Giáo phận Vinh

Thánh lễ Tạ ơn Hồng ân Tử đạo của Chân phước Gioan Baotixita Malo tại giáo xứ Vĩnh Hội

Thánh lễ Tạ ơn Hồng ân Tử đạo của Chân phước Gioan Baotixita Malo tại giáo xứ Vĩnh Hội

15.02.2017

Mừng sự kiện trọng đại Giáo Hội tôn phong cha Gioan Baotixita Malô lên bậc Chân phước tại Giáo phận Viêng Chăn, Lào vào ngày 11.12.2016 vừa qua, sáng ngày 16.2.2017, giáo phận Vinh đã tổ chức thánh lễ tạ ơn mừng hồng ân tử đạo của chân phước G.B Malô tại giáo xứ Vĩnh Hội, nơi hiện đang lưu giữ thi hài của Chân phước G.B Malô.
Thánh lễ với sự chủ tế của Đức Giám mục Phaolô. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có Đức cha Phụ tá Phêrô, Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh – nguyên Giám mục Giáo phận Kontum, cha Roland Jacques – Cáo thỉnh viên Án phong thánh cho cha Malô, cha Laurent Gatinois – đại diện hội Thừa Sai Paris (Pháp), quý cha đại diện Giáo Hội Lào, ông Rémi Lambert – đại diện Đại sứ Pháp tại Việt Nam, đông đảo quý cha trong và ngoài giáo phận, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh, , quý khách và hơn 7.000 tín hữu thuộc giáo hạt Ngàn Sâu, Hà Tĩnh.

Đặc biệt, dù đang ở Vinh nhưng bị cản trở không thể đến hiệp dâng thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli – Đại diện không thường trú của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Việt Nam, đã gửi thông điệp tới cộng đoàn dân Chúa tham dự thánh lễ hôm nay.

Trong màn sương sớm nơi núi rừng miền tây Hà Tĩnh, tiết trời dịu mát, không khí rộn ràng trong tiếng nhạc, tiếng trống kèn vang rền khắp vùng núi rừng Vĩnh Hội. Trên con đường dài chừng hơn 3km, cờ hoa rộn ràng như đang mời gọi người người muôn nơi về với linh địa của chân phước tử đạo G.B Malô. Từng đoàn xe tấp nập nối đuôi nhau từ nhiều ngả đổ về với quảng trường giáo xứ Vĩnh Hội. Dòng người đông đảo hối hả đang tiến về với cha thánh G.B Malô.

Gioan Baotixita Malô sinh ngày 2.6.1899, tại Grigonnais, Loire – Atlantique, Pháp. Ngài đi tu muộn và được chịu chức linh mục vào năm 1934, thuộc Hội Thừa Sai Hải Ngoại Paris (M.E.P), sau đó được sai đi truyền giáo tại Trung Hoa. Năm 1951, ngài bị bắt, bị cầm tù, bị kết án và trục xuất khỏi Trung Hoa.

Năm 1952, cha G.B Malô, sang truyền giáo tại Tha-Khék, nước Lào. Năm 1954, ngài bị quân du kích bắt cùng với Đức cha Jean Arnaud, cùng 2 linh mục khác và một nữ tu. Tất cả được áp giải vượt núi non đến một trại tù. Trên đường đi cha G.B Malô mắc bệnh, bị bỏ đói, bị đối xử tàn tệ và vì kệt sức, ngài qua đời vào chiều Chúa nhật 28.3.1954, khi đang đi trên thuyền ở đoạn khúc sông Ngàn Sâu, gọi là đoạn Khúc Dài, cách ngã ba Cửa Rào hơn 4km.

Sau đó, thi hài của cha Malô được an táng tại Bãi Dài – Đồng Nậm, trên bờ sông Ngàn Trươi, gần giáo họ Yên Hội, xứ Vĩnh Hội, thuộc xã Hương Thọ, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh. Ngày 12.3.1990, ngài được cải táng về nhà thờ giáo xứ Vĩnh Hội.

Ngày 05.6.2015, Đức Thánh Cha Phanxicô ký sắc lệnh nhìn nhận cha G.B Malô là một trong 17 vị tử đạo tại Lào.

Ngày 11.12.2016, Giáo Hội tôn phong chân phước cho cha G.B Malô và 16 vị tử đạo khác tại nhà thờ Chính tòa Viêng Chăn, Lào.

Cuộc đời truyền giáo của chân phước G.B Malô là chuỗi dài những năm tháng khốn cùng và đau khổ lớn lao. Trong một hoàn cảnh xã hội loạn lạc, cha G.B Malô đã phải nếm trải biết bao đau thương bởi những cuộc xua đuổi, truy lùng bắt bớ gắt gao. Dù ở trong hoàn cảnh nổi trôi, phải đương đầu với bao khó khăn, thử thách khủng khiếp, nhưng với trọng trách mục tử và với sứ vụ truyền giáo, cha G.B Malô vẫn yêu thương, rao giảng Tin Mừng cho các giáo hữu và trung thành vác thập giá bước theo Thầy Chí Thánh Giêsu. Sau khi vượt qua tất cả những chông gai, những áp bức, bắt bớ, tù đày vì làm chứng cho Tin Mừng, cha G.B Malô đã được hưởng phúc nhan thánh Chúa, và qua cuộc đời chứng nhân mẫu mực của ngài, Giáo Hội đã tôn phong ngài lên bậc Chân phước.

Mừng sự kiện cha G.B Malô được nâng lên hàng chân phước trong Giáo Hội, vào đêm ngày áp lễ và sáng ngày 16.2.2017, tại quảng trường giáo xứ Vĩnh Hội, đã diễn ra chương trình “Diễn nguyện mừng hồng ân tử đạo của chân phước G.B Malô”. Chương trình diễn nguyện với sự góp mặt của Liên đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể hạt Ngàn Sâu, anh chị em nghệ sĩ giáo phận Vinh, cùng với quý xơ thuộc Hội dòng Mến Thánh Giá Vinh.

Cao điểm của chương trình mừng hồng ân tử đạo của chân phước G.B Malô là thánh lễ tạ ơn diễn ra vào lúc 9h00, sáng ngày 16.2.2017, tại quảng trường giáo xứ Vĩnh Hội. Thánh lễ do Đức cha Phaolô, Giám mục giáo phận chủ sự.

Chia sẻ trong thánh lễ, qua tấm gương tử đạo của cha G.B Malô, Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh nhắn nhủ cộng đoàn tham dự: Sống trong hoàn cảnh loạn lạc của xã hội, đẩy con người vào tình cảnh khốn cùng, chính niềm tin vào Đức Kitô đòi buộc chúng ta đi tìm công lý, công bằng và sự thật. Đó không phải là tìm lại công lý cho chúng ta, nhưng tìm lại công lý và giá trị chân thiện mỹ cho đất nước, dân tộc này. Tình yêu đòi buộc chúng ta dấn thân vì anh chị em của mình, là những người nghèo khổ, người bị bỏ rơi, người bị áp bức. Tin Mừng mời người Kitô hữu đem công lý, công bình và tình bác ái huynh đệ đến với muôn người. Đó chính là con đường tử đạo của người Kitô hữu trong thời đại hôm nay.

Sau thánh lễ, Đức cha Phụ tá Phêrô đã chuyển tải thông điệp của Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli tới cộng đồng dân Chúa tham dự ngày đại lễ này. Thông điệp nhấn mạnh: “Xét cho cùng, tình yêu luôn đem đến vinh thắng, tình yêu không bao giờ bị đánh bại: Hãy yêu Thiên Chúa, yêu Châu Á, yêu tổ quốc của anh chị em.

Tình yêu này là thực tại mà chân phước hiển vinh G.B Malô thông truyền cho chúng ta. Tình yêu là thực tại mà Việt Nam và Lào cần xây dựng tương lai của mình trong bầu khí hòa bình”.

Tiếp đó, cha Laurent Gatinois, đại diện Hội Thừa Sai Paris (M.E.P), gửi lời chào tới mọi thành phần dân Chúa. Ngài tỏ lòng biết ơn Giáo phận Vinh là vùng đất đã cưu mang thi hài Chân phước Malô và tích cực cộng tác trong tiến trình phong thánh cho Chân phước G.B Malô.

Tiếp đến, ông Rémi Lambert, đại diện Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, gửi lời chào tới quý Đức cha, quý cha và cộng đoàn tham dự. Qua đây, ông Rémi Lambert cam kết Đại sứ Pháp tại Việt Nam cũng như nước Pháp sẽ nỗ lực cộng tác, trợ giúp người tín hữu tỉnh Hà Tĩnh cũng như đất nước việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Sau cùng là lời chúc mừng và cảm ơn của cha đại diện Giáo Hội Lào tới Giáo phận Vinh.

Thánh lễ kết thúc trong bầu khí hân hoan, tạ ơn. Hi vọng, qua gương tử đạo của Chân phước G.B Malô mỗi người tín hữu tại vùng núi rừng miền tây nam Hà Tĩnh biết sẵn sàng hiến thân cho những giá trị chân lý của Tin Mừng, hầu làm cho cánh đồng đức tin ngày càng trổ sinh nhiều hoa trái, xứng đáng với sự hi sinh của các bậc tiền nhân trên vùng đất này.

Nguồn Giáo Phận Vinh

Follow Me:

Trả lời