Bài Vở Cũ Thiếu nhi

GDNB Bai12 HocHoiKhongNgung ChimEnST

Giáo Dục Nhân Bản

Bài 12 : Học Hỏi Không Ngừng

1. Chuyện kể

Trạng nguyên Mạc Định Chi, khi còn nhỏ được gọi là Trạng sách. Chi được mọi người gọi là Trạng từ trước khi đỗ Trạng nguyên. Tiếng tăm của Chi lan truyền khắp vùng từ khi chưa đi học.

2. Lúc ấy, thấy các bạn cùng tuổi đi học, Chi thường lén theo. Thầy giảng ở trong nhà, Chi đứng nép ngoài hiên, nghe đâu thuộc đấy. Tất nhiên Chi thuộc lời, còn mặt chữ thì chịu. Chi tìm cách đổi chữ của bạn. Hàng ngày, Chi thường lặn lội bắt cá. Chi mang cá đến đổi cho bạn, mỗi con cá Chi đổi lấy một chữ. Đổi vài hôm các bạn đã hết cả chữ. Thấy Chi sáng trí lại chăm chỉ. Các thầy đồ từ đấy nhận Chi vào học. Chi rất sung sướng và càng chăm chỉ học hành hơn.

– Đi chăn trâu, Chi rủ bạn chơi trò đố chữ. Nằm dạng hai chân, hai tay dang ngang là chữ gì? Chữ “đại”đấy. Ngồi gác chân lên đầu gối là chữ gì? chữ ‘ngũ’’ bắt chân chữ ngũ mà …Trâu no cỏ, bài cũng ôn xong. Chi sáng trí, sử kinh đều thuộc. Lúc đầu Chi viết chữ quá xấu. Nghe các bạn chê “người sao chữ vậy”, Chi khổ tâm lắm. Chi quyết tâm tập viết để đạt cả văn hay, chữ tốt, và sau này Chi trở thành Trạng nguyên.

3. Bài học áp dụng

Học sinh là chủ nhân tương lai của đất nước. Nên, em phải nỗ lực học tập để trở thành người con ngoan trò giỏi, người công dân tốt, có ích cho xã hội.

Em cố gắng học tập tốt, không phải học vì danh dự bản thân hay gia đình, cũng chẳng phải để kiếm được việc làm nhàn hạ sau này, mà là để trở thành con người chân chính, có đủ khả năng lao động, để tạo cho mình một cuộc sống tốt đẹp, và góp phần xây dựng quê hương đất nước

4. Tâm tình.

1. Cả những người tài giỏi
Cũng học hỏi không ngừng.
Ai bỏ học nữa chừng
Mai sau sẽ hối hận

2. Ngồi vào bàn học đúng giờ,
Tập trung tâm trí chăm lo học hành.

3. Biết mình còn dở
Ta nhớ chăm lo.
Biết mình giới hạn,
Nhờ bạn giúp cho./.

(Trích  “CHIA SẺ NHÂN BẢN” Của Đaminh Saviô)

Đón đọc bài 13 kỳ tới: Trung Tín

Chim én (sưu tầm)

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời