Tùy Bút

Lời khuyên cho vợ

Tình cờ tôi xem một đoạn phim của đôi vợ chồng trẻ tự biên tự diễn, mọi người được xem miễn phí: Vợ đang hùng hổ đay nghiến chưởi bới chồng như một con thú cùng đường không biết chống cự, mà ai cũng phải biết con thú cùng đường không lối thoát nó sẽ quay đầu liều mạng. Lời nói của vợ cay nghiệt bắt chồng dùng phế phẩm thì có khác gì con thú, xúc phạm đến danh dự và nhân phẩm chồng bất chấp những lời thề non hẹn biển khi xưa còn yêu thương và lời khấn hứa tuyên thề trong Thánh Lễ Hôn Phối : Trên có trời, dưới có đất, xung quanh còn có ông bà, cha mẹ, anh chị em cùng bạn bè thân quyến, một lời thề quan trọng như thế mà nhẹ như mây trôi bèo dạt.

Nguyên nhân là nhỏ, mục đích mới to, làm cho chồng mất mặt thì vợ mới được nổi tiếng, không ngồi trên đầu chồng thì sao mình cao hơn nó. Xung đột hay va chạm chỉ là những chuyện bình thường hay xảy ra trong cuộc sống khi bước chân ra xã hội, không đi làm để có công việc ổn định thì làm sao giữ vững được gia đình, ngồi ở nhà ăn chơi núi còn lở huống chi gia sản không có, không làm lấy gì ăn?

Vậy mà chồng đi làm về trễ vì gặp gỡ bạn bè, chồng đi giao tiếp khách hàng để bàn chuyện làm ăn. Đi về trễ là bị nhốt ngoài cửa, bị bỏ đói là chuyện thường, nhưng sẽ bất thường nếu bị bỏ đói nhịn cơm hoài thì đi ăn phở có ai cấm đâu. Quán xá đầy đường giờ nào cũng có, họ phục vụ tận tình không giống như cơm nhà vợ nấu lúc nhão, lúc khê. Vợ ở nhà nuôi con, có thể bỏ nhà đi chơi bất cứ lúc nào thời gian vô hạn, chồng sống hay suy nghĩ thế nào vợ không cần biết. Người chồng vô phúc đó vì thương con, nhớ vợ đã bỏ hết công việc đi từ cuối bản đồ Việt Nam ra tận miền Trung tìm vợ thì xảy ra chuyện, đó chính là nguyên nhân dẫn đến việc “Lên mạng chưởi chồng” do vợ sáng tác có sự trợ giúp của gia đình vợ.

Cùng lúc đó cộng đồng mạng đã ra tay bênh vực kẻ yếu như những người hùng chung tay chung miệng tiếp sức để có thêm năng lượng cho vợ chưởi chồng như thêm dầu vào lửa. Mọi người suy nghĩ sao mà làm vậy có phải bậy không? Chỉ có một bãi thôi mà cả bầy xúm lại có phải sai rồi không, xé xác chồng hay dẫm đạp lên nhân phẩm vợ?

Xin hãy nhớ đến cách đối nhân xử thế của tổ tiên ông bà sống như cái thời xa xưa đó, cha ông của mình còn nghèo khổ lam lũ vất vả thiếu ăn, thất học mà vợ chồng biết yêu thương giúp đỡ nhau biết trọng tình trọng nghĩa, dạy dỗ hay chỉ bảo nhau ở trong nhà đừng để ngoài ngõ biết. Vợ chồng trẻ bây giờ dư ăn thừa học rất khác người xưa, ngồi ở trong nhà chỉ dùng một ngón tay lên mạng chưởi nhau để tất cả mọi người dù quen hay lạ ai ai cũng biết.

Có một câu nói đúng với hoàn cảnh “Ngưu tầm ngưu – Mã tầm mã” có nghĩa là trâu tìm trâu, ngựa tìm ngựa hay nó gần hơn thì “Lấy chồng theo chồng – Lấy chó theo chó”, đã tự do chọn lựa quyết định hợp hôn rồi thì sướng hay khổ cùng cố mà sống dung hòa “ Đàn ông xây nhà – Đàn bà xây tổ ấm” là định luật từ xưa xin đừng thay đổi, đâu phải cậy mình là con ông cháu cha mà muốn nói gì thì nói, muốn làm gì thì làm, không nghĩ tới hậu quả sao, đừng có điêu ngoa mà lồng lộn lên như thế.

Không suy nghĩ trước khi nói thì nói xong cũng phải biết suy nghĩ lại chứ: Lấy phải chồng chó thì trải qua bao nhiêu năm thời gian không ngắn để có hai đứa con, được sống chung với chó cảm giác như thế nào? Con sinh ra phải nửa người nửa thú mới đúng là con của cha mẹ, nếu con hoàn chỉnh tốt đẹp thì chồng chó bất lực rồi chỉ là nuôi con hàng xóm thôi, còn đòi hỏi thêm gì nữa?

Để nhận xét một con người xấu hay tốt dễ mà: Nhìn việc làm biết thói quen – Nhìn thói quen biết tính cách – Nhìn tính cách biết nhân phẩm”. Tôi mong người trẻ thời nay được tạo hóa ưu đãi rất nhiều không giống như lớp người già lạc hậu “Cha mẹ đặt đâu con ngồi đó”, được tự do quyết định tìm hạnh phúc cho tương lai thì nên biết hoàn thiện chính mình để hợp tác với đối phương chung tay xây dựng hạnh phúc gia đình, đừng vì một phút nông nỗi làm tình cảm vợ chồng dang dở, đỗ vỡ dù chỉ một hai lần thì coi như mình đã già, thời gian không quay ngược về quá khứ, bươi đống tro tàn chỉ tìm được niềm đau, hối hận đã muộn rồi. Không giận hờn, ghen tuông không phải vợ chồng, để người ngoài thọc gậy bánh xe “Xẻ đàn tan nghé” thì dại dột vô cùng.

 Bình Trung, ngày 14/07/2020 Thành Tín
Follow Me:

Trả lời