Văn Xuôi Trưởng Thành

Không khí Ngày Tết

Mới đó cái không khí se se lạnh của gió đông đang dần nhường chỗ cho gió xuân, mây xanh dần và trên những phiến lá, sương không còn dày như ngày đông nữa. Ông mặt trời đã đúng giờ hơn, chiếu những tia nắng ấm áp xua đi hơi lạnh còn vương vấn trong làn gió.Đàn chim én rũ nhau bay về phương Bắc sau ngày tháng tránh rét. Và trên những cành lá. Chồi đang nảy lộc. Đất trời như đang được đổi bỏ chiếc áo cũ và khoác trên mình một sức sống mới, một hơi thở mới, một cảm nhận mới

Không khí càng nhộn nhịp hơn khi gần tết. Đối với tôi ngày tết thật vui và ý nghĩa. Được đạp xe chạy quanh xóm, cho gió xuân phả vào người, hít những hơi thở trong lành, mới mẻ của ngày đầu năm. Được xem sự đổi mới của quê hương mình sau 16 năm gắn bó với quê mẹ này. Những hàng cây bên đường tràn đầy sức sống, những gian nhà đang được khoác trên mình bộ áo mới. Người người đang tô điểm lại cho ngôi nhà của mình, rũ bỏ những điều đã qua, mong muốn một năm mới an lành sẽ đến. Chiếc xe lăn đều với nhũng cảm nhận mới của tôi về đất quê này. Một quê làng bình dị, yên ả mà đầy tình người, nơi quê hương đã dạy cho tôi biết bao điều trong cuộc sống, giờ đây tôi cảm nhận được sự lớn lên của quê mình, sự đổi mới và vẻ đẹp bình dị của nó nữa.

Và mưa xuân đã lấm tấm hoà vào người đi, hoà vào gió,trên cành lá đọng lại mưa xuân ngọt ngào.Hương vị mưa xuân thật ngọt ngào, nó như những nốt nhạc góp phần vào bản nhạc mùa xuân

Mấy hôm nay, chợ tết thật đông đúc, người người đang vui vẻ hào hứng chuẩn bị cho một năm mới sẽ đến. Trẻ con còn nô nức hơn, cùng bố mẹ đi sắm đồ tết, lựa cho mình những bộ đẹp nhất để đi tết ông bà. Các chị em phụ nữ thì khá là bận rộn, người thì lựa những miếng thịt ngon nhất để nấu thịt kho tàu, một món ăn truyền thống mà thiếu nó tết sẽ mất hương vị. Hoặc là chen chúc trong gian hàng bánh kẹo, gian hàng trái cây cho mâm ngũ quả nhà mình thật ý nghĩa, đặc biệt là cầu, dừa ,đu đủ, xoài với mong ước cả năm sẽ đầy đủ, hạnh phúc. Ông bà cụ lớn tuổi có thú chơi chữ thì lại các gian hàng ông đồ tìm cho mình những câu đối hay nhất, có ý nghĩa nhất, mong năm mới an khang hạnh phuác , xua đi những điều xui của năm cũ.

Màn đêm dần dần bao trùm cái làng quê bình dị ngày tết và tôi yêu sao đêm 29, 30.

Đêm của loài hoa lên ngôi, đẹp rực rỡ nhất trong năm, dường như các anh chị hoa đang ganh nhau đua khoe sắc, toả hương thơm ngào ngạt, đêm Bình Giã thật thơ mộng với bao cảnh đẹp. Tôi thích nhất là ngắm đêm phố hoa, các gian hàng hoa lấn sang cả hai bên đường, người mua người bán nói chuyện qua lại, đường phố càng đông đúc hơn ,kẹt xe, ồn ào, nhưng ai cũng mang một tâm trạng vui vẻ phấn khích. Chọn cho nhà mình những chậu hoa thật đẹp tạo thêm sức sống . nét quyến rũ cho ngôi nhà.

Theo truyền thống, thì bánh tét là một biểu tượng không thể thiếu của tết cổ truyền Việt Nam. Bánh tét là sự kết nối giữa tinh hoa đất trời, nếp dẻo thơm lành bọc bên trong là nhân đậu xanh tươi thịt heo tất cả tạonên sự hoà quyện. Ngày xưa, nội ngoại tôi thường nấu bánh và cùng canh thức quay quần bên nồi bánh, nhưng nay cái truyền thống đó đã mất dần đi, mọi người hầu như chỉ mua bánh ở ngoài. Tôi cũng cảm thấy buồn nhưng cả nhà quay quần bên nhau vào dịp tết là vui rồi. Anh chị, cô bác làm việc x ngày tết cùng bên gia đình, tình cảm lại càng thắm đượm sau bao năm tháng xa cách. Ngày tết , mai vàng lên ngôi, chị em nhà mai đua nhau nở, ở quê tôi không có hoa đào nhưng được trời thương ban tặng sắc vàng một loài hoa truyền thống của ngày tết, trên cành mai vàmg người ta treo những thiệp hồng, quà xinh như tô áo lên sắc vàng làm rực rỡ sự duyên dáng của mai. Và cặp dưa hấu tròn bên mâm ngũ quả hoà quyện vào nhau như vị mỗi quả thấm đượm tan dần trong cảm nhận của hương vị tết. Ôi tết đến thật rồi. Tôi muốn ôm tết, buộc hương lại cho nó đừng bay đi. Mong một năm mới bình an đến với mọi người, một năm mới an khang thịnh vượng.

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời