Giáo dục

TÌNH BẠN

Tình bạn

Bạn là ai? Bạn là những người cùng trang lứa với nhau ở ngoài gia đình như bạn hàng xóm, bạn học ở trường, bạn học giáo lý…

Hai chữ tình bạn nói lên hình ảnh đẹp giữa bạn bè với nhau, tình bạn là sống có tình có nghĩa với nhau, sống quý mến nhau, tôn trọng nhau, chân thành với nhau, cao thượng và tương trợ lẫn nhau trong cuộc đời.

Mỗi ngưới sống đều cần có bạn, đó là nhu cầu tự nhiên của mọi người. Tục ngữ có câu: “ sống có bạn và bán có phường”. Chúng ta không chỉ có bạn mà có nhiều bạn: bạn gần, bạn xa, bạn chỉ quen biết qua đường và có bạn tri kỷ nghĩa là thân quen nhất, hợp nhau nhất, và sống chết có nhau như thể anh em chung một mái nhà.

Có những bạn thân quen đó nhưng kông thể gọi là “tình bạn” với đúng nghĩa của từ đó, khi họ chơi thân chỉ để lợi dụng, ích kỷ, nói xấu, gây chia rẻ, lừa dối phản bội, và tố cáo ta; Giuđa kẻ phản bội Chúa không thể gọi là tình bạn với Chúa được khi ông ta ích kỷ, tham lam và phản bội thầy mình.

Tình bạn đúng nghĩa : là khi chơi thân biết nhường nhịn nhau, biết tôn trọng, hiểu biết và cảm thông với nhau, sẵn sàng tin tưởng và chia sẻ nỗi niềm tâm sự cho nhau, biết giúp nhau khi gặp khó khăn trong cuộc đời. Lưu Bình và Dương Lệ là câu chuyện điển hình cho tình bạn giúp nhau đạt đến thành công trong cuộc đời ( Dương Lệ chăm học và thi đậu làm quan, Lưu Bình biếng nhác thi rớt và sống lang bạt trong cuộc đời, Dương Lệ biết vậy nên dùng kế thông minh, cho vợ đến nhà giúp Lưu Bình học tập rồi cũng thi đậu làm quan, tình bạn của Dương Lệ đối với Lưu Bình là quá cao thượng đáng trân trọng.

Nhìn lại tình bạn : Hôm nay ta ngồi suy nghĩ lại và xác định lại mối tương quan của ta với bạn bè chung quanh, trước hết thử hỏi bản thân ta có phải là người bạn tốt đối với bạn bè không? Hay ta là người bạn xấu để các bạn tránh xa ngại tiếp xúc…rồi trong số bạn bè của ta ai là bạn tốt, ai là bạn chưa tốt? . Tục ngữ có câu: “Gần mực thì đen gần đèn thì sáng”: sách Châm ngôn cũng nói: “Ai bước đi với người khôn ngoan sẽ nên khôn ngoan, ai giao thiệp với kẻ ngu muội sẽ chịu thiệt hại”(Châm ngôn 13:20). Nếu chơi với bạn tốt, ta học được những điều hay lẽ phải nơi bạn có phẩm chất tốt như : bạn là người rất lịch sự, lễ phép, ăn nói nhẹ nhàng trong sáng, sống chân thật, biết tôn trọng và giúp đỡ bạn bè, sách châm ngôn dạy rằng:“Người bạn chân thật yêu thương luôn luôn và là anh em sinh ra cho nhau lúc hoạn nạn”.(Châm ngôn 17:17).ngược lại nếu tiếp xúc với những bạn chưa tốt, ta sẽ bị lây những đức tính xấu xa của bạn như : ăn nói thô lỗ, hỗn hào, tục tỉu, sống thiếu lịc sử, thiếu lễ phép, kiêu ngạo, bất kính với mọi người, lại hay gian sạo, lừa dối, ghen tỵ, trộm cắp, đánh lộn và hay làm đều xằng bậy.

Nhìn tình bạn với đôi mắt tích cực : trong cái nhìn tích cực hơn nếu ta có đủ bản lãnh vững vàng, biết cậy trông vào ơn Chúa thì ngoài việc ta đề phòng cẩn thận cho bản thân khỏi lây nhiễm những điều xấu xa của bạn chưa tốt, ta còn có bổn phận làm tông đồ cho bạn, thay vì tránh xa bạn, ta ta có thể ân cần khuyên nhủ bạn mong có ngày thu phục bạn trở nên người tốt đó là việc tông đồ cho Chúa khi ta làm cho một bạn chưa tốt trơ nên người tốt, đáng ca ngợi. Sách Châm ngôn nói rằng : Một người bạn đích thực là người mà mình tin tưởng là họ sẽ giúp mình khi gặp khó khăn. Người ấy cũng sẽ can đảm lên tiếng nếu chúng ta làm sai hoặc sắp đưa ra quyết định dại dột.(Châm ngôn 27:6, 9) hay câu: “Sắt mài giũa sắt, bạn rèn giũa bạn”. (Châm ngôn 27:17) Bạn bè tốt giúp đỡ lẫn nhau để trở nên tốt hơn.

Gương Chúa Giêsu khi chọn 12 tông đồ làm bạn, làm môn đệ, Chúa nói Thầy gọi anh em là bạn hữu…(Gn15,14-15). Các ông đều xuất thân từ những bạn chài lưới quê mùa, thất học, mỗi người mỗi bản tính khác nhau khó đồng nhất, nhưng cuối cùng, tình yêu chân thật và gương sống cao thượng quảng đại của Chúa đã thu phục các bạn trở nên người tốt, đồng nhất nên một trong tình huynh đệ, ngoại trừ Giuđa là kẻ bịt tai không nghe lời Thầy dạy và do tham lam, ích kỷ mà phản bội thầy còn lại 11 bạn  đã sẵn sàng hy sinh, sống chết vì Thầy để loan báo và chứng minh sự thật về Chúa Kitô. Đó là tình bạn cao đẹp nhất đáng nêu gương cho ta học tập.

Kết luận : Em xem lại mình để biết mình là bạn tốt hay là bạn chưa tốt của bạn bè, đồng thời biết giữ phẩm chất của mình không bị nhiễm trước những cám dỗ xấu nết của bạn chưa tốt, em cũng can đảm làm tông đồ để khuyên nhủ, cản ngăn bạn làm những đều xấu lỗi luật Chúa. Em luôn soi mình trước gương Chúa để điều chỉnh bản thân sao cho mình trở nên người tốt của mọi người, được mọi người yêu thương, kính trọng.

Follow Me:

Trả lời