Giao Lưu Xứ Bình

Giao lưu Xứ Bình (Tháng 02 Năm 2005)

Sổ Lưu Niệm Bình Giả (Tháng 02 Năm 2005)


Quang Điền. Việt Nam
203.162.3.145

[LNBG-0150] 27-02-2005
Kính chúc quý Cha quý Tu Sỹ nam nữ và quý vị thính giả Bình Giả – Quê Hương Tôi dồi dào sức và tràn đầy hồng ân của Thiên Chụa


Hoài Hương-CA
204.126.64.254
[LNBG-0149] 27-02-2005
Hoài Hương xin trở lại một lần nữa. Theo Hoài Hương nghĩ anh Thái Nguyễn không phải trong Ban Biên Tập như anh Nguyễn Bình đã đoán, vì trước đây Ban Biên Tập đã trả lời những phê bình của “Người Con Em BG” rất lịch sự và chân tình.
Hoài Hương thấy các film chiếu trên TV ở Mỹ thường có ratings từ G tới N-17, đối với trang Binhgia.net là một trang dành cho mọi lứa tuổi trong gia đình cùng xem, nên theo Hoài Hương nó phải có rating là G. Bởi vậy bài viết đăng lên đây không thể như trên một số trang nhà khác, có đủ các món “ăn chơi”, nhất là Ban Biên Tập đã mở đầu trang nhà bằng “Thưa Quý Cha, Quý Tu Sĩ…”.
Hoài Hương cũng mong nếu Ban Biên Tập hoặc tác giả nào vì nhận xét của Hoài Hương mà buồn lòng thì cho Hoài Hương xin lổi, Hoài Hương chỉ mong trang nhà Binh giả ngày càng hay và vẩn giử đúng ý hướng ban đầu Ban Biên Tập đã nêu lên.
Còn thách thức của anh Thái Nguyễn, chỉ ra chuyện vui nào, bài nào… không thích hợp cho trang nhà Bình giả, xin để các bạn đọc nhận xét, chỉ xin nhắc lại ý kiến của Hoài Hương là trang Binhgia.net phải là trang nhà cho mọi người mọi lứa tuổi cùng đọc.
Xin kính chào.


An — GA
adsl-219-250-124.aep.bellsouth.net

[LNBG-0148] 27-02-2005
Xin được nói ngay là tôi định viết đoạn này ở phần góp ý vì sổ lưu niệm không phải là cho thích hợp để đưa ra những lời góp ý . Nhưng mọi người đã lên tiếng ở đây nên sẵn đà viết luôn. Mong BBT bỏ qua .
Theo nhận xét của tôi, trang Bình Giả đã có những phản hồi rất tích cực. Những góp ý chia sẽ rất chân thành và không ngoài chủ đích làm cho trang web thêm hoàn hảo, phong phú .(dẫu rằng văn phong mỗi người mỗi khác). Bình Giả WEB có lẽ không phải là một trang văn học nghệ thuật chính thống mà chỉ là một sân chơi cho những người nhớ Quê viết lên tâm tư hoài niệm. Vì thế, là độc giả có lẽ chúng ta không nên đòi hỏi mỗi bài viết đều phải đặc sắc và chuẩn mực . Nói như thế không có nghiã là bài nào gởi tới BBT cũng đăng. Tất nhiên BBT phải loại bỏ các bài quá khiếm nhã hay tấn công, mạ lị đời tư nguơời khác. Đọc qua các bài viết, chúng ta cũng thấy được là BBT đã làm điều đó. Vâng, có một số bài có thể chưa haỵ Nhưng tuyệt nhiên không có bài nào thiếu tính giáo dục hay dung tục quá trớn. Với bạn Nguyễn Bình, cho tôi xin được nói một lời công bằng cho BBT.  BBT đã từng lên tiếng giải đáp những ý kiến của độc giả như bạn và tôi: “[LNBG-0126] 09-02-2005 – BBT chân thành cám ơn sự góp ý của Bạn Trẻ (Người Con Dân Bình Giả), hy vọng câu trả lời sau đây, sẽ giải đáp được ít nhiều về ý kiến và thắc mắc của Bạn…”  Tôi cũng rất đồng ý với ý kiến của anh VHT, độc giả của BG WEB rất phong phú. Từ những bậc tu hành, người có địa vị trong xã hội tới những người cày sâu cuốc bẩm; đã là con cháu của BG họ đều ghé vào đâỵ Do vậy, mọi mục, tiểu mục đều được phân chia để phù hợp đối tượng đọc bài . Thật tình mà nói, tôi thích ghé qua đây vì muốn được nghe những câu “mô, tê, răng rứa” đặc trưng của người BG; muốn qua những câu nói ngây ngô đó để ngao du về những kỷ niệm thơ ấu tưởng chừng như không bao giờ trở lại . Nhưng với với một số khác có thể thích vô để đọc thánh vịnh, lời chúa hay các chuyên mục … Tóm lại, Mỗi người có mỗi sở thích khác nhau.  Và mong BBT có thể toại nguyện cho mọi người.
Cuối cùng, theo thiển ý của tôi, nơi đây – Sổ Lưu Niệm – không nên đăng những ý kiến kiểu này.  Nơi đây chỉ nên dành cho những lời cảm kích của người đọc đối với tác giả như là Quỳnh Như viết về VHT – Vũ Gia Hòa.  Tốt hơn nưã, nếu được BBT và kỷ thuật có thể làm thêm phần nhận xét và đánh giá (rate) phía dưới mỗi bài viết, bài thơ.  Một ý nhỏ hơi riêng tư một chút tôi tính email riêng, nhưng thấy cũng không quan trọng lắm nên nhân tiện viết nốt: Hình như một vài phần của trang BG có sử dụng open source, nên chăng credit tác giả những phần này theo đúng tinh thần của người sử dụng open source.
Vài lời rất chân thành – An.


Quỳnh Như – Miami, Florida
local-10.10.68.152.miami-florida.aol.com

[LNBG-0147] 27-02-2005
Mến trao về Vũ Hồng Tuấn gốc Gia Hòa: Cám ơn những lời chia sẻ của anh để làm trang web Bình Giả hay hơn. Có phải anh là thi sĩ Vũ Gia Hòa, tác giả bài “Giữ Dùm Anh Tuổi Mộng Mơ” không? Bài thơ rất hay, trữ tình và lãng mạn. Em và bạn bè rất mê thơ của anh cho dù có vài người “đạo đức” không có tâm hồn nghệ sĩ và khắt khe với nghệ thuật đã cho rằng “quá ủy mị”. Xin anh đừng vì thế mà bỏ làm thơ hay không thèm đăng lên trang web ni nữa thì chúng em buồn lắm!!! Tha thiết vẫn được đọc thơ của anh hằng tuần cùng với với phần Chia Sẻ Lời Chúa để giữ thăng bằng trong cuộc sống ở xứ người… Một cô gái rất ái mộ những vần thơ của người họ Vũ.  Quỳnh Như.


Vũ Hồng Tuấn, Santa Ana, CA
adsl-69-231-194-253.dsl.irvnca.pacbell.net

[LNBG-0146] 26-02-2005
Thêm một chút chia sẻ nữa nha bà con. Khi nạy nhìn theo góc nhìn của BBT, dừ thì nhìn theo góc nhìn của người đọc nha.
Nói chớ vô đọc mà nếu bị “bịt mồm” thì hắn cức chịu răng được?! Có ý kiến góp vô thì BBT mới biết mà xếp đạt nội dung theo tị hiếu của người đọc chứ lầy.
Viết đến đây tự nhiên bà tui nghĩ lại đến cái tình của người mình. Ngay nớ bà con ta ở sát chắc, nhà ni có được cộng bắp tưới, bẻ về cũng đưa sang nhà tê 1 rổ; nhà tê câu được vào con cá tràu to cũng biếu nhà nớ một con gọi là. Cha là mẹ ơi, bắp tưới đầu mùa, mới bẻ chưa qua đêm mà luộc lên thì hấn vừa dẻo lại vừa ngọt ngay đi chứ lậy. Nhưng có lẽ cái ngọt hơn cả là cái tình làng xóm với nhau. Ngay tê ta ở với chắc mà tình nghĩa ra rứa, giừ ngồi chung trên mạng, viết để chia xẻ tâm tình mà ta mang được cái tình làng xóm nớ vô tình quý biết mấy, hầy?
Giừ trở lại cái sổ lưu niệm ni hấy. Ở chộ ni, có cấy chi hay, cần vun đáp thì ta nói ngay trên ni để chia sẻ cũng hay; mà lỡ có chộ mô nỏ thích lắm thì thôi, ta đóng cửa ta nói với chắc trong tinh thần xây dựng nha. Có cái email BinhGiaWeb@yahoogroups.com là hấn chuyển về cho cả BBT đọc, có chi cần thì ta cứ gửi về đó mà đóng góp ý kiến trong tinh thần xây dựng để BBT biết mà uyển chuyển thì có lẽ đẹp đẽ đôi đường.
Mong lắm thay. Vũ Hồng Tuấn (Gia Hòa)


Vũ Hồng Tuấn – CA
adsl-69-231-194-253.dsl.irvnca.pacbell.net

[LNBG-0145] 26-02-2005
Vơ làng ơi! Răng lại nạo chắc ra ri rồi?! Quân ta cả mà!?! Thôi thì 1 điều nhịn, chín điều lành đi nha bà con.
Nói thật nha, bà tui cụng muốn nhìn theo góc nhìn của những người trong lo về nội dung của 1 trang mạng vì đã từng lo cho 1 vài trang mạng khác: 1 cái trang ra ri có nhiều tầng lớp vô đọc, có cha, có sơ, có các ông bà cụ, có các vị trung niên, có các anh chị em thanh niên, và hy vọng rằng cũng có các em thiếu niên vô đọc nữa. Có lẽ vì thế nên BBT đã chia ra làm nhiều tiểu mục ở phần trên và bên phải dùng frame (cấy chự ni thì bà tui nỏ biết dịch mô nha) để nhóm nào thì cứ vào nhóm đó mà sinh hoạt với nhau cho vui.
Thử hỏi trang ni mà toàn truyện ngắn hoặc tếu lâm với thơ tình như các trang văn chương không thì các cụ cũng ít vô xem; nhưng ngược lại, cứ toàn thánh vịnh với lời Chúa không thì chắc cũng bớt đi nhóm thanh thiếu niên. Thật tình mà nói, ai chứ bà tui chắc cũng vô vài lần rồi chạy biến chứ không chơi mô.
Giừ ta nói đến nội dung: dĩ nhiên nhìn chung mình có thể nói được 1 vài văn, bài thơ hay hoặc không hay theo ý kiến cá nhân. Tựu trung thì chính là tùy theo kiến thức, kinh nghiệm và nhân sinh quan của người đọc. Tuy nhiên, nó cũng có phần của BBT trong đó. Giả như BBT đặt nặng tình đồng hương Bình Giã lên trên hết thì những chuyện hay thơ dù nhìn chung có hơi … “dở” về nội dung nhưng nó lại hay ở cái tình bà con ta; đâm ra hấn lại hay đó.
Nói đi nói lại, bà tui nghĩ nếu mình cứ đặt cái tình Bình Giã (tạm gọi như ri nha) lên trên hết thì mình sẽ quy được về 1 khối người mang nặng tình Bình Giã với nhau.
Mà nầy, có giận chi chắc thì ta ra ngoài ao Hòn Lèn ta rửa đi cho sạch rồi vô đây ta lại cùng nhau bàn tiếp đi hấy!
Tình thân
Vũ Hồng Tuấn (gốc Gia Hòa)


Nguyễn Bình – Australia
hampton-66.179.229.20.fortunecity.com
[LNBG-0144] 26-02-2005
Theo thiển ý của Bình, những lời nhận xét của Hoài Hương gưởi cho BBT cũng không có gì quá đáng tuy có dùng vài chữ hơi nặng ký.  Sự thật thường hay mất lòng, nhưng BBT đã muốn chúng ta dùng “trang này để chia sẻ cảm tưởng, ý kiến, đề nghị…” thì ai có đề nghị gì cứ đưa lên để cùng giúp cho trang web mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng BG.  Những nhận xét của người con rể BG tên Thái Nguyễn cũng rất hợp lý, nhưng lại có vẻ cay cú vì những nhận xét của Hoài Hương, và hình như muốn trả lời thay cho BBT.  Bình nghĩ BBT nên chính thức lên tiếng trả lời những câu hỏi hay đề nghị của mọi người chứ cứ để người này nói qua người kia nói lại làm mất tình đoàn kết. Ai cũng có quyền nhận xét và đề nghị, cho dẫu nghe hơi “đau”, nhưng nhiều khi cũng phải dùng thuốc đắng mới chữa được bịnh.  Bình cũng nhận thấy có những bài thơ không được hay lắm, có những câu chuyện đọc xong không hiểu tác giả muốn nói chuyện chi, nhưng bài nào không thích thì không đọc, và có những bài mình đọc đi đọc lại nhiều lần vì mình thích, nhưng có người ghét!!!
Lâu lắm rồi cũng có người đề nghị nên cho bà con biết BBT là những ai để dễ bề liên lạc, chứ quý vị muốn chúng tôi ghi tên và địa chỉ khi gởi bài hay viết cảm tưởng mà quý vị lại không dám cho người ta biết mình là ai thì thử hỏi có công bình không (?) do đó cũng đừng ngạc nhiên khi người ta không chịu ghi tên thật.  Thỉnh thoảng tôi chỉ thấy ghi là BBT hay Bạt Gió (hoặc Bạt Mạng), rồi có khi là Ngô Kim Ngọc…  Tại sao không ghi rõ ra BBT gồm những ai, và khi đại diện BBT để trả lời, cứ viết tên của người trả lời như trong phần “Tâm Sự và Thắc Mắc” để tôn trọng độc giả, hay như mấy người lo về kỹ thuật ghi rõ ràng là “Đại Diện Ban Kỹ Thuật Nguyễn Duy-An, hay Joe Châu Cao” như thế mới gọi là tôn trọng lẫn nhau chớ.  Đó là những nhận xét của Bình, hy vọng BBT nên xét lại cách làm việc trên trang web để tránh hiểu lầm.
Anh Nguyễn Duy-An làm kỹ thuật cho trang web nhưng viết nhiều bài giá trị lắm. Ông Đình Quang đáng được gọi là “người viết sử” của Bình Giả, một vài em bé viết nhiều bài giá trị… Đương nhiên những bài Chia Sẻ của cha Đình rất thực tế và thúc đẩy mọi người sống đạo… Nhiều cái hay trong ni lắm, nên phát triển; và cũng có nhiều cái không hay lắm, nên cát bỏ.  Chào đoàn kết trong tình đồng hương BG.  Bình (Australia).


Thái Nguyễn – CA
host-66-81-173-237.rev.o1.com

[LNBG-0143] 25-02-2005
Tôi là một người con rể của Bình Giả, từ ngày biết trang web này tôi thường xuyên vào đây đọc và tôi rất thích, vì ngoài việc giải trí ra tôi còn học hỏi được rất nhiều. Sau khi tôi đọc những lời góp ý của Hoài Hương, tôi lại thêm tò mò muốn xem coi những bài văn, thơ “gợi dục” và những “chuyện vui quá trớn” ở đâu để đọc, có lẽ phải nhờ Hoài Hương chỉ dùm cho…
Hoài Hương à! tôi mách nhỏ cho Hoài Hương nhé, nếu cảm thấy những bài đó “quá trớn” thì xin vào trang Thiêng Liêng hay Lời Chúa để đọc, tôi thiết nghĩ vì thế trang web này đã có nhiều mục đề khác nhau với mục đích là cho nhiều độc giả thuộc nhiều lứa tuổi, sở thích khác nhau. Theo tôi nghĩ khi viết bài tác giả cũng không muốn quá cứng ngắc trong một khuôn phép để bài viết khô khan thì nhiều độc giả khác lại phàn nàn là “viết sao mà chán thế”. Vả lại làm thơ, hay viết văn cũng phải có hứng và mỗi một người trong chúng ta đều có một sở thích khác nhau, biết đâu có nhiều người khác lại cho rằng bài thơ, bài văn, câu chuyện đó hay.
Tóm lại, xin Hoài Hương đừng dùng những lời miệt thị đó để nói về những áng văn, lời thơ trong trang web này như vậy vì theo tôi thì văn chương ở đây không đến nỗi “rẻ tiền” như Hoài Hương nghĩ đâu.


Hoài Hương-CA
204.126.64.254

[LNBG-0142] 25-02-2005
Kính gởi Ban Biên Tâp.
Tôi xin có lời cám ơn các anh chị đã hy sinh tạo ra trang web cho đồng hương Bình giả ta. Sau khi đọc hầu hết các phần của web, tôi xin được có vài ý kiện Trang web có rất nhiều tiết mục và bài vở hay, cách trình bày và các bài trong trang Thiêng Liêng rất đẹp và hay, nhiều bài của anh An viết rất có ích cho giới trẻ, các của bác Đình Hân rất công phu và giúp các bạn trẻ biết vế lịch sử BG, nhà thơ Nguyễn Songlam có nhiều bài rất hay, và còn nhiều nữa… Bên cạnh nhiều điểm tốt đó cũng có vài điều xin Ban Biên Tập xem lai.
Tôi không biết vì muốn có nhiều bài cho trang web, vì sợ những người gởi bài tới buồn lòng hay vì một lý do nào khác, tôi cũng không biết bao nhiêu bài đã không được cho lên web, nhưng một vài câu chuyện cười và một số bài thơ bài văn không hợp với chủ đích của trang web, vài truyện kém chất lượng nhưng vẫn được cho lên. Ban Biên Tập nên mạnh dạn loại các chuyện vui quá trớn (có thể đăng trên vài tờ báo rẻ tiền nhưng không thích hợp cho Binhgia.net), sửa chữa những truyện kém chất lượng trước khi cho lên, đừng đăng những chuyện tếu những bài thơ gợi dục hoặc quá ủy mị… vì người đọc trang Binhgia.net thuộc nhiều lớp tuổi nhiều thành phần (trong đó có các tu sĩ, linh mục…). Tôi không dám nêu dẩn chứng vì sợ mất lòng, nhưng tôi tin Ban Biên Tập biết những bài nào không thích hợp cho trang web.
Trước đây Ban Biên Tập đã trả lời ý kiến một người, cũng có ý phê bình vài bài viết, rằng Ban Biên Tập tôn trọng tâm tư của các người viết . Nhưng Ban Biên Tập nên đứng về số đông của người đọc, và nên bảo vệ chủ đích của trang web. Nếu những bài vở không thích hợp vẫn còn trên trang web thì trong tương lai phải cho lên các bài tương tự khác. Những ý kiến của tôi là muốn trang web của các anh chị ngày càng tốt hơn. Xin cám ơn tất cả.


Hùng Huy- USA
cpe-66-91-73-148.hawaii.rr.com

[LNBG-0141] 24-02-2005
Kính thưa BTC và bà con Bình Giả mến yêu,
Mấy hôm nay Hùng Huy đọc trang Bình Giả ta cũng hơi nhiều nhiều. Hùng Huy thấy trong lòng nao nao về ngày họp mặt kỷ niệm 50 năm thành lập Bình Giả vào tháng bảy tới. Hùng Huy có một ý kiến nho nhỏ để cho ngày họp mặt thêm phần ý nghĩa . Hùng Huy nghĩ nếu có thể được, cùng với việc in áo lưu niệm, có thể nào BTC in thêm một cuốn sách về Bình Giả ta do các tác giả dân mình viết trích ra từ trang Văn Nghệ như là chuyện ngắn, thơ, lịch sử Bình Giả, tùy bút…..( vì không phải ai cũng mở Internet được) Để tất cả bà con tham dự có một cuốn sách làm kỷ niệm lúc nhớ quê đoc cho vui và ôn lại kỷ niệm xưa. BTC sẽ thâu tiền ủng hộ tùy lòng hảo tâm . sau khi trả tiền in ấn, số còn dư lại ( hy vọng dư chút đỉnh) dùng làm qủy giúp các học sinh nghèo hiếu học bên quê nhà .
Một góp ý nho nhỏ với tinh thần “lá lành đùm lá rách” hy vọng đó cũng là một trong những ý kiến chung của BTC và bà con thân yêu ta. Chào đoàn kết, Hùng Huy.


Hùng Huy
cpe-66-91-73-148.hawaii.rr.com

[LNBG-0140] 22-02-2005
“Chuyện tinh cờ” của chú Nguyễn Duy An hay quá, xúc động ghê luôn . Nhưng kết cục buồn quá . Có thể nào đổi kết cục thành: sau khi biết được anh Châu đã đến và…; Huỳnh đã ngất đi thế rồi hôn lễ không thành .  Rồi cũng tình cờ họ lại gặp lại nhau… bởi vì:

Cô Huỳnh còn đó
Cu Châu còn đây
Mong được sum vầy
Sớm ngày gặp mặt

Thì thật là vui
Hùng Huy


Hung M. Chu hchu@wcupa.edu
hchulptp-xp.wcupa.edu

[LNBG-0139] 21-02-2005
Bai Hoc Bon cua co “Mai Toc The” viet vui lam. Binh Gia that co nhieu mam non dang phuc. Yeu cau “Co Mam Non” viet them nhung bai tuong tu nhu the de doc cho thu vi. Bai nay lam toi nho lai vai ky niem ngo nghing va tao bao luc hoc bon o Binh Gia.Chuc cac ban hang hai tham gia vao trang Web.


Hùng Châu – USA
rpa.metlife.com

[LNBG-0138] 21-02-2005
Em xin cảm ơn anh NguyễnDuy An đã tặng em chuyện “Tình Cờ”. Em rất cảm động khi đọc chuyện “Tinh Cờ”. Lúc đọc chuyện như tất cả đang diễn ra (lại) vạy.  Chuyện Tinh Cờ khác với “Tình Thôn Nữ” là tragedy ending (kết cục bi kịch) Loại ending này em rất mê.  Hai nhân vật chính rất hấp dẫn.  Hùynh dám hy sinh tất cả (ông chồng bác sĩ) cho tình yêu còn Châu khi biết người yêu lên “xe hoa” về nhà chồng thì chỉ âm thầm cầu mong cho nàng được hạnh phúc. Và khi biết người yêu chết cho tình yêu (mạc dù chi do tai nạn) thì Châu lại âm thầm nhớ thương. Một lần nữa em cảm ơn anh Duy An rất nhiều. Em kính chúc anh và gia đình luôn mạnh khoẻ và hạnh phúc.
You are a great novelist sir.  Please contribute more stories for us.  
Thanks a million


Hoàng – New York
16.sub-70-212-190.myvzw.com

[LNBG-0137] 19-02-2005
Trước hết em cám ơn anh Lập Mỹ đã chia sẻ kinh nghiệm học hành bên Mỹ và những khó khăn bước đầu nên nhà em cũng không cảm thấy chán nản lắm vì không phải chỉ riêng mình mới gặp khó khăn. Anh Lập Mỹ học với thầy Duy An hả, chả trách gì ai cũng giỏi và có việc làm tốt. Tuần trước em mới đọc cái chuyện Đi Cưa của anh An mà thấy nhớ Bình Giả và rất vui khi “học thêm được chút nghề” với thầy của anh Lập Mỹ. Nhưng cái Chuyện Tình Cờ sao tang thương đau khổ quá, không biết có phần nào là thật không vậy anh Duy An? Em chỉ mới đọc bài viết về Cha Già Kiều của anh thôi, rồi chọn một trong số chuyện của anh An để xem, thấy Đi Cưa có vẻ là lạ, nên đọc và vui quá. Tuần này lên NET thấy có bài mới của anh An, vội vàng đọc để rồi phải tìm tissue lau nước mắt. Buồn quá, không biết anh Châu có phải là người đưa bàn phím tiếng Việt lên trang Bình Giả ni không? Xin cảm phục lòng chung thủy của anh Châu, và xin chia buồn cùng anh… Thân mến, Hoàng.


JC – USA
rpa.metlife.com

[LNBG-0136] 18-02-2005
Cám ơn Hùng Huy tặng bài thơ.  Thank you very much. How are things going over there?

Tài năng bé nhỏ
Nỏ dám khoe khoang
Mang chút sức mọn
Giúp làng giúp xóm
Giúp anh em ta
Căn nhà bé nhỏ (binhgia.net)
Sinh họat cho vui
Ủi an xứ người

    -JC-


Hùng Huy_USA
cpe-66-91-73-148.hawaii.rr.com

[LNBG-0135] 18-02-2005
Cám ơn anh Cao Hùng Châu đã cho chúng tôi biết thêm một bàn đánh máy. Tôi có mấy câu gởi đến tất cả ACE đã âm thầm tạo cho trang nhà thêm phong phú:
Đánh máy:

Một bàn đánh chữ
Nay được bật lên
Cho cả làng sài
Từ một đến hai
Dấu sắc dấu huyền
Từ ba đến bốn
Luôn phiên hỏi ngã
Chỉ một số năm
Dành riêng dấu nặng
Từ sáu đến bảy
Nón móc điền vô…
Thật là hoan hô
Cho mấy cô cậu
Đã bỏ sức ra
Cho cả làng ta
Tha hồ đánh chữ

Hùng Huy (Riêng tặng Châu Cao)


Cao Hùng Châu – Xuân Phong (Atlanta, Georgia)
rpa.metlife.com

[LNBG-0134] 17-02-2005
Một bàn đánh chữ Việt đã được đem lên trang Khoa Học:  Bộ gõ MViet (java script) rất dễ dùng.  Quý vị có thể nhấn con chuột vào đây để sử dụng, hoặc vào trang Khoa Học Kỹ Thuật để đánh máy rồi lưu trữ (Save) lại.  Kính chúc quý vị vui vẻ.


Lập Mỹ (Quan Lãng) lấy Thùy Doãn (Quy Hậu)
vancsn01.vcd.hp.com

[LNBG-0133] 14-02-2005
Để chia sẻ những kinh nghiệm cho bạn Hoàng – NY về vấn đề học hành ở nước mẽo này… Ở VN mình đã học tới lớp 10 ở Ngãi Giao. Mình học giỏi cho nên người ta cho mình học 2 năm 1 lớp :). Sáng đi học , chiều đi chăn bò thì chữ nghĩa làm sao mà nó vô được. Mình đây đi vượt biên vào cuối năm 1983, được tàu vớt vào đảo Kuku và dời vào đảo Galang sau đó. Ở Galang mình được gặp Thầy Duy An và mấy người BG khác. Sau 7 tháng, mình được ông anh bảo lãnh qua Boston, MA. Lúc mới qua Mỹ, mình rất là muốn đi làm để giúp đỡ gia đình ở VN. Nhưng ông anh đã nói: ” Mày đi học đi, để gia đình đó tao lo. Sau này học xong thì mày phụ tao lo”. Thế là mình đạp xe tới trường trung học để ghi danh. Sau khi nói chuyện với mình thì nhà trường cho mình vào lớp 9. Họ cho mình học ESL, còn toán, hóa học, và vật lý thì mình học chung với tụi Mỹ. Môn gì mà có số nhiều hơn chữ thì mình không có sợ lắm. Đến năm lớp 10 thì mình được phần thưởng cuối năm cho môn toán. Rồi lên lớp 11 thì mình được vào National Honor Society, rồi lên lớp 12, và mình ra trường trung học ở top 10 of the class. Mình đá banh ở trung học và trường đã đoạt được giải vô địch tiểu bang vào năm lớp 10. Lên lớp 11 thì họ không cho đá nữa tại vì đã 19 tuổi. Mình đã đi đại học ở Worcester Polytechnic Institute (WPI). Sau 4 năm thì mình có bằng cơ khí (Mechanical). Từ trung học cho hết đại học, mình đã phải vừa học vừa làm đủ thứ việc để có tiền ăn và ở. Còn tiền học thì phải mượn ngân hàng. Mình rất là cám ơn ông anh của mình rất nhiều vì anh đã lo cho mình và gia đình trong lúc mình đi học. Nhờ có đi học mà bây giờ mình có việc làm rất là thoải mái và đúng như ý mình muốn. Theo kinh nghiệm của mình thì nếu có cơ hội thì nên đi học và học cái gì mà mình thích.


Hoàng – New York
0.sub-70-212-171.myvzw.com

[LNBG-0132] 12-02-2005
Cháu xin chúc mừng năm mới Ất Dậu 2005 đến toàn thể bà con Bình Giả.  Cháu là một người trẻ gốc BG nhưng gia đình cháu hiện đang ở Suối Nghệ, đang vừa làm vừa học và nhiều khi cũng chán nản vì bạn bè cháu đa số nghỉ học đi làm “nail” và tiền bạc rủng rỉnh, còn mình thì miệt mài với đèn sách mà tương lai còn xa vời quá.  Cháu đề nghị BBT cho đăng những hướng dẫn góp ý của những người Bình Giả đã thành danh như Tiến Sĩ Chu Mạnh Hùng, Tiến Sĩ Nguyễn Duy An, Bác Sĩ Nguyễn Thanh Hùng, v.v… để khích lệ và hướng dẫn tuổi trẻ BG trên bước đường học vấn.  Cháu rất thích bài viết trong nhật ký tỵ nạn của bác An về đời Sinh Viên tại Mỹ, nhưng chờ mãi không thấy có bài mới.  Tuổi trẻ chúng cháu cần giúp đỡ để chọn ngành học, kiếm việc làm cũng như gương học tập của những thành tích của con dân Bình Giả như một bạn trẻ nào đó ở Hawaii đã đề nghị để làm gương cho chúng cháu học hỏi chớ không thì theo nhau đi làm “nail” hết.  Cháu thiết nghĩ tuổi trẻ ở BG bây giờ cũng theo nhau đi học thêm, đua nhau đi đại học, còn tuổi trẻ BG ở nước ngoài lại không đi học thì bỏ lỡ cơ hội uổng quá.  Thân mến, Hoàng.


An GA
adsl-219-250-124.aep.bellsouth.net

[LNBG-0131] 11-02-2005
Địa linh nhân kiệt! Gạo lúa BG đã nuôi lớn nhiều “Đại văn hào”, thi sĩ tầm cỡ… Nguyễn Du. Green Fog với những câu chuyện mượt mà, hóm hỉnh, ngỡ ngàng. Chuyện của Mái tóc Thề thì cảm động quá. Còn đọc Nguyễn duy An, Đặng Viết Tính, Phương Uyên thì như sống lại những ngày tháng cũ bên lũy tre xanh với tiếng chuông chiều… Các thi sĩ cũng đầy chất thơ. “Ất Dậu năm nay lại xa nhà Đì đùng pháo nổ dạ xót xa…” Trong “Bài Xuân Nhớ Quê” của tác giả Vũ hồng Nhàn mỗi câu mỗi chữ đều là tình là nghĩa với cố hương. Đọc “Xuân Nhớ Quê” của VHN không thể không nhớ tới bài “Qua Đèo Ngang”, “Thang Long Hoài Cổ”, “Chiều Hôm Nhớ Nhà” của Bà Huyện Thanh Quan thế kỷ thứ 19. Tất nhiên, khó có thể so sánh thi từ. Nhưng cả hai tác giả đều có chung một nổi niềm: xa quê, hoài niệm; lấy thơ để giải bàỵ Đình Quang với bài Sớ hay tuyệt. Chỉ một bài sớ mà bao trùm cả tình hình thế giới lẫn với đời sống của bà con. Còn Vũ Gia Hòa thì hóm hỉnh trào phúng xen kẻ những bài thơ tình tuyệt tác. Cứ như VGH vừa là Bàng díu Bùi Giáng vừa là Lưu trọng Lư vậỵ “Tản Đà” Tuấn trình thì khỏi nói: Thơ – Hồn – Rượu quyện lẫn giải bày cả một nổi niềm. Và còn nhiều nưã, mỗi tác giả có mỗi nét chấm phá riêng. Tựu trung vẫn là sự độc đáo của những thi nhân được nuôi lớn từ những hạt lúa ba Làng. Ngoài ra, cũng phải ghi nhận và cám ơn những người chuyên trách về kỷ thuật; âm thầm làm việc để tạo ra một sân chơi cho mọi người. Nhờ nơi này mà ai cũng cảm thấy ta vẫn quanh ta. Xóm làng ta vẫn nghe những lời ta tự tình… Tân xuân khai “phím” cầu chúc mọi gia đình an khang thịnh vượng. An


Lan-Nga new jersey usa
pcp04301814pcs.plsntv01.nj.comcast.net

[LNBG-0130] 10-02-2005
02-10-05 Trời ơi là trời Ngó xuống mà coi coi dân Georgia Đi bỏ phiếu thăm Họ thắng mất rồi tức ra răng là tức !!! Rứa là mộng về portland đã trở thành mây khói, năm ni quân ta hè nhau về Atlanta họp mặt, chắc phải “vựt” vài bò làm tiết cánh “toa” đang l/l Ạ Nam Tình Đenver sang Goergia để phụ trách món ăn đặc sản náy ACE chờ nghe Lan


Vũ Gia Hòa – CA
209.79.25.41

[LNBG-0129] 10-02-2005
Khai bút đầu năm:

– Cuối năm khỉ, co chân đá con đen ra hết
– Ðầu tết gà, ưỡn ngực đeo cái đỏ đến đầy


LAN-NGA ATLANTIC CITY NEWJERSEY USA 02/09/05
pcp04301814pcs.plsntv01.nj.comcast.net

[LNBG-0128] 09-02-2005
ACE thân mên’ bựa ni ngày mồng một tết cha-là-mệ, gọi phone về VN mà gọi cả mấy chục lần gọi không đươc, dân ta ở khắp nơi goi vềc chúc tuổi chúc tết, vì rứa mà đường dây điện thoại bị bận , rõ khổ thế nào rồi cũng bị chửi”mặt cấy thằng nứ lo làm quá chắc là quên choa rồi??” Cách đây mấy năm “toa” có về thăm quê hương, ở BG vào giờ ăn khoảang 7,8 giờ tối, giờ này bà con ta xài điện nhiều quá bóng điện mờ mờ (giống y như một sợi dây thép nung đỏ) găp lúc có đứa xài bàn ủi thì túi hù luôn cả nhà:; vào khoảng 11,12 giờ đêm thì bóng điện lại sáng quắc chói chang ngủ không được, rõ khổ!!! mấy ngày tết là dịp cho các bợm nhậu tha hồ mà say, có đứa say không biết đường về, đường không đi, lại đi vào vườn khoai mì còn chưởi “mẹ tổ đứa nào trồng sắn ngoài đường!!” Nghe đồn dân Phi-lộc còn đánh chắn tợn lắm, đánh trong làng mà bị lộ tẩy thì kéo nhau ra gốc cây vú sữa Tư-Đen hay ra “rộc” Phi-Lộc tha hồ mà đánh, có đứa đi chơi đến mồng 4 mồng 5 mới về Dân Phú-Linh có năm đi nhổ mì vào mồng 3 tết, vì sợ để lâu khoai mì làm ra phơi bị sương muối mì bị đen bán không được giá!!! Dân Nghi Lộc, dân Xuân phong thì mồng 4 ra đồng dọn rãy , dọn xong thì đốt cho khói cay sưng cả hai mí mắt Dân An-hà thì cứ tà tà chờ tới sau khi hạ nêu (mồng 7 tết) mới đi đào khoai đờ về gánh ra chợ bán Riêng có dân Vĩnh Hòa thì lúc ni tiền bạc rủng rỉnh trong túi , ra chợ ăn hủ tiếu , uống cà phê mỗi sáng, lý do là vì mới bán hoa xong!!!! Lan NJ


Hùng Huy- USA
cpe-66-91-73-148.hawaii.rr.com

[LNBG-0127] 09-02-2005
Kính thưa BBT và anh Ngô kim Ngọc, Rất cám ơn cô chú đã khuyến khích và giải đáp thắc mắc cho cháu. Thú thực cháu cũng chưa có thời gian để đọc nội qui trong trang “Trang Nhà”. (cháu hứa sẽ đọc cuối tuần này vì cháu đi học bận quá) Do đó cháu chưa biết được những nội qui trong đó. Nếu cháu có làm điều chi không phải thì xin tất cả mọi ngươi tha thư. Vì Chúa nói: “ Hãy tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm”. Để tả tội cháu có đôi lời chúc gởi đến tất cả mọi ngươi quê Bình Giả ta. Chúc Năm nay là năm con Gà, Chúc muôn nhà thật vui khỏe, Chúc em trẻ thật hồn nhiên, Chúc cao niên sống trăm tuổi. Chúc tuổi trẻ nhiều tài cao, Chúc cao trào sống đạo đẹp (khắp nơi). Chúc nơi nơi sống yên lành. Chúc lá lành đùm lá rách. Chúc trang sách Bình Gỉa mở mang. Thêm đàng hòang và đẹp đẻ. Thêm mới mẽ và văn minh. Cho đân mình được thướng thức. Thật hết sức là thơm tho. Hùng Huy-Xuân năm 2005 binhgia07@yahoo.com


BBT Bình Giả Quê Hương Yêu Dấu
c-24-20-222-45.client.comcast.net

[LNBG-0126] 09-02-2005
BBT chân thành cám ơn sự góp ý của Bạn Trẻ (Người Con Dân Bình Giả), hy vọng câu trả lời sau đây, sẽ giải đáp được ít nhiều về ý kiến và thắc mắc của Bạn:
* Trang web binhgia.net thành lập không dành riêng cho một ai hoặc giới nào. Mục đích Trang này để cho tất cả Bà Con Bình Giả Trong và Ngoài Nước dùng làm mối dây liên lạc, thắt chặt tình Đồng Hương. Nói lên các sinh hoạt, chia sẻ buồn vui với nhau tại các Đia Phương, nhất là nơi Đất Khách Quê Người. Khuyến khích Giới Trẻ tìm hiểu về cội nguồn và phát triển tương lai trên đường hoc vấn…Về điểm này, BBT đã từng vận động, kêu gọi Bà Con ta giúp đỡ và khuyến khích con em tham gia, góp ý, gởi bài vở, và cộng tác cùng BBT trong Trang Trẻ (xin đọc bài Phi Lộ ở Trang Nhà và bài Trọng Điểm và Nỗi Băn Khoăn ở Trang trẻ). Đặc biệt là cung cấp tin tức về thành tích của các Bạn Trẻ, để Bà Con Đồng Hương Bình Giả cùng chia sẻ niềm vui với các em và gia đình. Khi có điều kiện về tài chánh, BBT hy vọng trong tương lai sẽ có giải khuyến học….
* Nói về văn học, thơ văn rất là bao la và nhiều thể loại khác nhau, để tác giả diễn tả lên tâm tư nguyện vọng của họ, hoặc cho người yêu, bạn bè, làng xóm, quê hương dân tôc….(Thơ diễn tả về tình yêu, tình quê hương dân tộc, thơ hưởng nhàn, thơ trào phúng, thơ châm biếm, thơ ngông, thơ say, thơ về tôn giáo…, và văn xuôi cũng vậy) tùy thuộc người đọc ở trong tâm trạng nào?.
* BBT rất tôn trọng những nỗi niềm riêng tư được diễn tả qua tác phẩm của các tác giả, cũng như tôn trọng ý kiến xây dựng của bạn vậy: Ngoại trừ bài vở và ý kiến có tính cách đả kích cá nhân, va chạm đời tư….(xin đọc Tôn Chỉ và Mục Đích ở Trang Nhà).
* BBT vô cùng hoan nghênh Bạn đã mạnh dạn góp ý và nói lên lời thật trong lòng Bạn (Lần sau, khi góp ý hoặc gởi bài, mong Bạn mạnh dạn cho biết tên hoặc bút hiệu để dễ dàng xưng hô và phù hợp với tiêu chuẩn của Trang web, “Đọc Lời Phi Lộ về tiêu chuẩn gởi bài ở Trang Văn Nghệ”). Hy vọng các Bạn Trẻ khác cũng mạnh dạn góp ý, gởi bài và cộng tác cho trang web. Để giúp cho Quê Hương Bình Giả ngày càng đi lên và tốt đẹp hơn về mọi mặt. Như cha ông ta thường nhắc nhở ” Một cây làm chẳng nên non…”, nếu không có sự đóng góp và ủng hộ của bà Bà Con ĐHBG, thì không có Trang Web ngày hôm nay.
Chúc Bạn và gia đình Năm Mới An Khang , Thịnh Vượng, Muôn Sự nhu ý.
Thay mặt ACE trong BBT Bình Giả Quê Hương Yêu Dấu.
Ngô Kim Ngọc


Đồng Hương Bình Giả, Atlanta GA
h-68-166-4-71.atlngahp.dynamic.covad.net

[LNBG-0125] 09-02-2005
CUNG CHÚC TÂN XUÂN Kính thưa quý Cha, quý tu-sĩ và toàn thể bà con Đồng Hương Bình Giả, Nhân dịp Xuân về, toàn thể Đồng Hương Bình Giả tại Atlanta, Georgia xin kính chúc quý Cha, quý tu-sĩ và bà con ĐHBG một Năm Mới đầy May Lành và Vạn Sự Như Ý. Chúng tôi xin chân thành cám ơn quý vị đã tin tưởng và thương yêu chọn Atlanta làm điểm hẹn của dịp kỷ niệm 50 năm Bình Giả. Chúng tôi rất hân hạnh và chờ đón toàn thể bà con ĐHBG khắp năm châu tụ về để cùng mừng vui gặp mặt, cùng ôn lại lịch-sử Bình Giả, sống lại tinh thần những ngày ông cha khẩn hoang, lập ấp… và là dịp vui, học hỏi, văn nghệ không bao giờ quên cho con cháu của chúng ta. Xin chúc ban Ban Biên Tập của BinhGia.net một Năm Mới Khang An Thịnh Vượng và BinhGia.net sẽ là nơi càng ngày càng nhiều người tham gia và thưởng thức. Kính Chúc TM/ĐHBG Atlanta Đinh Văn An


CẢNH HẰNG PHẠM ,ATLANTA GA
66.168.184.238

[LNBG-0124] 09-02-2005
Trước thềm năm mới,xin kính chúc quí Cha ,quí vị Tu sĩ Nam Nữ ,quí Đồng Hương Bình Gỉa ,Một năm mới vạn an và tràn đầy ân sủng.Đặc biệt xin chân thành cám ơn các anh em trong ban biên tập ,cũng như tất cả các anh em trong ban design web site, đã dùng khả năng Chúa ban để nối kết tất cả những người đồng hương với nhạu. Hẹn gặp nhau trong dịp Bình Giả 50 năm.Cảnh Hằng Pham and Gia đình


BBT-Bình Giả Quê Hương Yêu Dấu
66-53-216-34.lsan.dial.netzero.com

[LNBG-0123] 08-02-2005
Kính gởi Quý Cha, Quý Tu Sỹ, Quý Cụ, Quý Ông Bà, ACE và các Bạn Trẻ, Nhân dịp cuối năm Giáp Thân và đầu Năm Mới Ất Dậu. Toàn BBT Bình Giả Quê Hưong Yêu Dấu xin chân thành tri ân, cảm tạ Quý vị đã đóng góp ý kiến xây dựng, các Cộng tác viên, bạn đọc đóng góp bài vở, hình ảnh… cho trang web binhgia.net. Nên căn nhà Bình Giả của chúng ta trở phong phú, đẹp đẽ và khang trang về nội dung lẫn hình thức. kính chúc Quý Vị: · Năm Mới An Khang, Thịnh Vượng và gia đình Hạnh Phúc trong bàn tay Thiên Chuá và Mẹ Maria. · Riêng các Bạn Trẻ được dồi dào sức khỏe, vui vẻ trong cuộc sống và thành công trên đường tương lai.
Ban Biên Tập Bình Giả Quê Hương Yêu Dấu.


Binh Giả Hoa-ky
cpe-66-91-73-148.hawaii.rr.com

[LNBG-0122] 08-02-2005
Góp ý Kính thua BBT, Chau la mot con dan cua nguoi binh gia. Chau moi doc bai cua mot vai chu bac chau thich lam nhu la lich su Binh Gia, bai Cha Già Kiều và “Cậu Bé Nghịch Ngầm” cua bac Nuyễn Duy-An . Vi chau it nhieu cung hieu ro hon mot ti ve Binh Gia minh va cha Kieu than thuong. Tuy nhien chau moi doc den bai tho “Tang Ban” cua chu Tuan Trinh thi khong con hung thu doc nua boi vi trong tho sao nang mui ruou bia qua, va lai sao chan chuong ra rua. Khong biet co huu it chi cho tuoi tre chung chau khong. Chau cung biet la moi mot thoi co moi quang duong khac nhau. Tuy nhien theo chau nghi da dang bai cho moi nguoi doc thi nen dem lai cho nguoi doc su lac quan, phan khuoi va hieu biet. Con nua chau nghi web Binh Gia minh cung nen co mot muc goi la Thanh Tich cua con dan Binh Gia o trong nuoc cung nhu ngoai nuoc de khuyen khich su ham hoc cua con em va nguoi tre; nhu la neu danh cua nhung anh chi co bang dai hoc tro len. Cho ma lam nail that bai hay kiem nhieu tien trong bai so cuoi nam cua chu Dinh Quang thi tuoi tre chung chau chac bo hoc het de di lam nail cho de kiem tien. Va lai trong bai so co de cap den BA VIET THE NAY BA VIET THE KIA THI DI VAO DOI TU CUA NGUOI KHAC QUA ROI (This is not fun at all). Chau khong biet Web Binh Gia minh co nhung loi goi y nhu vay khong. Neu khong co thi coi nhu chau chi gop y cho vui thoi. Chau cung xin loi la cho chau duoc dau ten vi loi gop y thi dung cham nhieu hon la duoc khuyen khich. Chao than thuong BBT va chuc cac co chu mot mot nam moi an khang va manh gioi. Best regards, Nguoi con dan Binh Gia


Lan Đặng Hoa-kỳ
pcp04301814pcs.plsntv01.nj.comcast.net

[LNBG-0121] 07-02-2005
Trước thềm năm mới, gia đình Lan-Nga xin kính chúc ACE một năm mới sức khoẻ dồi dào, công việc làm ăn phát đạt thành công , nghe đài BBC nói Việt nam bi-giừ khổ lắm, đang vào mùa đón xuân “chị gà ất dậu chơ lậy” tết con gà mà “nỏ” được ăn gà ; ăn chi cũng sợ hết trơn!!! Bò thì long móng, Heo bị lở mồm, Chó thì chó sa-dại, Mèo và gà thì bị bịnh xi-đa sar-sa, nghe nói cá béo lắm nhưng ai mà dám ăn, bởi sợ cá mới ăn thịt người tsu-ra-mì !!!!! amen Lan NJ


Ngô Sĩ Đình – Việt Nam
203.162.3.148

[LNBG-0120] 07-02-2005
Kính gởi Ban Biên Tập và Quí khách trang Bình Giả Quê Hương Yêu Dấu. Nhân ngày cuối năm Giáp Thân, và trước thềm Năm Mới Ất Dậu, tôi xin phép bày tỏ tâm tình cảm mến tri ân đối với anh chị em trong Ban Biên Tập đã bỏ nhiều công sức, thời gian trong năm qua, giúp cho bà con BG có được nơi trao đổi thuận tiện và đẹp đẽ như thế này. Chắc chắn những ai ghé thăm đều nhận thấy lợi ích và tinh thần xây dựng của BG-QHYD.
Tôi cũng cầu chúc cho trang BG-QHYD luôn là nơi đem lại nhiều niềm vui bổ ích cho những ai ghé thăm, và kết nối các thành phần trong đồng hương BG, để cùng nhắc nhở cho nhau về quê hương yêu dấu của mình, cũng như cùng nhau góp sức xây dựng quê hương yếu dấu mỗi ngày một tốt đẹp hơn. Kính chúc quí vị trong BBT, quí độc giả và gia quyến một Năm Mới Khang An và Hạnh Phúc trong tình yêu của Thiên Chúa. Kính. Ngô Sĩ Đình.


Lm. Francis Sơn Miên, WA
[BinhGiaWeb] – Email

[LNBG-0119] 02-02-2005
Quí ông bà, anh chị em và các cháu yêu quí.  Trước thềm năm mới Xuân Ất Dậu, Miên cầu chúc mọi người khang an hạnh phúc, được nhiều hồng ân Chúa và Đức Mẹ giữ gìn trong năm mới.  Miên sẽ dâng lễ đầu năm cầu xin Chúa chúc lành cho mọi người.  Nguyện Thánh Cả Giuse là gương mẫu cần cù lao động giúp chúng ta đều có công ăn việc làm tốt để chu toàn nhiệm vụ trong gia đình.  Chúng ta luôn cầu nguyện cho nhau.  Francis Sơn Miên.


Nguyễn Duy-An, Virginia – USA
external-nationalgeographic.com

[LNBG-0118] 01-02-2005
Trước thềm năm mới Ất Dậu 2005, chúng con xin kính chúc Quý Cha, Quý Tu Sĩ Nam Nữ, Quý Cụ, Quý Ông Bà Anh Chị Em Bình Giả MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG trong bàn tay quan phòng của Thiên Chúa và Mẹ Maria.  Gia Đình Nguyễn Duy-An. (Quy Hậu – Làng Ba)

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời