Sống đạo

Người Công giáo Hàn Quốc làm gì trong mùa Chay?

Người Hàn Quốc có những hy sinh khác nhau trong mùa Chay

Người Công giáo ở Seoul tham dự Thánh lễ hôm Thứ Tư lễ tro, thời gian bắt đầu mùa Chay

Mùa Chay ở Hàn Quốc giống với những nơi khác là thời gian suy niệm và hy sinh khi Kitô hữu tưởng niệm việc Chúa Giêsu Kitô chịu khổ nạn và chịu chết.

Kitô hữu Hàn Quốc cam kết hy sinh các thú vui theo thói quen hay sở thích để biểu hiện sự thông phần hy sinh với Đức Kitô.

Anh Cho Sang-hyun là một người có những thú vui đơn giản nhưng anh nói năm nay anh quyết định nhịn ăn món mì sợi yêu thích – một hy sinh nhỏ so với những hy sinh khác nhưng được làm rất thành tâm.

Anh Cho dạy toán học tại một trường tư trong thủ đô và sau một ngày làm việc dài và ngồi trên xe buýt đông đúc, anh về đến nhà thì bụng đói meo nhưng không có nhiều thời gian để nấu nướng.

“Tôi thường về nhà lúc nửa đêm và cảm thấy mệt phờ và đói lã. Mì ăn liền là món ăn nhanh nhất và tiện nhất” – anh nói.

Do công việc bận rộn, Cho nói khoảng một thập niên nay món mì sợi yêu thích của anh đã trở thành món ăn chính vừa hiệu quả vừa hợp khẩu vị hơn bất kỳ món nào khác.

Nhưng bữa ăn phổ biến này còn trở thành thói quen thoải mái và khi đến lúc chọn việc làm hy sinh trong mùa Chay, anh muốn chọn một thứ gì đó anh hết sức thú vị, một việc xứng với tình yêu anh dành cho đức tin của mình.

“Trong khi trò chuyện với các bạn trong Giáo hội, tôi băn khoăn không biết phải làm gì trong mùa Chay năm nay cho có ý nghĩa”.

Đối với anh, món mì sợi gợi lên hình ảnh về đồng xu của bà góa nghèo, của lễ nhỏ nhoi nhưng đáng trân trọng bởi ý nguyện đằng sau đó.

Đối với những người Hàn Quốc khác, mùa Chay tạo cơ hội từ bỏ những tật xấu vốn khó bỏ vào những dịp khác trong năm.

James Park Sang-jin, 35 tuổi, nói anh đang cố bỏ thói nghiện thuốc lá trong 15 năm nay. Thường thì bỏ chưa đầy một tuần là anh hút lại.

Tuy nhiên, năm nay anh nói anh quyết tâm dùng mùa Chay để bỏ thuốc cho được.

“Tôi nghĩ mùa Chay năm nay sẽ cho tôi cơ hội tốt hơn để bỏ thuốc. Tôi biết là khó. Có thể đây sẽ là việc khó nhất mà tôi từng làm” – anh nói.

“Tôi muốn làm vì con tôi sắp sinh vào tháng Năm. Và lúc này, tôi tin Chúa Giêsu giúp tôi trong mùa đặc biệt này”.

Cơn nghiện vẫn y như trước đây nhưng bây giờ anh chuyển sang cầu nguyện để chống cám dỗ, Park nói.

Mùa Chay còn là dịp để tín hữu đánh giá cam kết của mình đối với các bổn phận của Giáo hội.

Monica Lee Ji-youn nói lối sống bận bịu và trách nhiệm gia đình thường khiến bà bỏ lễ Chúa nhật và bà quyết tâm thay đổi chuyện này.

“Sau khi làm việc ở cơ quan cả tuần và lo việc nhà vào cuối tuần, tôi thường cảm thấy mệt nhoài đến độ không muốn đi lễ vào ngày Chủ nhật và hiện nay điều đó đã trở thành chuyện bình thường” – bà nói.

“Kể từ mùa Chay này, tôi quyết tâm không bỏ lễ Chúa nhật nữa và củng cố đức tin của mình” – bà cam kết.

Linh mục Bernard Park Dong-jin, chánh xứ nhà thờ Hyehwa, cho biết mục đích của việc làm đạo đức mới quan trọng chứ không phải lựa chọn hy sinh trong mùa chay.

“Tín hữu từ bỏ một việc mình yêu thích để sống có ý nghĩa trong mùa Chay là việc làm tốt” – ngài nói.

“Mùa Chay là mùa sám hối, cầu nguyện, ăn chay, bác ái và tha thứ. Nếu tín hữu kiêng một thói quen yêu thích trong khi tưởng nhớ cuộc khổ nạn của Đức Kitô và cầu nguyện xin Thiên Chúa chấp nhận hy sinh của mình, mùa Chay sẽ là thời mùa đầy ân phúc”.

Tuy nhiên, ngài nói thêm đối với những người cố gắng bỏ những thói quen xấu, đó không chỉ là kiêng cử mà còn tạo ra sự thay đổi có ý nghĩa trong đời mình.

“Nếu hy sinh không kéo dài thì đó chỉ là một việc làm mang tính tự mãn, không đạt mục tiêu. Chúng ta cần có sức mạnh để tránh cám dỗ trước những thói quen xấu vĩnh viễn” – ngài nhận xét.

Sở thích món mì sợi của anh Cho có thể không được xếp cao trong danh sách các cám dỗ xấu, nhưng bỏ nó có ảnh hưởng quan trọng không ngờ trong đời anh.

Anh đã thay món mì sợi bằng món rau trộn đơn giản.

“Là người độc thân, tôi chú tâm sống thoải mái và thuận tiện. Giờ đây tôi phải rửa rau và dành thêm thời gian để nấu nướng”, anh nói.

Anh đang ăn uống có lợi cho sức khỏe hơn mặc dù phải bận rộn hơn. Và việc đó thêm một chiều kích nữa vào sự hy sinh trong mùa Chay.

“Tất nhiên, công việc phát sinh thêm này gây phiền hà nhưng tôi quyết định xem nó như là một phần hy sinh của mình”.

Và dường như việc này đang mang lại lợi ích cho anh.

“Tôi đã giảm hai kilôgram chỉ trong hai tuần. Tôi sẽ cố gắng giữ ngay cả sau mùa Phục sinh. Nhưng tôi cũng nhớ món mì sợi lắm”.

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời