Bài viết khác

Lễ Mình & Máu Thánh Chúa 2012

Tin Mừng Mc 14,12-16.22-26

Hôm ấy, nhằm ngày thứ nhất trong tuần Bánh Không Men, là ngày sát tế chiên Vượt Qua, các môn đệ thưa với Đức Giê-su: “Thầy muốn chúng con đi dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu?” Người sai hai môn đệ đi, và dặn họ: “Các anh đi vào thành, và sẽ có một người mang vò nước đón gặp các anh. Cứ đi theo người đó. Người đó vào nhà nào, các anh hãy thưa với chủ nhà: Thầy nhắn: ‘Cái phòng dành cho tôi ăn lễ Vượt Qua với các môn đệ của tôi ở đâu?’ Và ông ấy sẽ chỉ cho các anh một phòng rộng rãi trên lầu, đã được chuẩn bị sẵn sàng: và ở đó, các anh hãy dọn tiệc cho chúng ta”. Hai môn đệ ra đi. Vào đến thành, các ông thấy mọi sự y như Người đã nói. Và các ông dọn tiệc Vượt Qua… Đang bữa ăn, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho các ông và nói: “Anh em hãy cầm lấy, đây là mình Thầy”. Và Người cầm chén rượu, dâng lời tạ ơn, rồi trao cho các ông, và tất cả đều uống chén này. Người bảo các ông: “Đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra vì muôn người. Thầy bảo thật anh em: chẳng bao giờ Thầy còn uống sản phẩm của cây nho nữa, cho đến ngày ấy, ngày Thầy được uống thứ rượu mới trong Nước Thiên Chúa”. Hát thánh vịnh xong, Đức Giê-su và các môn đệ ra đi lên núi Ô-liu.

Kính thưa qúi ông bà anh chị em, máu là sự sống cho con người, không có máu con người không thể sống được, cho nên, khi ta thấy người thân yêu của ta có thể chết vì thiếu máu thì bằng mọi gía, ta tìm cách kiếm cho được máu để cho người ta yêu mến, hay nói khác đi là: cho người thân yêu “sự sống”.
Hôm nay, chúng ta cùng với Giáo Hội mừng kính trọng thể lễ Mình và Máu Thánh Chúa Kitô, một của ăn cần thiết nuôi sống linh hồn con người. Gọi là Mình và Máu Thánh Chúa Kitô, vì Chúa Kitô là Đấng chí Thánh, ngàn trùng Chí Thánh, nên chi máu và thịt của Ngài là cực thánh. Bởi đó, mừng lễ Mình và Máu Thánh Chúa Kitô là một niềm vui và là một hồng phúc trọng đại cho loài người; vì chưng, đây là của ăn và thức uống nuôi lấy đời sống thiêng liêng của con người. Thế mà, có lẽ chưa bao giờ thấy nhân loại thiếu “máu thiêng liêng” trần trọng như hiện nay, vì biết bao nhiêu người đang chết dần, chết mòn do thiếu máu của Chúa Giêsu thông ban, mặc dù máu thể chất của họ đầy đủ.
Chúa thương loài người vô cùng nên, ngoài sự cứu chuộc con người khỏi chết vì tội lỗi, Chúa lại thấy con người cần được nuôi dưỡng bởi của ăn thiêng liêng, giúp con người đạt được ơn cứu độ; nghĩa là đủ sức tiến về quê trời. Cho nên trước khi đi chịu chết để cứu chuộc nhân loại, Chúa đã lập bí tích Thánh Thể, đó là trao ban thân mình Người cho tất cả chúng sinh; cụ thể là mỗi một người chúng ta, hay nói cách khác. Chúa hiến tặng thân mình Người cho những ai muốn đón nhận Ngài.
Kính thưa quí ông bà anh chị em, ở đời, khi ta thương yêu ai, ta tìm mọi cách để được ở gần với họ và muốn ở mãi bên họ. Đó là sự khao khát của tình yêu, nhưng trong thực tế con người không thể ở bên nhau mãi mãi, vì cái chết bắt ta chia lìa tất cả; thế mà Thiên Chúa đã làm được những điều như ý muốn của tình yêu, cụ thể là Bí Tích Thánh Thể. Qua bí tích này, Ngài không những ở kề bên con người mà, Ngài còn ở trong sâu thẳm của con người đến nỗi trở nên thịt và máu để nuôi sống con người. Đây là điều mà thánh Phaolô đã trải nghiệm, nên ngài mới quả quyết rằng: “Tôi sống, nhưng không phải là tôi sống mà là Đức Kitô sống trong tôi” ( ). Đây cũng là điều mà thánh Augustino sau thời gian tìm kiếm, hưởng thụ những gì ở trần gian, nhưng không có gì làm ngài thỏa mãn, sau cùng nhờ vào cuộc trở về triệt để, nhờ đó mà ngài đã thốt lên lời nguyện tuyệt vời: “ Lạy Chúa, con yêu Chúa qúa trễ: ôi vẽ đẹp của ngàn xưa nhưng muôn thuở vẫn còn tươi mát, trẻ trung. Con yêu Chúa quá muộn màng: Chúa ở bên trong tâm hồn con, còn con, con sống hời hợt bên ngoài. Chúa hiện diện trong con nhưng con không sống ở trong Chúa. Chúa đã gọi tên con, Chúa đã lớn tiếng kêu gọi con, Chúa đã đâm thủng đôi tai giả điếc làm ngơ của con. Chúa đã tỏa ánh sáng chiếu soi và đã phá tan màn đêm tối dày đặc trong con. Chúa thở hơi thơm ngào ngạt, con hít vào và con khao khát Chúa. Chúa đã chạm đến con và con luôn cảm thấy nung nấu được hưởng sự bình an của Chúa.” (St. Augustino).
Ôi! phải chăng ta ý thức được hạnh phúc tuyệt vời, vì hồng ân cao quí được làm con Chúa, được cứu chuộc và được Ngài nuôi dưỡng chính bằng thịt và máu của Ngài. Ôi hồng ân của mọi hồng ân, hạnh phúc của mọi hạnh phúc. Hiểu được như thế làm sao tôi còn chần chừ hay e ngại tới tham dự thánh lễ; nghĩa là tới dự bàn tiệc Thánh Thể Chúa dọn ra cho tôi, để rồi tôi phải muôn ngàn lời tạ ơn Chúa và cám ơn Giáo Hội Mẹ đã luôn nhắc nhở và mời gọi con cái đến dự tiệc Thánh Thể mỗi ngày qua thánh lễ.
Ước gì nhân loại hiểu được rằng: phần xác, hằng ngày ai cũng muốn ăn những thức ăn hảo hạng, uống những thức uống thật ngon, và con người muốn được thỏa nguyện như vậy mãi, nhưng không thể được; vì con người ăn xong lại đói, uống xong lại khát, và đến một lúc nào đó thân xác con người không ăn và cũng chẳng uống được nữa vì những cơn bệnh hay vì tuổi già sức yếu. Và cuối cùng là cái chết đoạn tuyệt tất cả; thế mà người ta, ai cũng lo đầu tư tiền bạc, thời giờ, sức khỏe, làm việc vất vã, quyên cả ăn, bỏ cả ngủ, để mong sao kếm được nhiều tiền, hay nói cách khác, để có của ăn, thức uống cho no lòng thoả dạ. Trong khi, có một của ăn thiêng liêng vô giá, không phải vất vã khó nhọc để tìm kiếm, không phải dùng tiền để mua. Hằng ngày Chúa mời gọi con người tới để nhận lãnh của ăn thiêng liêng vô gía này, thế mà được bao người thiết tha; nhất là các bạn trẻ thời nay. Nếu không tin thì cứ nhìn vào việc tham dự các bí tích của Giáo Hội; cụ thể là qua thánh lễ thì biết; người thì thế sự phải đi lễ, kẻ khác thì chán nản, người khác nữa lại mong thánh lễ cho mau, kẻ khác nữa lại chẳng màng chi đến việc rước lễ…Qủa thật con người khờ dại qúa, vì con người biết đầu tư vào của ăn nuôi sống thể xác, là những của chóng qua và có khi đem lại biết bao đau khổ ; trong khi của ăn thiêng liêng thì không tha thiết, đoái hoài.
Nếu ta hiểu được rằng: ta được một vinh dự sung sướng đến chết đi được, vì Chúa đích thân tới viếng thăm căn nhà thiêng liêng nghèo nàn tanh hôi của chúng ta. Để dễ hiểu điều này, ta thử tưởng tượng rằng: ta nhận được tin mừng là: Đức Giáo Hoàng hay là Tổng thống sẽ tới thăm gia đình chúng ta. Được tin như vậy ta nghĩ sao đây? phất lờ đi hay mừng vui- lo lắng, bối rối không biết phải đón tiếp sao đây? Rồi khi Đức Giáo Hoàng hay tổng thống đến đâu không phải là chuyện đơn giản, vì có biết bao nhiêu xe cảnh sát cận vệ đi dẹp đường, rồi thì còi xe hú inh ỏi, các ngã đường bị chặn lại không cho ai qua lại khi phái đoàn đi qua. Sau đó Đức Giáo Hoàng hay tổng thổng vào nhà, bắt tay chúng tan và nói: đây là người bạn quí mến của tôi, vì yêu mến bạn, nên hôm nay tôi đến viếng thăm bạn. Chúng ta tưởng tượng thế nào, thờ ơ, nguội lạnh hay mừng quá “sợ đứng tim” mà chết. Nhưng Đức Giáo hoàng hay tổng thống vẫn là những con người, làm sao so sánh được với Thiên Chúa, thế mà, Chúa không những muốn tới thăm căn nhà tâm hồn của chúng ta mà, Ngài còn muốn ở lại trong căn nhà nghèo nàn, tội nghiệp, và nhất là sự chết đời đời đang rình rập chúng ta. Ngài tới không trống kèn, không tiền hô- hậu ủng; mà Ngài tới một cách âm thầm lặng lẽ. Như thế, đây không phải là một hồng phúc lớn lao cho tất cả chúng ta hay sao. Nếu hiểu được phần nào hồng phúc này thôi, ta sẽ chết đi được vì sung sướng hạnh phúc bởi Chúa cả trời đất ép mình lại cho vừa căn nhà nhỏ bé chật hẹp của chúng ta. Hiểu được như vậy, ta dám đánh đổi tất cả, kể cả mạng sống bị đe doạ, để bằng mọi giá ta tham dự bàn tiệc Thánh Thể của Chúa. Những ai hiểu được tầm mức quan trọng của Bí Tích Thánh Thể như thế thì, không một quyền lực nào ngăn cản họ tới nhận lãnh Bí tích Thánh Thể, cho dù có bị tù đày, đòn vọt, súng đạn. Các thánh là vậy đó.
Ước mong qua mỗi thánh lễ, xin Chúa cho chúng con hiểu được tình yêu vô bờ bến của Chúa đang được thể hiện qua bí tích Thánh Thể, mà chúng con rất vinh dự rước Chúa vào chúng, cụ thể là lễ Mình và Máu Thánh Chúa trong Chúa Nhật tuần này. Lạy Chúa, xin thương tha thứ biết bao lần chúng con thờ ơ khi rước lấy Chúa, hay chúng con chán rước Chúa hay rước Chúa một cách gượng ép, miễn cưỡng. Xin Mẹ Maria cùng muôn vàn thần thánh phù giúp chúng con, để chúng con cũng cảm nghiệm được như các thánh xưa. Amen.
Linh mục Phalo Cao Thế Bình S DD D.

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời