Bài viết khác

Giáng Sinh Một Vòng Giáo Hạt Bình Giả

Lễ Giáng sinh đang đến gần, anh em chúng tôi ao ước lên đường đến tất cả các Giáo xứ trong Hạt Bình Giả để ghi lại hình ảnh không khí chuẩn bị mừng đại lễ này. Muốn là một chuyện nhưng thực hiện lại là cả một vấn đề: một vùng rộng lớn như hạt Bình Giả thế này, đường xá thì trắc trở, chụp hình Noel nào là hang đá, đèn màu v.v.. thì phải “tác nghiệp” ban đêm mới đẹp. Rồi chụp ban đêm thì cần cái máy ảnh cho tốt,  thôi thì đủ thứ cái khó ở phía trước.
Nghĩ là làm, Cha Phaolo sẵn sàng lấy cái xe ôtô con … “đời ông cố” để chở anh em đi cho an toàn. Xe hơi có rồi nạ chỉ còn cái máy ảnh xịn tìm ở mô, chứ mấy “cái máy cùi bắp” ni thì chụp làm hư cái hang đá của người ta thì răng? Chúa thương thiện chí của anh em thì phải, đùng một cấy nghe nói Cu Hiệp ở Gia Hòa mới về cầm theo cái máy tốt lắm, tôi liền liên hệ với anh và được anh vui vẻ nhận lời cộng tác: đi mô cũng đi, em nỏ sợ.
17g30 chiều 23/12, ba anh em nhảy lên “2 con ngựa sắt” trực chỉ Gx Hữu Phước -Suối Nghệ (do Các Cha dòng Chúa Cứu Thế coi sóc).
Giáo xứ Hữu Phước
Năm nay vùng Suối Nghệ này “ông Nhà Nước” đã làm cho những con đường đẹp và rộng hơn Bình Giả nhiều, đường mới nhận không ra nên phải sau mấy lần hỏi thăm chúng tôi mới tìm ra nhà thờ Hữu Phước. Có thể nói đường xa mắt mờ, nhưng khi đến nơi cảnh đẹp của Gx này đã làm cho anh em thấy phấn chấn. Ban hành giáo (BHG) vui vẻ đón tiếp và mở điện cho anh em làm việc. Sau mươi phút tham quan chụp hình, anh em chúc mừng Giáng sinh BHG và bà con và chạy ra Gx Quảng Nghệ, ở đây Cha xứ đang dâng lễ nên anh em chỉ chụp được ít hình rồi đi thôi. Lúc này Cha Phaolo đã dâng lễ xong, Ngài đang dài cổ chờ …
Giáo xứ QUẢNG NGHỆ
Đến Gx Đức Mỹ (ngã 3 Suối Nghệ) thánh lễ vừa xong, cả cộng đoàn đang sốt sắng đọc kinh bên đài Đức Mẹ. Gx Đức Mỹ là một trong những Gx mới thành lập của Giáo phận. Cha Giuse Đặng Đình An (người Bình Giả ta) cũng trẻ trung, cộng đoàn hiệp nhất với chủ chăn đang từng bước xây dựng xứ đạo, không khí vui tươi, cảnh thì đẹp, con người hòa đồng, các cô và các em thiếu nhi cùng chụp hình lưu niệm với chúng tôi.
Giáo Xứ ĐỨC MỸ
Giờ này Cha Phaolo đã dâng thánh lễ xong, chúng tôi đến thì Ngài lại đang tranh thủ “ngồi tòa để tìm lại những con cá lớn”. Thấy anh em Cha cũng nóng ruột nên “ra việc đền tội” cho “Cá” cũng nhanh… Chúng tôi cũng tranh thủ chụp hình và thấy thương lắm Gx Bình Ba này đang rất nghèo và rất cần những người hy sinh cộng tác trong nhiều lãnh vực …
Giáo xứ BÌNH BA
19g30, Cha và Con lên xe vừa đi vừa hát: “tư anh em trên 1 chiếc xe tăng, như …”, mà xe Cha giống xe tăng thật, vừa gầu vừa cũ, máy kêu … như mẹ rang ốc. Được cái tài xế quen xe nên Cha cứ chạy vèo vèo, miệng nói: xe mình rứa chứ ngon lắm, chưa bao giờ “đâm ai”, nhíp nó kêu lụp cụp nhưng chưa văng bánh xe ra bao giờ cả, chỉ cái uống xăng như bò … uống nước đường. Nghe mà phát khiếp, nhưng anh em quyết tâm: đã lên xe là bốn người như một. Cái bụng thì đói, đi xe thì dằn xóc mà nghe Cha nói chuyện ai cũng vui quên đi mệt nhọc.
Vèo một cái đến nhà thờ Ngãi Giao, tại đây bà con đang tập hoạt cảnh giáng sinh, nghe nói những hình ảnh này sẽ được đưa lên binhgia.net nên ai nấy cũng thích thú tranh thủ bật đèn sáng rực trời cho không gian đẹp hơn nữa…
Giáo xứ NGÃI GIAO
Sau đó chúng tôi ra bùng binh tranh thủ mua cho mỗi người hai ổ bánh mỳ vừa chạy vừa ăn, bánh ngon quá trời vì bây giờ là 20g00 rồi mới được ăn tối. Xe hết ga trực chỉ xã Cù Bị cách Ngãi Giao khoảng 20 cây số. Xuyên qua Ngãi Giao-Kim Long-Xà Bang trên trục đường 56 không khí đón Noel thật nhộn nhịp, xã hội bây giờ mới ngộ ra Lễ Giáng Sinh là niềm vui của cả nhân loại, Chúa Hài Đồng sẽ ban an lành cho người thiện tâm?.
Xuyên qua 4-5 km rừng cao su không một bóng người, cảm giác lạnh lạnh xương sống, chẳng ai nói gì với ai. Xin Chúa cho chúng con được bình an, giờ này, ở đây mà xe nằm vạ là chết chắc. Phó thác.
Tới Giáo họ Thánh Tâm (Cù Bị 2) hướng tây bắc, nơi Cha Dom. Hoàng Quốc Hùng (gốc Xuân Phong) quản nhiệm. Các chị, các em đang tập văn nghệ vui lắm. Ai nấy thấy chúng tôi cùng cười chào: “chào Cha Vũ, chào các Thầy”. Sự hiện diện của chúng tôi lúc này cũng đem lại niềm vui nho nhỏ nơi “thâm sơn cùng cốc” này.
Giáo họ THÁNH TÂM (Cù Bị 2)
Ra Gx Mai Khôi, Cha Jos. Vũ Duy Hùng (trước đây là cha phó Gx Vinh Châu) ân cần tiếp đón, cùng với BHG, các vị đã hướng dẫn chúng tôi tham quan khuôn viên nhà thờ, tuy đất không rộng nhưng các cha và BHG đã khéo léo tận dụng để làm cho nhà thờ và các công trình phụ thật hài hòa và đẹp mắt. Có lẽ Gx Mai Khôi là có hang đá nhiều nhất trong Giáo hạt (03 cái).
Giáo xứ MAI KHÔI
Chia tay Cha Giuse và BHG, cha con lại trở ra Gx Thiện Phước.
Bà con Gx Thiện Phước đa số là dân thuộc gốc Thừa Thiên – Huế, hiện nay do Cha Aug. Trần Thanh Hòa (người Bình Giả) chăm sóc. Nhà thờ và Ngôi Chùa sát nhau nên anh em nói vui: Amen hay A-di-đà lẫn lộn như chơi. Nơi đây đang diễn Thánh ca Giáng Sinh nên không khí vui lắm, Cha Hòa thấy anh em thì cười tươi quá chừng, vì đang ngồi hàng ghế danh dự nên Cha chỉ vẫy cao tay chào mà không ra được vì khán giả đông lắm.
Giáo xứ THIỆN PHƯỚC
Gx Kim Long, các Sơ và BHG đang ráo riết tập cho các em hoạt cảnh và văn nghệ giáng sinh nhưng cũng dành cho chúng tôi thời gian đủ để chụp hình kỷ niệm Noel Kim Long. Cha xứ hiện nay là cha F.X Đinh Huỳnh Phùng .
Giáo xứ KIM LONG
21g30 Gx Quảng Thành, đèn nhà thờ đã tắt lịm, may có Cha Phaolo đã từng giúp xứ này trước kia nên ngài mạnh dạn gọi cửa vị BHG ở gần ra mở cổng và bật đèn cho anh em. Được biết Cha xứ và cộng đoàn ở đây đang thực hiện nhiều công trình bác ái xã hội, cầu mong cho mọi dự kiến của Gx được tốt đẹp để có phương tiện phục vụ cho người nghèo khó, bất hạnh.
Giáo xứ QUẢNG THÀNH
22g00 cha con quay trở về, cái lạnh và cái đói của Thánh Gia năm xưa đã thật sự ngấm vào trong lòng chúng tôi. Cha động viên: anh em ráng chịu khó, làm việc tông đồ là vậy, có gian khó mới có giá trị trước mặt Chúa. Khi xưa các tông đồ đi khắp Palestina rao giảng tin mừng mà có được … cái xe ngon như ri thì chết liền, ta được như ri là quá sướng phải không anh Hiệp việt kiều. Ai cũng phá lên cười mà quên đi cái mệt.
Thế là đã về đến nhà cha Phaolo, kim đồng hồ chỉ 22g30 Cha mời anh em ăn… mỳ gói chứ chẳng có gì hơn. Anh em biết cha ăn uống đạm bạc cũng muốn “chia sẻ” gói mỳ nhưng khuya quá nên đành cáo từ. Chạy xe về đến Locanha đã gần 23g00 anh em chia tay không quên động viên nhau. Cố lên!
 Anh Lộc lại thui thủi một mình đưa hình lên net. cho kịp Noel, thật đúng: biết cái gì khổ cái nấy. Thôi anh chịu khó giúp anh em, mai mốt con gái tôi lớn, anh khoanh tay ạ ba là tôi gả liền. Hì hì.
Mặc dù chưa trọn vẹn như lòng anh em mong muốn (còn thiếu hình nhà thờ Gx Sơn Bình; Xuân Sơn; Sơn Hòa; Vinh Trung; Vinh Châu; Vinh Hà) anh Hiệp có hứa để em làm cho … nhưng chúng tôi biết cũng rất khó cho anh vì công việc và thời gian quá gấp (ngay cả chúng tôi cũng vậy). Nhưng cũng xin cảm ơn anh rất nhiều, từ phương xa mới về anh đã sẵn sàng “chu du” một chuyến để đời. Mong anh sẽ còn cộng tác với chúng tôi. Xin cảm ơn các cha xứ, đặc biệt là Cha Phaolo đã “bao xăng xe” và trực tiếp làm việc với chúng con. Chúng tôi mong bà con vui lòng đón nhận những hình ảnh giáng sinh mà chúng tôi đã “đem về” được, những nơi còn thiếu anh em sẽ cố gắng khắc phục trong thời gian sớm nhất.
  
     Vinh Danh Thiên Chúa Trên Trời
Bình An Dưới Thế Cho Người Thiện Tâm

Xem thêm Hình ảnh

Canhcobg

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời