Bài viết khác

Thiếu vitamin D làm virút viêm gan B phát triển mạnh hơn

TT – Đó là kết luận của các bác sĩ thuộc Bệnh viện Trường đại học Frankfurt (Đức). Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 203 bệnh nhân nhiễm virút viêm gan siêu vi B mãn tính và chưa từng dùng thuốc điều trị.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Kết quả cho thấy có đến 34% bệnh nhân bị nhiễm virút viêm gan B mãn tính bị thiếu vitamin D nặng, 47% bị thiếu vitamin D độ nhẹ trong khi chỉ 19% số ca không bị thiếu vitamin D. Phân tích chi tiết hơn, các tác giả ghi nhận nồng độ vitamin D trong máu càng thấp thì lượng virút viêm gan B trong máu càng cao.

Nhiễm virút viêm gan B mãn tính là bệnh rất thường gặp ở các nước đang phát triển. Giai đoạn đầu bệnh âm thầm không triệu chứng, chỉ phát hiện khi xét nghiệm máu. Virút có thể ở dạng ngủ không hoạt động, ít gây hư hại gan nhưng khi chuyển sang dạng hoạt động sẽ gây viêm gan mãn tính và dẫn đến xơ gan. Còn vitamin D là một vitamin tan trong dầu, có nhiều trong sữa, dầu cá, gan động vật, lòng đỏ trứng; đặc biệt vitamin D còn được cơ thể tự tổng hợp từ một tiền chất có sẵn ở da của chúng ta dưới tác dụng kích thích của ánh sáng mặt trời.

BS TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG
(Theo Hepatology)
Nguồn

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời