Tùy Bút

Trời Mưa

 

Trời Mưa

“Ba ơi dậy mau lên mưa rồi tề”, tiếng thằng con la toáng lên như thể bị rắn tệt. “Ừ, im đi cho trời mưa, mi cứ to cấy mồm rồi mưa hấn chạy mất bây dừ, để Ba nằm xý đạ, Ba tắm heo mới xong vừa nằm không thấy râng?”. Tôi cố hé mắt xem đồng hồ 14g00 ngoài trời đã mưa lộp độp, rồi … mưa to một trận ra trò, nói như người ngoài Vinh “mưa như thê cẩm vỏ mả trut”.

Rứa là sau gần cả tháng ngóng trông từng giờ từ con người đến các sinh linh, cây cỏ khát khô mong chờ mưa móc, sáng ra sau khi lo kinh hạt dâng ngày, ngồi uống bát chè xanh nóng đọc được cái … “đơn xin mưa” trên binhgia.net Bà con lâu dừ ai nấy cùng lòng cầu xin ơn Chúa thương: mưa cho mau chứ không Làng Con chết chắc. Và Chúa đạ thương làm mưa thật, lần ni thì mưa thật rồi.

Nếu không trật thì mưa đến 45 phút chứ chẳng chơi. Nghe nói mưa từ Ngãi Giao mưa vô Xuân Sơn, rồi mưa từ đồi Bình Thuận qua núi Gia Oét, từ làng quê lên tới thành phố. Bây dừ ngồi nghe ‘đài” mới biết cơn bạo số I (tên quốc tế Conson) đang “đòi vào” Việt Nam , đe doạ trực tiếp ngoài Bắc ta, nếu như ở Thủ Đô mà mưa cợ >150 ml là coi như “ao”, thật tội nghiệp. Vậy là trời mưa toàn … Nước.

troimuaVí tui dông dài như vậy để cùng với Bà Con Ta (nhớ lại) thấy quyền năng vô song của Đấng Tạo Hoá là thế nào. Ngài chỉ cần “són mội thí’ là trang lang cả mặt đất hay “hắt xì” một phát là rung rinh cả địa cầu làm cho muôn vật phải khiếp sợ. Nghẹo mà tưới, mà bón phân cho nhiều nếu trời không làm mưa. Nhớ lại chuyện ngày xưa (nọi hơi lạu) Vua Đavít nghiệm ra các biến cố cuộc đời đã hát lên mà rằng: “nếu Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả chỉ là uổng công, nếu thành trì Chúa chẳng giữ trông, hùng binh kiện tướng cũng không ra gì”. Nghẹo mà chống hạn với chống lụt bạo, theo ví tui cứ “phòng” là chính, rồi mà “hạn bà cố chằng hay lụt bà cố bạo” có tới thì ta tránh, tránh không được thì ta “tháo .. lấy người” cứ như ông Nôe khi xưa. Chứ đừng “lấy đá vá trời”, tránh voi nỏ xấu tí mô. Chứ lấy quyền lấy sức mà chống “các bà cố” còn không xong, huống chi là chống “Ông Trời”.

“Mưu sự tại Nhân, thành sự tại Thiên” người xưa họ nói rứa đó Chúa nạ. Dân Làng Nhà Con cảm tạ Chúa ban cho một trận mưa quý như vàng ròng. Cảm tạ Cha Ông khi xưa vô Nam khun ngoan chọn cấy dằm đạ ngon: mua có to thì không lụt, mà có nắng hạn thì cũng không phải đói. Phận Nhà Con yếu hèn nỏ làm chi được cho ra trò nếu không có ơn Chúa giúp, xin phó dâng cả cả gia đình, xứ đạo và mùa màng ngoài đồng cho Chúa liệu. Nhà Con nỏ có quyền, có sức mà chống “Ông Trời” mô. Dám xin Chúa cho ngày 3 bựa để đi làm, con cái siêng năng, ngoan hiền đừng phá làng phá xóm; Gia Đình Làng Xóm mạnh khoẻ yên vui, sớm hôm lệ lạy kinh hạt. Mùa màng mà kha khá là sẵn sàng giúp người nghèo liền. Amen.

Canhcobg

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời