Bài Vở Cũ Thiếu nhi

CauChuyenOngTao CaGoLuomLat



Câu Chuyện Ông Táo – Ca Go Luom Lat

Câu Chuyện Ông Táo

Ngày xưa, có một người đàn bà tên là Thị Nhi, lấy chồng ăn ở với chồng đã lâu năm mà chưa có con, chồng Thị Nhi là Trọng Cao cứ mong mỏi có mụn con mà không thấy, lâu dần tình nồng thắm vợ chồng cũng mài mòn. Trọng Cao thường hay kiếm chuyện gây gỗ với vợ.

Một hôm chỉ vì một vài chuyện nhỏ trong nhà, Cao gây thành chuyện lớn, giận quá hoá dại, Cao đánh Thị Nhi rồi đuổi đi.

Nàng Thị Nhi đành phải bỏ nhà ra đi, lang thang đến xứ khác làm ăn sinh sống. Thế rồi cơ duyên đến, Thị Nhi gặp Phạm Lang, một người đàn ông hiền lành, hai người thương nhau cuối cùng kết thành vợ chồng.

Trọng Cao sau đi đánh vợ đuổi đi, đêm ngày ray rứt không yên, hối hận quá, chàng khăn gói lên đường tìm vợ.

Ngày qua ngày, Trọng Cao đi từ nơi này qua nơi khác đâu đâu cũng hỏi thăm Thị Nhi, nhưng chẳng ai biết. Tiền hết, gạo cạn, Cao phải làm kẻ ăn xin dọc đường.

Một ngày nọ, Cao đói quá ghé vào một căn nhà bên đường để xin thức ăn, không ngờ lại đúng nhà của vợ chồng Thị Nhi, nhằm lúc Phạm Lang đi vắng. Thị Nhi nhìn người ăn xin thân tàn ma dại thì nhận ra người chồng cũ của mình. Nàng ôm chầm lấy khóc nức nở, rồi mời vào nhà.

Thị Nhi nấu cơm dọn lên mời chồng cũ ăn uống, nàng đang tính cách nào để giúp Trọng Cao, vì bây giờ nàng cũng đã có chồng. Đang loay hoay suy tính thì Phạm Lang trở về. Thị Nhi lúng túng sợ chồng nghi oan mình, nên lật đật dẫn Cao ra đống rạ sau vườn, bảo Cao nằm yên trong đó rồi tính sau.

Đêm ấy, sau khi cơm nước, Phạm Lang ra sau vườn đốt đống rạ để lấy tro làm phân bón ruộng. Thấy sau vườn đống rạ lửa cháy ngun ngút, Thị Nhi hoảng hồn biết là Cao đang nằm trong đó, vội chạy ra lao mình vào cứu, Phạm Lang cũng hoảng hốt nhảy theo để cứu vợ, nhưng ngọn lửa hừng hực đã thiêu chết cả ba người.

Lên Thiên đình, Ngọc Hoàng biết rõ chuyện, cả ba đều thật lòng thương nhau , nên hoá kiếp cho họ thành bếp lửa, họ luôn luôn ở bên nhau trong lửa ấm tình nồng.

Đồng thời Ngọc Hoàng phong cho họ làm Táo Quân, hàng năm lên Thiên đình để tấu trình những sự việc xảy ra trên thế gian.

Vậy là hàng năm, vào ngày 23 tháng Chạp, Táo quân phải về Thiên đình tâu lại việc lành dữ của thế gian rồi chiều 30 tháng Chạp lại từ giã cõi Trời về lại dương gian.

Dân Việt Nam, nhiều người thờ hình nhân Táo Quân đặt ở bếp, hai hình nhân đàn ông và ở giữa một hình nhân đàn bà. Từ chuyện này cái kiềng ba chân cũng đã được dân gian tin như là ba vợ chồng Táo Quân.


Cá Gỗ. (Sưu tầm từ Kho tàng chuyện cổ tích dân gian)

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời