Phụng Vụ

Chúa Nhật 4 Thường Niên – Năm A

đối với người Kitô hữu, niềm vui hạnh phúc, bình an đích thực là gì? nếu không phải là sống theo Tám Mối Phúc Thật, hay nói cách khác là: chiếm hữu được chính Thiên Chúa. Xin Chúa cho mỗi người chúng ta quyết thực thi được bản Hiến Chương Nước Trời mà Chúa Giêsu đưa ra trong bài Tin Mừng hôm nay.


Kính thưa quí ông bà anh chị em,

Có lẽ chưa bao giờ mà người ta đề cập và chủ trương về vấn đề kinh tế như thời đại ngày hôm nay. Những nhà hữu trách, cũng như mỗi một cá nhân đang cố gắng tìm mọi cách để mang lại tiền bạc, cơm áo cho chính mình và cho người khác càng nhiều càng tốt; vì dân giàu nước mới mạnh, có tiền mới bảo đảm cho cuộc sống ấm no. Đây là một ước vọng chính đáng của tất cả mọi người. Trong khi bài Tin Mừng của thánh Matthêu trình thuật lại lời giảng của Chúa Giêsu về Tám Mối Phúc Thật hay còn gọi là bản Hiến Chương Nước Trời, đây là kim chỉ nam, là bí quyết để được an vui hạnh phúc và đó cũng là điều kiện để được vào nước trời.

Gọi là TÁM MỐI PHÚC THẬT, BẢN HIẾN CHƯƠNG NƯỚC TRỜI. MỐI PHÚC THẬT nhưng phúc thật cho ai, vì thoạt nghe thì nghịch lý, khó chấp nhận theo não trạng người đời; bởi vì sự đòi hỏi của Tin Mừng luôn đi ngược lại với những não trạng và chủ trương của con người, ít có đồng thuận mà hầu như tương phản: cụ thể như lời của thánh Phaolô trong thơ thứ nhất gởi tín hữu Corintô cho ta thấy: ” Những điều mà thế gian cho là điên dại, thì Thiên Chúa đã chọn để làm cho những người khôn ngoan phải xấu hổ; Điều mà thế gian cho là yếu kém, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ hùng mạnh. Thiên Chúa đã chọn những điều hèn hạ đối với thế gian, những điều bị khinh chê, những điều hèn mạt không đáng kể, để phá hủy những điều thế gian tự phụ, hầu mọi xác phàm không thể vênh vang trước mặt Thiên Chúa.” ( 1 Cr 26, 27-29 ).

Nhìn cho rộng, nói cho cùng thì muốn có được sự bình an đích thực, một sự thái hoà trong cuộc sống thì không có phương cách nào thay thế con đường Tám Mối Phúc Thật, nên chi mới gọi là Phúc Thật là vậy đó; chính vì thế ta tìm hiểu mối phúc đầu tiên là: “Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ” ( Mt 5, 3 ).
Sống tinh thần nghèo khó không có nghĩa là: sống một cuộc sống nghèo sơ, nghèo xác, sống vất vưởng không nhà không cửa, không có nơi nương thân. Đây là cái nghèo Chúa không bao giờ chủ trương, và cái nghèo này là một tệ nạn cần phải đẩy lui để mang lại cho con người có được cuộc sống giá trị và nhân phẩm. Hiểu như thế thì cái nghèo tinh thần của Chúa đòi hỏi không căn cứ vào tiền bạc của cải mà là TINH THẦN; nghĩa là cho dù ta sống trên đống tiền của, cho dù có được địa vị cao trọng trong xã hội, cho dù có tài cao học rộng nhưng ta không bám bíu, không cậy dựa vào những thứ đó như là mục đích tối hậu, là ông chúa của cuộc sống, nhưng tất cả những điều trên chỉ là phương tiện giúp ta đạt được cứu cánh cùng đích là Thiên Chúa, nên chi, cho dù chúng ta có làm vua, hay là những nhà tỷ phú, hoặc làm tổng thống hay bất cứ địa vị cao sang quyền thế nào đi chăng nữa, thì chúng ta vẫn đạt được nước trời, nếu chúng ta có một tinh thần nghèo khó của Chúa. Đây là điều biết bao vị vua, hoàng hậu, hay những người sống trong các gia đình trưởng giả, qúi tộc mà vẫn đạt được nước trời, như trường hợp vua thánh Luis, vua thánh Hen-ri-cô, thánh Êlisabét, thánh Phanxicô Asisi, v.v.v. Tinh thần nghèo khó là trút bỏ tất cả để chỉ cậy dựa vào Chúa và để cho Chúa dẫn đưa ta đi theo con đường Chúa muốn.

Tinh thần nghèo khó hiểu theo nghĩa tri thức, là không lấy cái học thức, sự hiểu biết của mình làm cái rốn của vũ trụ, để từ đó lên mặt kể cả ta đây (Tội kiêu căng) mà là phải dốc cạn, trút bỏ hết những tri thức, khôn ngoan theo kiểu người đời để cho lòng mình trống rỗng, lúc đó mới trở thành những người bé mọn, những tâm hồn nghèo khó để cho sự khôn ngoan của Thiên Chúa chiếm ngự; điều này ta thấy rất rõ qua lời cầu nguyện của Chúa Giêsu: ” Lạy Cha là Chúa tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã dấu không cho những bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mạc khải cho những kẻ bé mọn”. ( Mt 11, 25).

Những kẻ bé mọn ở đây là ai, nếu không phải như Tin Mừng đưa ra cho chúng ta một loại hình ảnh như là: những người hiền lành, những người khao khát sự công chính, những người thương xót, những ai ăn ở thuận hòa, những người có lòng trong sạch. Hay nói như sách tiên tri Xôphônia, trong bài đọc 1: họ là những người hiền lành, những người tuân giữ luật Chúa, những người tìm kiếm công lý, mến yêu sự khiêm nhường.

Kính thưa quí ông bà anh chị em, nhân loại chỉ có bình an, hạnh phúc đích thực khi con người tìm đến Chúa, sống tinh thần của Tám Mối Phúc Thật; chứ tiền bạc, danh vọng, quyền thế không bao giờ khỏa lấp lòng người vô đáy, và xem ra, không chừng chính vì tiền bạc, danh vọng, quyền thế lại trở thành ngục tù và là kẻ thù, kẻ sát hại chúng ta; như trường hợp ông Paul Getty là chủ một hãng dầu lớn nhất tại Anh Quốc, nhưng lại là người nhận bao nhiêu bức thư tống tiền hăm dọa sẽ ám sát ông, để ông phải sống trong cảnh cô đơn sợ hãi, như ông đã từng thú nhận: Tôi chưa bao giờ được hạnh phúc. Tôi là một kẻ bất hạnh nhất. Rồi cũng đã biết bao nhiêu người giàu có, địa vị, sắc đẹp, bằng cấp, tài giỏi mà sống không có hạnh phúc, sống tuyệt vọng, rồi chọn lấy cái chết bi thảm, bi ai. Cứ xem TV, sách báo, tin tức chổ này, chổ kia thì qúa rõ về những vụ việc trên trong xã hội hôm nay.

Vậy, đối với người Kitô hữu, niềm vui hạnh phúc, bình an đích thực là gì? nếu không phải là sống theo Tám Mối Phúc Thật, hay nói cách khác là: chiếm hữu được chính Thiên Chúa. Xin Chúa cho mỗi người chúng ta quyết thực thi được bản Hiến Chương Nước Trời mà Chúa Giêsu đưa ra trong bài Tin Mừng hôm nay. Amen.

Lm: Phaolô Cao Thế Bình S. D.D

Ban Biên Tập

https://binhgia.net BÌNH GIẢ - Quê Hương Yêu Dấu
Follow Me:

Trả lời