Bài viết khác

Thánh Hiến Tu Viện Đa-Minh Việt Nam Tại Calgary, Alberta – Canada

Thánh Hiến Tu Viện Đa-Minh
2815 – 26thAve S.E.
Calgary, Alberta T2B 0R3
Canada

Tu Viện Đa Minh – Calgary

Phía Sau Tu Viện (South East)

Sơ Lược Hình Thành Phụ Tỉnh Đa Minh Hải Ngoại
(Trích đoạn từ Tập San Chân Lý, Sồ 2, 2014)

1. Ngày 09 tháng 11 năm 1980, Bề Trên Cả Vincent De Cuesnongle ký sắc lệnh đặt cha Nguyễn Công Lý làm Bề Trên tiên khởi của Phụ Tỉnh Thánh Vinh Sơn Liêm tại Calgary, Alberta, Canada

2. Ngày 31 tháng 1 năm 1981, Đức Cha Paul O’Bryen giáo xứ Saint Anne, Calgary cho Cha Phạm Văn Bảo làm chánh xứ. Cha Lý được giao trách nhiệm làm tuyên úy cho cộng đồng người Việt Công Giáo tại Calgary và Phụ tỉnh Đaminh cũng thành hình từ đó.

Cùng với thời gian, nhiều linh mục Đaminh đã quy tụ về Calgary và Phụ Tỉnh mỗi ngày mỗi lớn mạnh.

3. Từ ngày 20 đến 23 tháng 8, 2008, Bề Trên Tổng Quyền Carlos Costa (2001-2010) đã đến kinh lý Phụ Tỉnh và ngài đã nhắc nhở Phụ Tỉnh có quyền thực thi HP#384 thỉnh nguyện Tỉnh Dòng cứu xét để trở thành Phụ Tỉnh miền. Sau cuộc họp BCV Tỉnh Dòng ngày 16-04-2009, cha Giám Tỉnh Giuse Ngô Sĩ Đình đã viết văn thư đề ngày 29-04-2009, tuyên bố Phụ TỉnhThánh Vinh Sơn Liêm, Calgary thành Miền Thánh Vinh Sơn Liêm.

4. Các Bề Trên Phụ Tỉnh tính theo thời gian

– Ts. Giuse Nguyễn Công Lý (1981-1987)

– Ts. Đaminh Ngô Hưng Nghĩa (1987-1991)

– Ts. Vinh Sơn Hà Viễn Lự (1991-1999)

– Ts. Phao Lô Trần Trung Dung (1999-2008)

– Ts. Giuse Trần Trung Liêm (2008-2016)

5. Các cơ sở Phụ Tỉnh đã mua và ở trong thời gian qua

– Căn nhà đầu tiên tại 476 Canterberry SW.

– Nhà xứ cạnh nhà thờ xứ Vinh Sơn Liêm; 1985

– Một nhà half dublex, NW. Calgary – bán trước khi dọn về trụ sở mới này

– Một nhà tại Vancouver, Canada, do Mẹ Theresa Calculta trao tặng

– Tu Viện mới này được vẽ và tiến hành từ năm 2000 dưới sự điều hành của Cha Paulus Trần Trung Dung, nhưng vì gặp nhiều trở ngại, công trình tạm hoãn cho tới năm 2008.

– Cha Bề Trên Trần Trung Liêm tiếp nối công trình vào năm 2008. Kiểu mẫu thì giống như trước, chỉ diện tích thì nhỏ hơn. Mãi tới ngày 19 tháng 4 năm 2012, thành phố Calgary cấp giấy phép cho xây cơ sở mới này. Ngày 09 tháng 6 năm 2012, nghi thức Động Thổ đã được thực hiện và công trình chính thức bắt đầu cho đến ngày tạm hoàn thành, 20-21/06/2014.

Xin quý vị tiếp tục cầu ngyện cho anh em Đaminh trong Phụ Tỉnh miền Thánh Vinh Sơn Liêm, để trong tương lai số anh em trong Phụ Tỉnh sẽ đông thêm hầu phục vụ Giáo Hội và xã hội tại Bắc Mỹ ngày càng tích cực hơn.

Biến cố đặc biệt này được tổ chức trong hai ngày, 20-21/6/2014.

1. Đêm Văn Nghệ “Vang Khúc Tri Ân” (20-06)

Để tri ân tất cả những người đã đóng góp cho công trình xây dựng Tu Viện; bằng công sức, tiền của cũng như lời cầu nguyện, đêm văn nghệ “Vang Khúc Tri Ân” được tổ chức tại nhà thờ Holy Trinity vào lúc 7giờ tối ngày 20/06/2014. Với sự hiện diện của Đức Cha Hiếu (GM phó địa phận Toronto), các Cha Dòng Đaminh từ khắp thế giới nhân cơ hội họp mặt Phụ Tỉnh hàng năm, cùng bà con trong Calgary, đạo cũng như đời. Cùng với sự đóng góp của các Cha, các Thầy; anh chị em ca đoàn Trầm Hương; ca sĩ Tóc Tiên; ca sĩ địa phương và đặc biệt phần ngâm thơ của Đức Cha Hiếu đã vang lên khúc ca cảm tạ và lòng tri ân tới tất cả ân nhân.

Cha Liêm, Đức Cha Hiếu, Cha Ân (từ trái qua phải)

Có lẽ ông bà anh chị em thắc mắc tại sao tổ chức văn nghệ trong nhà thờ thay vì một hội trường nào đó; vừa rộng rãi, vừa thích hợp cho bầu không khí vui tươi! Đúng vậy! BTC đã dự đinh tổ chức văn nghệ ngoài trời, phía sau của Tu Viện nhưng Calgary By Law đã không cho phép vì gây ồn ào cho những người sống chung quanh. Sau đó BTC đã nhờ người đặt một hội trường khoảng 500 chỗ ngồi. Buổi sáng ngày 20/06, người đặt hội trường tới gặp manager để cho ACE vào xếp bàn ghế và chuẩn bị âm thanh cho đêm văn nghệ tối nay, vào lúc 7 giờ tối (chỉ còn 09 tiếng nữa) thì mới vỡ lẽ là book sai “Năm” – thay vì ngày 20/06/2014 thì lại là 20/06/2015! Ôi thôi, chúng tôi không có mặt ở đó nhưng nghĩ ra chắc là khốn đốn lắm.Người đặt chỗ cố nài nỉ nhưng không thành công vì đã có hội đoàn khác mướn rồi.Không còn cách nào khác, cha Đinh Quốc An, Chánh xứ Holly Trinity, cũng là LM ĐaMinh, cho mượn nhà thờ để tổ chức đêm văn nghệ; nên bà con thấy một màn trắng che trước cung thánh. Tuy không được hoàn hảo, rồi mọi việc cũng trôi qua êm đềm.

Ca Sĩ Tóc Tiên
Ca Đoàn Trầm Hương
Các Cha, Thầy và Soeur Đaminh

Trong giờ giải lao, các chị trong đoàn Các Bà Mẹ thuộc xứ Vinh Sơn Liêm phục vụ phần ăn nhẹ cho quan khách và những người tham dự.

Đêm văn nghệ kết thúc vào lúc 10:30pm cùng ngày.

2. Lễ Thánh Hiến Tu Viện (21-06)

Hôm nay ngày 21 tháng 6, 2014, Phụ Tỉnh Đaminh Việt Nam tổ chức ngày Thánh Hiến Tu Viện Đaminh tại Calgary, do Đức Cha Hiếu chủ sự cùng với sự hiện diện của Cha Giám Tỉnh Ngô Sĩ Đình, Cha Phụ Tỉnh Trần Trung Liêm, hai cha phụ tá Bề Trên Tổng Quyền, các cha Dòng Đaminh, các cha trong địa phận Calgary và các Soeur Đaminh đến từ Houston, Texas.

Các cộng đoàn Việt Nam đến từ Edmonton, Lethbridge và cộng đoàn Canadian, giáo xứ Holy Trinity. Ngoài ra còn có cộng đoàn xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Richmond, VA, xứ Đức Mẹ Lộ Đức tại Houston, xứ Đức Mẹ La Vang, Houston, cùng nhiều giáo dân đến từ California.

Thánh lễ bắt đầu vào lúc 10:30 sáng ngày 21-06-2014 tại nguyện đường của Tu Viện.

Cũng thêm một sự việc xảy ra ngoài dự định của BTC. Đáng lẽ Thánh Lễ đại trào Thánh Hiến Tu Viện được tổ chức ngoài trời, sân sau của Tu Viện, nhưng vì phần xây cất chưa xong, đền thờ của Thánh Matino De Pores cũng chưa có và Tháng Sáu (trời mưa không dứt), nên phải tổ chức trong Nguyện Đường (không đủ chỗ ngồi), và vì thế Thánh Lễ kém phần long trọng như mọi người ao ước.

Nguyện Đường trong Tu Viện

Trước thánh lễ là nghi thức Thánh Hiến Tu Viện; các Linh Mục và Chủ Tế đi từ Basement lên lầu một và lầu hai, dọc hành lang và tiến ra nguyện đường.

Cha Liêm, Cha An, Đức Cha Hiếu, Cha Phụ Tá Tổng Quyền, Cha Đình
(Từ trái qua phải)
Cộng Đoàn Nghe Bài Thánh Thư
LM Ngô Sĩ Đình, Bề Trên Giám Tỉnh đọc Phúc Âm và Giảng Thuyết
Dâng Lễ
LM Trần Công Liêm, Bề Trên Phụ Tỉnh, Cảm Ơn Cộng Đoàn
Đại Diện AE Dòng Đaminh tặng Hoa cho Đức Cha Hiếu
ACE Ca Đoàn Trầm Hương Hát Lễ

Sau thánh lễ, cha Bề Trên Phụ Tỉnh thân mời Đức Cha, tu sĩ nam nữ, tất cả cộng đoàn tham dự bữa cơm trưa với cùng anh em tu sĩ trong Dòng. Song song là phần phát qùa kỷ niệm: áo sơ mi, mũ, túi xách cho quan khách trước khi chia tay trở về xứ cũ.

Dẫu có những trở ngại trong hai ngày đặc biệt này nhưng mọi việc đều xảy ra dưới sự quan phòng của Chúa, trong tình yêu thương và đoàn kết.Cũng qua sự cầu bầu của thánh Matino De Pores, anh em trong Phụ Tỉnh và cộng đoàn cùng cầu nguyện cho nhau trong tình hiệp nhất.

Cơ sở Tu Viện đã hoàn thành, nào chúng ta hãy mừng vui và tạ ơn.Cầu xin nhiều ơn gọi Đaminh sẽ nẩy mầm và đâm chồi trổ sinh hoa trái cho Giáo Hội, đặc biệt tại Bắc Mỹ này.

Calgary 26-06-2014

Đặng Viết Tính

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời