con họ Vĩnh Lộc:

  1. Họp chung để bầu một ban môi trường và vệ sinh cho giáo họ.( Ban này có nhiệm vụ: nghiên cứu sự lây lan và phòng ngừa bệnh tật; thành lập ban vệ sinh để thỉnh thoảng tự nguyện làm công tác vệ sinh chung theo lòng bác ái; quảng bá kiến thức y học.v.v…)
  2. Vận động mọi người trong giáo họ đi thử máu để xác định bệnh mà chuẩn trị và ngăn ngừa.
  3. Vận động giữ vệ sinh chung bằng cách không dùng chung đồ cá nhân với người nhiễm bệnh để tránh lây lan cho nhau.
  4. Vì lòng bác ái không dùng hoá chất độc hại trong thực phẩm làm hại sức khỏe cho người khác.
  5. Tự trồng rau trong vườn để có rau tươi sạch, tránh mua phải rau nhiễm hoá chất độc hại. 
  6. Vận động trồng cây Kế Sữa để trị bệnh gan. Cây này đã được người viết chuyển hat giống về tới VN rồi. (Xin liên lạc với Minh còn ông Lam để lấy hạt giống hay cây ương, nếu cần sẽ gửi thêm nay mai.)

Hãy vì hạnh phúc của bản thân, của gia đình mình và của bà con trong giáo họ xin hãy cùng nhau quyết tâm chung tay góp sức ngăn chặn và đẩy lùi căn bệnh nan y ung thư để trả lại cho thế hệ tương lai một thôn xóm an lành nơi luôn có nhiều niềm vui, nhiều nụ cười, nhiều hạnh phúc trong tình yêu thương Vĩnh Lộc.

Vì bức xúc khi đọc bài viết: Xóm Ung Thư nên xin mạo muội góp một chút ý kiến với bà con họ Vĩnh Lộc. Nếu bài viết này có điều gì không phải xin bà con thông cảm, tha thứ. Xin gửi đến những gia đình có những người thân mất đi vì chứng bệnh ung thư lời chia buồn và sự hiệp thông trong tình yêu thương. Ước mong những lời cầu chúc tốt đẹp đầu năm dành cho nhau: Phúc – Lộc – Thọ sẽ hiện diện mãi trong từng mái ấm gia đình của giáo họ Vĩnh Lộc.

Hoàng Hương
Cali 09-2013

Ghi chú:

Cây kế sữa (Milk thistle) là cây được gọi là thần dược chữa gan. Cây này thích hợp với bóng mát. Cây nhiều gai, dễ trồng. Dùng thay nước trà một tuần vài lần để lọc đi những chất làm hại gan. (Cha bạn của người viết bị viêm gan cổ trướng tới giai đoạn cuối, bệnh viện trả về nhà chờ chết. Được một người Mễ chỉ cho uống cây Kế Sữa,bác đã sống cho đến nay hơn 15 năm, vẫn khỏe mạnh ).

Muốn tìm hiểu thêm cây Kế Sữa xin vào link dưới đây:

http://us.24h.com.vn/suc-khoe-doi-song/cay-ke-sua-than-duoc-tri-gannhiem-mo-c62a294758.html

http://tranglya.blogspot.com/2013/07/cay-ke-sua-va-cong-dung.html

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời