Bài Vở Cũ Thiếu nhi

ChuongTrinhHuanLuyen Bai 04

CHƯƠNG TRÌNH HUẤN LUYỆN

HUYNH TRƯỞNG THIẾU NHI THÁNH THỂ


BÀI 4 : TƯ CÁCH ĐẠO ĐỨC CỦA NGƯỜI HUYNH TRƯỞNG

I/ ĐỊNH NGHĨA:

Tư cách, đạo đức là hệ quả của một đời sống nội tâm của người muốn vươn lên “chân, thiện, mỹ”; những điều tốt đẹp mà mình muốn nhắm tới.

II/ TƯ CÁCH ĐẠO ĐỨC CÓ CẦN THIẾT KHÔNG ?

  1. Trong mọi sinh hoạt và điều hành tập thể, vai trò lãnh đạo vô cùng quan trọng, tầm quan trọng đó quan trọng đến mức sự sống còn của tập thể hầu như bị ảnh hưởng trực tiếp vào đa số những yếu tố đức tính của trưởng. Đó là khả năng lãnh đạo, tổ chức, phương pháp điều hành, năng nổ, hòa đồng. Nhưng quan trọng nhất là đời sống nội tâm hay còn gọi là tư cách đạo đức của Trưởng. Tư cách đạo đức đó lại càng cần thiết hơn đối với người Huynh Trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể, bởi lẽ đường lối chúng ta phải theo đuổi và hướng dẫn cho trè dựa trên nền tảng đạo đức siêu việt nhất đó là tình yêu.
  2. Trẻ thường đòi hỏi người hướng dẫn phải hơn hẳn mình về mọi mặt, nên trưởng phải trau giồi tất cả vốn liếng nhất là đạo đức. Khi đạt được những điều đó, Trưởng đã thành công được một nửa rồi.
  3. Nếu Trưởng là người có một đời sống nội tâm sâu xa, luôn tìm ý Thiên Chúa để Lời Ngài dẫn dắt mình hướng dẫn trẻ, bạn sẽ là người có bản tính cao vì bạn chẳng bao giờ nản khi thất bại, bởi lẽ có Thiên Chúa ở bên cạnh bạn, khi thành công sẽ không kiêu căng tự phụ vì đó là công sức  Thiên Chúa bổ sức cho bạn. Khi gặp khó khăn, chác chắn bạn sẽ tìm được lối giải quyết nhờ Chúa Thánh Thần tăng sức cho.

III/ NỀN TẢNG ĐẠO ĐỨC: TÌNH YÊU

Luật mới Chúa Giê Su  giúp chúng ta phải thi hành : Đó là yêu thương nhau (Jn 13,34). Tình yêu đó cao cả qua chứng minh hùng hồn nhất : chết cho người yêu. Vì thế, tất cả mọi hành vi, mọi tư tưởng nếu không được làm từ động lực tình yêu thì đều vô ích cả (1Co.13). Nền tảng đó gồm: Kiên nhẫn, điềm tĩnh, đại lượng, liêm chính, khiêm hạ và cậy trông phó thác.

IV/ NHỮNG GỢI Ý

Xưa Chúa nói: “Không có Thầy, các con không làm gì được” . Khi nói đến đạo đức, tưởng rằng dễ, nhưng để thực hiện những điều đó, quả khó khăn vô cùng, hoặc là không thể thực hiện được nếu không có Chúa giúp cho. Đồng thời điều quan trọng hơn cả là mình phải tự cố gắng sống, vạch những hướng đi , những lý tưởng cho mình để vươn tới, cố gắng hy sinh những cái sở thích mình đòi hỏi để sẵn sàng phục vụ.

Ngoại cảnh, môi trường chung quanh mình cũng giúp hoặc cản trở đến việc mình sống nội tâm nên đề nghị nêu lên vài gợi ý:

– Cầu nguyện: Chúng ta phải cầu nguyện để tìm ra ý Chúa trong cuộc sống, muốn thế phải vận dụng được thời gian, tĩnh tâm, thinh lặng và lắng nghe tiếng nói lương tâm, tiếng nói của Thiên Chúa. Đồng thời hãy để Chúa can thiệp vào công việc và suy nghĩ của mình như Thánh Phaolo nói: “ Tôi sống, nhưng không phải tôi, mà là Chúa Ki Tô sống trong tôi”.

– Tìm những người bạn tốt, môi trường sống tốt, để giúp đỡ lẫn nhau trong đới sống đạo đức, học hỏi những người có kinh nghiệm sống.

— o0o —

Mục Lục | Bài Kế Tiếp

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời