Bài Vở Cũ Truyện Văn Nghệ

KeVeMotLinhMuc NguyenHungVy



Truyện Ngắn

Kể Về Một Linh Mục

Trưa hè nắng gay gắt. Buổi chợ đã tàn. Mọi người lũ lượt ra về. Bà An và bà Bình hơi luống tuổi nên đi chậm hơn, qua cây bàng có tán lá xum xuê mát mẻ, hai bà rủ nhau dừng chân chốc lát để nghỉ.

Từ xa cha Công đi lại, hai bà vội vàng đứng dậy:

– Chào cha! Ủa trời nắng nóng thế này mà Cha đi đâu muộn?

Cha Công dừng lại vui vẻ chào hai bà và cất tiếng nói:

– Tôi có việc cần phải đi qua xóm nên về trễ.

Qua vài lời trao đổi Ngài lại tiếp tục đi. Hỏi vậy chứ hai bà thừa biết Ngài xuống thăm mấy người đau ốm ở Họ dưới.
Gió đông nồm thổi vào hơi mát nên hai bà ngồi lâu đem chuyện Cha Công ra kể, Cha Công là con Ông Lý ở Họ bên cạnh. Hồi còn trai Ngài rất đẹp, mặt mũi khôi ngô, nước da trắng, ăn nói dịu dàng học giỏi, trong xứ đạo nhiều cô mê tít. Ngài rất đứng đắn nên không có cô nào dám cận kề.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Ngài xin vào tu muộn. Khi được truyền chức Linh Mục, Ngài được Đức Giám Mục đưa về xứ ta. Trong bài thuyết giảng đầu tiên khi vừa tới xứ. Ngài xin mọi người hãy cầu nguyện cho Ngài, trách nhiệm Linh Mục vô cùng khó khăn, làm Linh Mục thì dễ nhưng chu toàn trách nhiệm rất khó. Con người với khả năng hạn hẹp làm sao tránh được nhiều khuyết điểm, cần có ơn Chúa trợ giúp nhất là nhờ lời cầu nguyện của bà con.

Càng nổi hứng hai bà lại tranh nhau nói, lúc đó cũng có thêm năm bảy người vào cùng nghỉ mát. Bà Lành lanh miệng hơn nên nói trước:

– Thật đúng Ngài là một Linh Mục gương mẫu.

Ngài thường nói:

– Tôi đến để phục vụ chứ không phải được phục vụ, tôi là mục tử chăn dắt đoàn chiên.

Lời nói đi đôi với việc làm, mỗi tuần sinh hoạt giáo xứ Ngài yêu cầu Ban Điều Hành xứ họ báo cáo tường tận nếp sống cụ thể của từng nhà. Trường hợp khó khăn về kinh tế, hoặc ngăn trở bỏ xưng tội rước lễ lâu năm, tranh chấp bất hòa với nhau, những người neo đơn già cả.

Ngài đích thân đến tận nơi giúp đỡ khuyên lơn. Đặc biệt cuối năm Ngài mời các ban ngành đoàn thể và các vị cao niên trong xứ. Cha con ngồi tâm sự nói lên ưu khuyết điểm. Ngài xin mọi người thành thật nhận xét về Ngài, trong các bài thuyết giảng Ngài nói rất ngắn gọn, phân tích rõ ràng để giáo dân dễ hiểu.

Khi có việc cần đến Ngài, Ngài ra tận cửa tiếp đón bất kể sang hèn, ai ai cũng thấy hài lòng về cử chỉ thân thương của Ngài. Ngài nói:

– Kiến thiết bề ngoài phải đi đôi với nội tâm.

Chính vì vậy mà Ngài luôn tìm hiểu những lời giảng dạy của Ngài có thực sự đi vào đời sống của giáo dân hay không, những buổi lễ hội Ngài đòi hỏi phải thâu lượm được gì là bổ ích, chứ không phải hình thức rườm rà, xong rồi đâu lại vào đó. Ngài chia thời gian mỗi ngày nhất định: giờ cầu nguyện, giờ nghỉ, giờ đi thăm giáo dân, giờ giải tội hoặc giải quyết những rắc rối nếu có. Tính tình vui tươi khiêm nhường, gặp ai cũng tay bắt mặt mừng. Cám ơn Chúa đã cho Xứ chúng ta một Linh Mục vô cùng xứng đáng.

Mãi mê nói chuyện quên cả đi về để con cái hoảng hốt chia nhau đi tìm kiếm.

Nguyễn Hùng Vỹ.

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời