Tùy Bút

VĂN MINH VÀ VÒNG LUẨN QUẨN

 

Buổi chiều tôi qua nhà anh bạn chơi quần vợt. Giờ giải lao chúng tôi ngồi hóng mát và tâm sự, kể nhau nghe những tin tức nóng bỏng đăng trên báo chí, về những vụ tố cáo và đấu đá lẫn nhau, giữa cá nhân và tập thể trong các công ty xí nghiệp. Anh bạn tôi đúc kết câu chuyện với những nhận định như sau:

   Ở các nước văn minh, người ta tiến lên bằng cách hoàn thiện bản thân, cố sao không vướng phải điều gì lỗi lầm gây mất uy tín danh dự, nhờ đó người ta được ủy thác tín nhiệm trong những chức vụ cao hơn trong xã hội. Còn nơi một số nước chậm phát triển lại đi lên bằng cách lươn lẹo, thân thế, đút lót và thậm chí chà đạp, tố cáo người khác để mình được ngoi lên vị trí vượt trội

 Nói về các tập thể công ty, xí nghiệp: Ở các nước văn minh, người ta tiến lên bằng cách bảo vệ uy tín và thương hiệu của công ty, bảo vệ đồng vốn để khỏi bị sụp đổ, nếu cần phải hợp tác để vượt qua cơn khủng hoảng. Ở các nước chậm phát triển ngược lại, đục khoét, chia rẻ, trục lợi…Họ đặt quyền lợi bản thân trên quyền lợi của công ty.

    Trong cả hai trường hợp cũng đều tìm cách vươn lên nhưng cách thức tiến lên thì khác nhau. Người văn minh lại càng văn minh hơn và kẻ chậm phát triển vẫn còn trong vòng luẩn quản mãi.

  Chim én

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời