Bài viết khác

Nhân bản – Sống sạch sẽ

SẠCH SẼ

Sạch sẽ là gìn giữ vệ sinh thân thể cá nhân và môi trường sống quanh ta được sạch sẽ, không dơ bẩn, ô nhiễm làm ảnh hưởng đến sức khỏe cá nhân và cộng đồng.

Các nước văn minh trên thế giới như Singapo, Nhật, Đức, Mỹ, Canada…rất quan tâm chặt chẽ đến môi trường sống sạch sẽ. Họ đưa ra luật lệ bảo vệ môi trường sống sạch đẹp. Ai vi phạm sẽ bị phạt nặng

Một môi trường sống bị ô nhiễm, bẩn thỉu thì con người sẽ sinh bệnh tật, không đủ sức khỏe để học hành, làm việc, một quốc gia chỉ đối phó với bệnh tật thì quốc gia đó yếu ớt, chậm phát triển.

Sạch sẽ thế nào?

Cá nhân:

Biết mặc quần áo, mũ nón, dép guốc sạch sẽ thơm tho, không nhăn nhúm, dơ bẩn, bốc mùi hôi.

Biết giữ vệ sinh trong ăn uống: nấu ăn, rửa thức ăn rau quả sạch sẽ, thức ăn nấu chín, không ăn những thức ăn đã ôi thiu, bốc mùi chua. Trước khi ăn uống phải rửa tay bằng xà bông sạch sẽ, trước khi ngủ phải đánh răng thơm tho, phải rửa chân để khỏi làm bẩn chăn mền, giường chiếu.

Cộng đồng:

Nếu mỗi ngày phải ăn cơm 3 bữa để sống thì con người ta cũng phải hít thở không khí từng giây để sống, khi không khí ấy bị ô nhiễm, độc hại thì con người hít vào sinh bệnh tật và chết lần mòn.

Vậy cần tránh bỏ thức ăn dư thừa, ôi thiu bừa bãi ra đường, gây ô nhiễm không khí, phải bỏ vào thùng rác đúng nơi quy định. Những con vật chết sình hôi thối phải được chôn cất cẩn thận, chất thải từ chuồng trại chăn nuôi và các nhà máy sản xuất phải được xử lý sạch sẽ, tránh xả bẩn ra môi trường, gây ô nhiễm không khí và nguồn nước. Nước cần thiết cho sự sống, nhưng nếu bị ô nhiễm sẽ là nguồn lây lan bệnh tật và gây tử vong.  “Hãy đun sôi nước uống”. Luôn rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Tránh vất rác hôi thối, sinh vật chết xuống ao hồ, kênh rạch làm ô nhiễm nguồn nước.

Tránh xịt thuốc trừ sâu độc hại lên rau quả rồi bán ra chợ, mặc cho thiên hạ ăn vào sinh bệnh tật, bệnh ung thư, chết lần mòn… khác gì đây là tội hủy hoại môi trường và giết người thầm lặng. Tội nặng với trời và đất.

Biết giữ gìn vệ sinh môi trường sống chung quanh sạch đẹp, không khạc nhổ, không xã rác bừa bãi, không vẽ bậy lên bàn ghế, tường nhà nơi công cộng. Không bả đâu vứt đấy, tiện tay là vứt, vứt theo thói quen, làm vậy là người kém nhận thức, thiếu văn minh lịch sự, thiếu bác ái, lỗi đức công bằng, làm hại đến môi trường sống quanh ta.

Trong sách lề luật Chúa phán dân Israel phải biết giữ vệ sinh môi trường sạch sẽ khi dân đóng trại trên sa mạc, nhất là tránh đụng đến những xác sinh vật chết, phải giặt tẩy hoặc tiêu hủy bất cứ đồ vật nào đụng đến xác chết (Levi 11,32-38) nhờ đó mà dân tránh được bệnh tật hoặc nhiễm trùng.

Ngoài việc giữ vệ sinh sạch sẽ thân thể và môi trường sống, các em cũng nhận thức về việc giữ vệ sinh tinh thần, tránh ăn nói tục tịu, nghĩ tưởng những điều ô uế làm mất phẩm giá con người.

Chúa dạy rằng“…Những điều bởi miệng mà ra là từ trong lòng, thì những điều đó làm dơ dáy người. Vì từ nơi lòng mà ra những ác tưởng, những tội giết người, tà dâm, dâm dục, trộm cướp, làm chứng dối, và lộng ngôn”. (Mt 15,17-19)

Câu hỏi:

  1. Em xem lại bản thân có biết giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ không?
  2. Em có ý thức  bảo vệ môi trường sống chung sạch đẹp không?
  3. Em có khuyên bạn bè không vất rác bừa bãi không?

Thực hành : Các em làm vệ sinh, nhặt rác nơi mình sinh hoạt, các bạn lớn có thể dọn vệ sinh nơi những đoạn đường có rác rưởi…

Follow Me:

Trả lời