Suy niệm

Sức Mạnh Của Niềm Tin

Niềm tin tôn giáo cho ta sức mạnh vạn năng và mãnh liệt.

Lịch sử Giáo hội đã chứng minh và xác tín điều đó.

Suốt chiều dài hơn 300 năm bắt đạo, có hằng trăm ngàn vị tử đạo, đủ mọi thành phần, từ giám mục, linh mục, tu sỹ, trùm xứ, thầy giảng, giáo lý viên, kể cả những giáo dân bình thường và quê mùa.

Vua chúa thời xưa, đã dùng mọi phương tiện mưu kế khủng khiếp, tàn bạo nhất để khuất phục các ngài. Kể cả hình thức nhẹ nhàng như “bước qua Thập Giá”, nhưng với sức mạnh đức tin, các vị ấy đã chiến thắng và cuối cùng là hy sinh mạng sống vì đức tin ấy.

Ngày nay việc bắt đạo không còn, nhưng những hình thức tinh vi để tiêu diệt niềm tin tôn giáo vẫn xảy ra đều đặn, làm xói mòn đức tin bằng thế lực đồng tiền, lợi lộc, cách sống xa hoa hưởng thụ, sẵn sàng thỏa hiệp với kẻ quyền thế bất chính, không chỉ có giáo dân mà ngay chính một số chức sắc trong giáo hội cũng không tránh khỏi.

Những bữa ăn thịnh soạn, có kẻ hầu người hạ riêng biệt. Ở nhà lầu, ngồi xe hơi đắt tiền, được đón tiếp rình rang, kèn trống lọng che mỗi khi có dịp đi thăm hay làm mục vụ tại các giáo xứ.

Trước con mắt của những người khách quốc tế, sự phô trương bề ngoài như thế, làm sao họ tin những phản ảnh cho rằng, giáo hội Công Giáo Việt Nam đang gặp những khó khăn hay bị đối xử bất công.

Bởi thế, tôi liên tưởng đến các vị giám mục, linh mục tại Hoa Kỳ có nếp sống bình dân, giản dị. Họ không có nhà cao cửa rộng, không có xe hơi đắt tiền. Cha xứ phải sống tự túc, tự đi chợ nấu ăn, không có người giúp việc.

Các giám mục âm thầm đi xuống các giáo xứ làm phận sự, không kèn không trống, không rước sách rầm rộ và luôn luôn đến trước giáo dân để đón tiếp họ một cách niềm nở.

Nếu có tiệc tùng, các ngài vẫn ngồi chung bàn với giáo dân, xếp hàng thứ tự đi lấy thức ăn, nước uống như những người khác vậy.

Việt Nam ta có truyền thống phong kiến vẫn còn tồn tại, nhưng với Giáo hội Công Giáo cũng cần phải canh tân để phù hợp với thời đại và tôn chỉ “Giáo hội của người nghèo”.

Vẫn biết rằng giáo dân cần phải kính trọng các vị chủ chăn, nhưng những hình thức bề ngoài quá lố có khi làm cho các vị ngỡ ngàng xa cách không như ý.

Còn nhớ trước đây không lâu, Đức thánh cha Benedic XVI đã bãi chức vài vị giám mục sống xa hoa, có nhà ở hằng triệu đôla. Ngài còn cảnh cáo một số giám mục ở gần Tòa thánh cũng vì nếp sống xa hoa ấy.

 Ngài còn khuyên bảo mỗi người hãy cử hành việc tuyên xưng đức tin, sống và chứng cho đức tin trong mọi hoàn cảnh như Kinh Tin Kính đã dạy và Hội thánh công bố.

Cử hành đức tin bằng việc nhiêth thành dấn thân, thực hiện công cuộc truyền giáo qua việc giúp đỡ người cùng khổ trong xã hội, luôn giữ Bí tích Hòa Giải và Thánh Thể để có sức mạnh đức tin.

Đức tin là hồng ân vô giá mà Thiên Chúa ban tặng. Nhờ sức mạnh đức tin, chúng ta không sợ cường quyền đàn áp, bắt bớ vì lẽ công chính và bảo vệ sự thật. Không dễ dàng thỏa hiệp để được lợi lộc bất chính. Sẵn sàng ra tay giúp đỡ những người yếu thế, xoa dịu những nỗi đau của người cô thế bị áp bức bất công.

Nếu chúng ta thực hành được những việc truyền giáo bình thường hằng ngày nơi xã hội đói rách xung quanh, mô tả trong bài thánh ca “Lời Kinh Hòa Bình” của Linh mục Từ Duyên, được trình bày bởi ca sỹ Công giáo “có một không hai” Như Ý trên chương trình Vietcatholic Net Work thì chúng ta sẽ được nhiều ơn phúc.

Tk1. Khi tôi lầm lỡ mới biết sớt chia với người lỡ lầm.

Khi tôi nghèo đói, tôi sẽ hiểu nỗi đau người lầm than.

Khi tôi gian nan mới biết sớt chia với người khốn cùng.

Khi tôi đau khổ thì tôi mới biết cảm thông.

Đk. Lạy Chúa, ban yêu thương vào trái tim con,

 Đã bao lần con đây hờ hững.

Lạy Chúa, dạy con yêu thương, dạy con yêu thương, cho hòa bình sáng ngời muôn nơi.

Tk2.Khi tôi buồn chán mới biết nỗi đau nơi người thất vọng. 
Khi tôi mù ttối tôi sẽ hiểu bóng đêm là sợ hãi. 
Khi tôi cô đơn, mới biết xót xa với người cô quạnh. 
Khi tôi khát vọng, đời tôi thấm nỗi trầm luân


Tk3.Khi tôi quỵ ngã mới biết đỡ nâng những người xa đọa. 
Khi tôi oà khóc tôi sẽ hiểu nước mắt sao buồn quá. 
Khi tôi lang thang mới biết đắng cay với người không nhà. 
Khi tôi đơn độc thì thương ai mất mẹ cha.

Pet. Nguyễn Đức Hiến

Follow Me:

Trả lời