Phụng Vụ

Chúa Nhật 2 Thường Niên – Năm A

Người Việt Nam ta thường nói: ” Con cái làm nở mặt cha mẹ, hay cha mẹ hảnh diện về con cái” quả thật không sai. Hôm nay, Chúa cũng nói tương tự trong bài đọc 1, sách tiên tri Isaia như thế này: ” Hỡi Is-ra-en, ngươi là tôi tớ Ta, vì Ta được vinh danh nơi ngươi”. ( Is 49,3). Bởi đâu tiên tri Isaia làm vinh danh Chúa, nếu không phải là tiên tri đã được Chúa gọi ngay từ trong lòng mẹ, được thánh hóa và sai đi; còn về phía tiên tri thì sao?


Kính thưa qúi ông bà anh chị em, người Việt Nam ta thường nói: ” Con cái làm nở mặt cha mẹ, hay cha mẹ hảnh diện về con cái” quả thật không sai. Hôm nay, Chúa cũng nói tương tự trong bài đọc 1, sách tiên tri Isaia như thế này: ” Hỡi Is-ra-en, ngươi là tôi tớ Ta, vì Ta được vinh danh nơi ngươi”. ( Is 49,3). Bởi đâu tiên tri Isaia làm vinh danh Chúa, nếu không phải là tiên tri đã được Chúa gọi ngay từ trong lòng mẹ, được thánh hóa và sai đi; còn về phía tiên tri thì sao? Tiên tri đã đáp lại tiếng gọi và sống đúng ơn gọi của ông. Nhiệm vụ của tiên tri là loan báo, kêu gọi sám hối ăn năn trở về, rồi cũng có những lúc tiên tri loan báo sự đe dọa, trừng phạt, để cho dân thức tỉnh trở về với Chúa.

Sức mạnh có được nơi người tiên tri là gì, nếu không phải là do lời Chúa thôi thúc đó sao, để rồi người của Chúa phải trở nên ánh sáng chiếu soi mọi người tìm về nẻo chính đường ngay để được hưởng ơn cứu độ. Ơn cứu độ, ơn giải thoát con người khỏi tình trạng khốn cùng của tội lỗi nhất là cái chết đời đời, chính vì thế mà lời của Chúa cần được rao giảng khắp nơi ở mọi thời. Bởi vậy, Thánh Phaolô trong bài đọc 2, thơ thứ nhất gởi tín hữu Côrintô, ngài xác định về ơn gọi của mình: ” Phaolô, do thánh ý Chúa, được kêu gọi làm tông đồ của Chúa Giêsu Kitô, và Sôtênê, anh em chúng tôi” ( 1 Cr 1,1) . Các ngài đã xác quyết rằng: những người trong cộng đoàn Côrintô được thánh hóa trong Chúa Kitô, được kêu gọi nên thánh, làm một với tất cả mọi người khắp nơi đang kêu cầu thánh danh Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.” ( 1Cr 1,2 ). Hiểu như thế thì ngày hôm nay lời kêu gọi đó không tiếp tục không ngừng vang vọng nơi mỗi người, để ai nấy hiểu rõ gía trị của mình là: được Chúa kêu gọi, thánh hóa để trở nên thánh.

Kính thưa qúi ông bà anh chị em, ở đời nếu ta được một ai có danh tiếng thế gía trong xã hội, kêu gọi chúng ta để tặng món qùa gì đó, thì chắc hẳn ta vui sướng và hãnh diện lắm. Thế nhưng, ở đây ta còn có một niềm vui hạnh phúc khôn tả vì ta được Thiên Chúa kêu gọi, thánh hóa, để ta trở nên thánh, để được hưởng nước hằng sống vô tận của Thiên Chúa, đây là món qùa mà ta không thể lấy một cái gì ở đời này để mà so sánh, thế nhưng, không chừng ta đâu thấy được hồng phúc lớn lao mà Thiên Chúa dành cho chúng ta; bởi đó, chúng ta không lạ gì người ta thường lao mình đi tìm những của cải vật chất, danh vọng, địa vị, ăn chơi giải trí hơn là những của cải thiêng liêng, cứu cánh cùng đích của cuộc đời. Vì thế, người ta đâu tha thiết bận tâm về của cải thiêng liêng, cuộc sống mai sau; biết rằng của cải thiêng liêng này khó mà nhìn bằng cặp mắt trần tục, xác thịt, mà phải có cặp mắt tâm hồn qua lắng nghe lời Chúa, cầu nguyện và chiêm niệm mỗi ngày, thì ta mới nhìn rõ được Thiên Chúa là ai? Con người chúng ta là ai? Đâu là ý nghĩa sâu xa nhất của cuộc sống, để ta tìm một con đường, một cuộc sống được diễn ta bằng lời nói, lời rao giảng như Thánh Gioan đã nêu gương cho chúng ta trong sự khiêm tốn: ” Tôi là tiếng kêu trong hoang địa, là kẻ dọn đường. Người phải lớn lên, còn tôi thì nhỏ lại. Tôi không đáng cúi xuống cưỡi dép cho Người”. Với Thiên Chúa thì sao? Gioan đã giới thiệu Chúa Giêsu cho mọi người biết, như trong bài Tin Mừng của Chúa Nhật 2 này thuật lại lời Gioan giới thiệu: “Đây chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian. Tôi đã thấy Thánh Thần như chim bồ câu từ trời đáp xuống và ngự trên Ngài. Tôi đã thấy và tôi làm chứng : chính Ngài là Con Thiên Chúa”. ( Ga 1, 29.32.34).

Như vậy, qua Gioan Tiền Hô cho ta thấy: là người Kitô hữu cần phải nhận ra mối tương quan mật thiết giữa Thiên Chúa và con người của mình; Thiên Chúa quyền năng cao cả, là Đấng cứu độ, còn con người là thụ tạo, cần phải biết ơn Thiên Chúa và phải để cho Thiên Chúa nổi bật, thế nhưng lắm lúc trong cuộc sống ta lại muốn nổi nang, muốn dành phần vinh quang về mình, đó là mỗi khi ta khoe khoang, kêu ngạo, coi thường khinh dễ người khác, cậy dựa vào tiền bạc của cải…, nếu ta có những thái độ như thế thì làm sao Chúa có chổ đứng trong cuộc sống của ta và như thế làm sao ta làm chứng cho Chúa được giữa một xã hội đang tìm mọi cách chối bỏ Thiên Chúa cách này hay cách khác.

Vậy, muốn làm chứng cho Chúa thì trước hết ta cần phải có Chúa, và để cho Chúa phải lớn lên, còn tôi thì phải nhỏ lại. Khi có được tâm tình như thế thì lời Chúa sẽ thúc bách ta hăng say nhiệt thành rao giảng, làm chứng cho Chúa khắp mọi nơi, trong mọi hoàn cảnh. Làm chứng cho Chúa mà không sợ người ta hiểu lầm, vu oan, cáo vạ, bắt bớ, tù đày, đòn vọt và kể cả cái chết nữa để minh chứng cho tình yêu, chân lý, sự thật của Chúa như Gioan Tẩy Giả và bao vị thánh trong Giáo Hội đã trải qua.
Ước gì lời Chúa mà chúng ta đón nhận mỗi ngày sẽ là sức mạnh cho chúng ta, để ta sống và làm chứng cho những gì ta tin, hầu mang lại lợi ích thiêng liêng cho chính chúng ta và mọi người. Amen.

Lm Phaolô Cao Thế Bình S.D.D

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời