Đồng hương Bình Giả

Bên Lề Đại Hội Đồng Hương Bình Giả Kỳ II (Phần 2)

Chúng tôi phải thức dậy sớm để chuẩn bị cho thánh lễ tạ ơn và cầu bình an do tân Linh mục Đặmg Đình Nên (đến từ Úc Châu) cùng với các cha đồng tế. Đang hội ý cho chương trình ngày Thứ Bảy và nhâm nhi ly cà phê do chị Xuân (Mái Tóc Thề) mang đến, thì Cha Nên xuất hiện, tay bắt mặt mừng sau nhiều năm xa cách.


Bên Lề Đại Hội Đồng Hương Bình Giả Kỳ II (Phần 2)

Thứ Bảy (10/7/2010)

Chúng tôi phải thức dậy sớm để chuẩn bị cho thánh lễ tạ ơn và cầu bình an do tân Linh mục Đặmg Đình Nên (đến từ Úc Châu) cùng với các cha đồng tế. Đang hội ý cho chương trình ngày Thứ Bảy và nhâm nhi ly cà phê do chị Xuân (Mái Tóc Thề) mang đến, thì Cha Nên xuất hiện, tay bắt mặt mừng sau nhiều năm xa cách. Chúng tôi cùng với Cha ngồi lại để thông qua chương trình thánh lễ. Ra đến khu vực lễ đài, tôi đã thấy anh Diên đang chuẩn bị các vật dụng trên bàn thờ. Anh Diên là người năng nổ, quán xuyến nhiều công việc của đại hội, đã chuẩn bị chu đáo mọi thứ để cho các thánh lễ được sốt sắng. Trong bài giảng, Tân LM đã kể về cuộc đời dấn thân, kiên trì trên bước đường tu trì của Ngài. Cha còn kêu gọi mọi người hãy kiên vững trong đời sống đức tin dù phải gặp nhiều gian nan thử thách, hãy sống đoàn kết yêu thương, phát huy thêm truyền thống tốt đẹp của các bậc cha anh và chúc cho đại hội thành công tốt đẹp.

Thánh lễ xong, mọi người vui vẻ chuyện trò, và ăn điểm tâm với món ăn tự chọn. Sắp đến giờ hội thảo, các bậc phụ huynh đã quay thành vòng tròn, sau vài trò chơi nho nhỏ là phần thảo luận do Cha Khôi Anh phụ trách. Chủ đề hội thảo trong đại hội kỳ này là “Cảm thông”. Cha đã khéo léo nêu lên được những ưu tư của bậc phụ huynh đối với con cái, những trục trặc giữa vợ chồng với nhau… Các ông các bà cũng năng nổ đóng góp ý kiến nêu lên những kinh nghiệm trong cuộc sống. Bên cạnh vòng tròn của người lớn, giới trẻ cũng đang được hướng dẫn về đề tài trên. Chúng cũng nói lên được những ưu tư, những bất đồng, những hiểu lầm của cha mẹ đối với chúng để rồi cả hai thế hệ cùng hiểu nhau, cảm thông cho nhau…

Giờ cơm trưa đến, bà con lại được nhà bếp đãi cho nhiều món ăn thật ngon. Tôi đến chậm nên các khay thức ăn đã cạn nhiều, chắc hẳn rằng các món ăn phải ngon lắm nên mới hết nhanh như vậy. Cảm ơn các bà các chị trong nhà bếp đã hy sinh vất vả, chẳng có giờ nghỉ ngơi, để có những món ăn tuyệt vời.

Mở đầu các sinh hoạt buổi chiều là phần thi vẽ của các em thiếu nhi do hoạ sĩ Thanh Phương phụ trách, các em nhỏ từ 6 tuổi đến 15 tuổi được chia thành 2 nhóm. Có nhiều em đã thể hiện năng khiếu hội hoạ đặc biệt, các em đã vẽ ra nhiều bức tranh đẹp và có ý nghĩa. Song song đó là hai cuộc thi đấu thể thao bóng chuyền và bóng đá giữa đội chủ nhà Oregon và đội liên quân thế giới. Phần thắng nghiêng về cho đội chủ nhà. Các em nhỏ thì thoả thích bơi tại hồ tắm, đây là một hồ nước thiên nhiên, người ta đã xây dựng lại thành một hồ tắm lớn có thể chứa hàng trăm người. Tại các lều, tôi nhận ra các cộng đoàn đang ráo riết tập văn nghệ cho đêm trình diễn tối nay.

Giờ cơm chiều, mọi người ăn hối hả, chuẩn bị cho chương trình văn nghệ tối nay. Với hơn 30 tiết mục đóng góp từ các địa phương. Chương trình văn nghệ thật hấp dẫn và phong phú, những giọng ca thật điêu luyện, những vở kịch cười ra nước mắt, những điệu múa thật công phu… Với dàn âm thanh tuyệt hảo của anh Thiên An (rể Phi lộc) càng làm cho đêm văn nghệ thêm sôi động. À! thì ra dân ta cũng có máu văn nghệ ra phết đấy… Về đến trại, Bà Con lại còn được một tô cháo gà cho ấm bụng trước khi đi ngủ. Nhưng tôi và anh Kính vẫn còn phải bù đầu trước máy vi tính để hoàn tất các bằng khen, giấy chứng nhận… cho đến khuya.

Chúa Nhật

Bà con thức dậy muộn sau một ngày hoạt động tích cực, Thánh lễ Chủ Nhật hôm nay sẽ do Đức Cha Phaolồ Nguyễn Thanh Hoan chủ tế và cùng các Cha đồng tế. Trong bài giảng Đức Cha đã nói đến tinh thần hiệp nhất, lòng bác ái thương người đối với những người gặp đau thương thử thách. Ngay sau thánh lễ, Đức Cha và Ban Tổ Chức đã chúc mừng cho các đôi có từ 25 năm hôn nhân, 50 năm hôn nhân và cao nhất là 58 năm hôn nhân. Đức cha còn nói chuyện với cộng đoàn về chương trình bác ái của ngài đang thực hiện tại quê nhà và mong bà con đóng góp để góp phần thoa dịu những vết thương cho người cùng khổ.

Biết ý của các ông ham thích thể thao, Ban Tổ Chức đã nhờ anh Cường (một thân hửu rất lâu năm của Bình Giả) mượn giùm một tivi để cho những người mê túc cầu xem trận chung kết “Quơ cúp”, mọi người vui vẻ reo hò cổ vũ cho các cầu thủ (Cám ơn anh Cường đã giúp tìm và chở tivi đến Trại, và cám ơn vị chủ nhân của tivi đã “liều mạng” giúp cho BTC).

Ở khu nhà bếp, các bà vẫn đang vất vả cho bữa ăn trưa, mùi thịt nướng đã thơm ngậy cả một góc trời. Món thịt nướng thật là hấp dẫn nên bà con ta cũng tích cực tham gia đến nỗi 4, 5 cái lò nướng cũng không cung ứng kịp… Sau ăn cơm, các cụ già ngồi chuyện trò dưới bóng cây mát, trao đổi số phone, email, nhìn bọn trẻ đang ríu rít với nhau… Các cụ cũng cảm thấy hài lòng, không biết vài ba năm nữa có cặp nào “Ta về ta tắm ao ta, dù trong dù đục ao Cha Kiều vẫn hơn”.

Phần phát giải thưởng cho bộ môn thi vẽ và thi đấu thể thao thật linh hoạt, vui vẻ do anh Huấn phụ trách. Hồi hộp hơn cả vẫn là phần đấu giá bức tranh sơn dầu do hoạ sĩ Đình Láng tặng cho đại hội, từ mức khởi điểm là 200 Mỹ Kim lên dần đến mức cao nhất là 1050 Mỹ Kim, thuộc về anh Cao Hùng Anh (Atlanta). Ban Tổ chức đã cám ơn đến từng cộng đoàn, từng thành viên đã đóng góp nhiệt tình cả về tiền bạc, thời gian, sức lực… để cho đại hội thành công tốt đẹp. Đây là một thành công của mỗi người, của toàn thể ĐHBG. Sau khi chụp hình lưu niệm trước cổng trại, mọi người nhanh chóng thu dọn sạch sẽ đất trại.

Cuộc họp nào rồi cũng đến lúc tan, giờ chia tay cũng đã đến. Tiếng chào tạm biệt không nói nổi nơi cửa miệng, những cái siết tay hẹn ngày tái ngộ. Tôi cũng cảm thấy cảm xúc trong lòng và rưng rưng nước mắt. Ước gì thời gian như ngừng lại để cho chúng ta đừng phải chia tay.

Cho chúng tôi gởi lời cán ơn đến từng thành viên thuộc cộng đoàn Oregon, chúng tôi đến rồi đi còn quý vị là những người đã vất vả nhiều tháng ngày trước và sau đại hội. Hẹn 5 năm nữa chúng ta lại gặp nhau chưa biết ở nơi mô…

Atlanta, Khuya ngày 13 tháng 7 năm 2010

Đông Kinh

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời